*Theo tìm hiểu, đường trên đê (ảnh trên) và cơ đê (ảnh dưới) đoạn giáp với Khu công nghiệp Khánh Cư do Công ty Hạ Long tự bỏ tiền ra rải thảm nhựa atphalt...
*
**“Cầm đèn chạy trước ô tô”
**
Như Báo CCB Việt Nam phản ánh ở bài viết trước, trong khi mới chỉ có văn bản chấp thuận chủ trương của UBND tỉnh Ninh Bình thì Công ty TNHH MTV công nghiệp Hạ Long - chủ đầu tư Khu công nghiệp Khánh Cư (huyện Yên Khánh, Ninh Bình) đã tiến hành san lấp, trồng cột điện trên một phần diện tích đất Dự án trang trại kinh tế tổng hợp và sản xuất nông nghiệp của Doanh nhiệp tư nhân Thành Minh (nay là Công ty TNHH đầu tư Đại Phúc Thành do doanh nhân - CCB Nguyễn Đăng Thành làm chủ), buộc doanh nghiệp này liên tiếp có khiếu nại trong thời gian qua.

Theo hồ sơ và tài liệu, phần san lấp xác định là đất ao thuộc thửa đất số 806, tờ bản đồ số 3 xã Khánh Cư, diện tích 15.000m2. Đây là diện tích giao cho Doanh nghiệp tư nhân Thành Minh từ những năm 2003-2004, đã được cấp sổ đỏ. Điều đáng nói là, khi có khiếu nại của doanh nghiệp Thành Minh, UBND tỉnh Ninh Bình mới có văn bản yêu cầu cầu dừng việc san lấp để làm rõ. Tuy nhiên, đến nay việc san lấp đã hoàn tất và chủ đầu tư Khu công nghiệp Khánh Cư tiến hành trồng cây xanh, làm đường và trồng mới 2 cột điện trên phần đất san lấp này (ảnh).

Không chỉ san lấp, trồng cột điện trên đất của dự án khác chưa được giải quyết triệt để, phía chủ đầu tư Khu công nghiệp Khánh Cư còn tự bỏ vốn rải nhựa atphalt trên phần thân đê và cơ đê sông Đáy do Ban QLDA đầu tư xây dựng công trình nông nghiệp và PTNT tỉnh Ninh Bình thi công, cải tạo từ năm 2009.

Tìm hiểu, được biết sự việc bắt nguồn từ Văn bản số 53/UBND-VP3, ngày 25-3-2016 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch ký, cho phép Công ty TNHH MTV Công nghiệp Hạ Long (gọi tắt Công ty Hạ Long) được sử dụng 8,62ha đất thuộc hành lang an toàn giao thông đường Bái Đính - Kim Sơn và hành lang bảo vệ đê (đoạn tiếp giáp với KCN thuộc xã Khánh Cư) để trồng cây xanh, trồng hoa, tạo cảnh quan môi trường.

Trong Văn bản số 53, UBND tỉnh Ninh Bình yêu cầu Công ty này phải có trách nhiệm phối hợp với các Sở GTVT, Sở NNPTNT, UBND huyện Yên Khánh và các ban ngành lập dự án, đồng thời thỏa thuận bồi thường, hỗ trợ cho các đối tượng sử dụng đất tại khu vực trên, giữ gìn an ninh trật tự, không để xảy ra khiếu kiện. Thế nhưng mới có văn bản chấp thuận, Công ty Hạ Long đã ồ ạt, san lấp, triển khai Dự án.

** Đùn đẩy, né tránh...
**
Điều đáng nói, khi tìm hiểu về tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn như trong Văn bản số 53 nêu, được xây dựng và hành lang đường được quy định cụ thể thế nào, ông Phạm Quốc Chính - Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng thuộc Sở GTVT Ninh Bình cho biết: Theo quy hoạch phát triển giao thông đến năm 2020, tầm nhìn 2030 của UBND tỉnh Ninh Bình, tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn thực chất là đường liên tỉnh ĐT 476. Đây là tuyến đường quy hoạch làm mới, nhưng chưa có quyết định chính thức để xây dựng. Hiện tại việc nâng cấp đê kết hợp với giao thông do Sở NNPTNT làm chủ đầu tư, thực hiện từ nhiều năm trước đây.

Vẫn theo ông Chính, do tuyến đường Bái Đính - Kim Sơn mới chỉ nằm trong qui hoạch, nên chưa xác định được hành lang đường, mà chỉ xác định được hành lang đê. “Khi nào đường thi công hoàn thành, mới xác định hành lang giao thông sâu vào bao nhiêu mét” - ông Chính nói.

Lời ông Chính nói là có cơ sở bởi tại Quyết định 1037/QĐ-UBND ngày 18-12-2012 của UBND tỉnh Ninh Bình phê duyệt quy hoạch phát triển GTVT tỉnh Ninh Bình đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2030, thì tuyến đường như Văn bản số 53 do Phó chủ tịch UBND tỉnh Ninh Bình Nguyễn Ngọc Thạch ký, có chiều dài khoảng 79km.

Trong quy hoạch thể hiện đây là tuyến đường mới liên tỉnh, với tên đường là ĐT 476. Điểm đầu tuyến đường được tính từ Bái Đính và điểm cuối ở huyện Kim Sơn. Quyết định này nêu rõ, đến năm 2020 mới hình thành tuyến đường (tuyến mới) cấp kỹ thuật III và đến năm 2030 sẽ là đường cấp kỹ thuật I-III.

Ngày 14-5-2018, trả lời PV Báo CCB Việt Nam qua điện thoại về Dự án trồng cây xanh trên hành lang đê và Dự án nâng cấp, cải tạo đường trên đê (như lời ông Phạm Quốc Chính - Trưởng phòng Quản lý Kết cấu hạ tầng thuộc Sở GTVT Ninh Bình nói), đoạn giáp Khu công nghiệp Khánh Cư, ông Vũ Nam Tiến - Giám đốc Sở NNPTNT Ninh Bình nhắn tin ngắn gọn: “Sở không làm chủ đầu tư Dự án này. Đồng chí liên hệ với UBND tỉnh nhé”?!

Rõ ràng có những cách trả lời trái chiều trong vụ việc này.

Báo CCB Việt Nam sẽ tiếp tục tìm hiểu vụ việc và thông tin đến bạn đọc.

Bài và ảnh: Doanh Chính