Sau khi báo đăng tải, người dân các tổ 47B, 47C, 47D tiếp tục phản ánh do “một chữ ký” mà hàng trăm hộ dân với hàng nghìn nhân khẩu bỗng chốc mất đất, mất nhà… để chủ đầu tư vô tư nắn tuyến tránh đất doanh nghiệp, đất đấu giá…; còn Nhà nước thì phải chi thêm ra hàng nghìn tỉ đồng chỉ để làm vườn hoa và đảo cỏ...

Dân mất nhà, không có lấy một ý kiến hỏi han?

Ngày 19-1-2006, Thủ tường Chính phủ có Văn bản số 128/TTg-CN cho phép đầu tư xây dựng dự án cầu Nhật Tân và đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn quận Tây Hồ và huyện Đông Anh, TP Hà Nội, trong đó chỉ đạo: “Giao Bộ GTVT phối hợp với UBND TP Hà Nội nghiên cứu lựa chọn giải pháp kỹ thuật, lấy ý kiến nhân dân và giới chuyên môn để xem xét, quyết định phương án kết cấu, trên nguyên tắc tiết kiệm đầu tư…”.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công cầu Nhật Tân, nhân dân tổ các 47B, 47C, 47D phát hiện có việc nắn chỉnh nút giao phía nam cầu Nhật Tân cắt qua đất của họ mà chính họ không được ai hỏi lấy một câu… Suốt 5 năm qua, hàng trăm hộ dân đội đơn theo kiện khắp nơi nhưng chỉ nhận được sự giải thích lòng vòng.

Dấu hiệu đầu tiên của việc đẩy các hộ dân phải đội đơn khắp nơi là việc PMU 85 đã báo cáo dối cơ quan chức năng TP Hà Nội và Bộ GTVT là đã lấy ý kiến nhân dân. Tại Công văn số 617/BQL-DANT ngày 29-6-2009 PMU 85 gửi UBND quận Tây Hồ và Hội đồng BTHT&TĐC quận Tây Hồ cho rằng đã lấy ý kiến nhân dân vào ngày 6 và 7-8-2005, nhưng thực chất những ý kiến này là của nhân dân các tổ 51 và 52, cụm 8, phường Phú Thượng (nằm phía ngoài đê Hữu Hồng, nơi cây cầu chính đi qua) được ghi nhận để phục vụ cho việc lập báo cáo đánh giá tác động môi trường do Trung tâm đầu tư phát triển công nghệ và tư vấn lập dự án (TEDI) phối hợp với UBND phường Phú Thượng tổ chức.

Tại văn bản trả lời các hộ dân của Bộ GTVT do Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ký ngày 20-10-2011, thì quá trình thiết kế nút giao thông Phú Thượng, tư vấn dự án đã rà soát, nghiên cứu điều chỉnh một số yếu tố kỹ thuật của nút sao cho phù hợp với hiện trạng quy hoạch, trong đó phương án dạng nút hoa thị được giữ nguyên và phạm vi nút giao vẫn đảm bảo nằm trong phạm vi quy hoạch có bán kính 300m. Tuy nhiên, người dân cho biết bản chất thiết kế này đã được điều chỉnh theo lợi ích nhóm. Thứ nữa nếu nói bán kính 300m thì tâm của nó sẽ ở chỗ nào chưa thấy được chỉ rõ?

“Né” đất doanh nghiệp… vẽ vào đất của dân?!

Theo thiết kế ban đầu người dân biết thì đường dẫn lên đầu cầu phía nam bắt đầu từ ngã ba Lạc Long Quân với đường An Dương Vương, vòng chạy phía ngoài 3 tổ dân phố 47B, 47C, 47D, cắt vào đất của Công ty Xây dựng giao thông đô thị - thuộc Sở Giao thông công chính Hà Nội, đất của Tiểu đoàn 577 - Phòng không - Không quân… nhưng sau đó chỉ một văn bản của TP Hà Nội nó đã được “đổi chiều”. Cụ thể, ngày 8-8-2006, nguyên Phó chủ tịch UBND TP Hà Nội Đỗ Hoàng Ân ký Văn bản số 3453/UBND-XDDT gửi Bộ GTVT đề nghị: “Điều chỉnh nút giao với đê Hữu Hồng (đầu cầu phía nam cầu Nhật Tân) để không cắt vào khu đất đã được UBND TP giao thực hiện các dự án: Khu đất D1, D3 thuộc khu đấu giá quyền sử dụng đất tại phường Phú Thượng và phường Xuân La, quận Tây Hồ; khu đất của Công ty xây dựng giao thông đô thị (Sở Giao thông công chính Hà Nội) hiện đang triển khai xây dựng công trình văn phòng, dịch vụ công cộng, khách sạn và nhà ở cao tầng”.

Người dân cho rằng, nếu không có đề xuất điều chỉnh thì gần 200 hộ dân đang sinh sống ổn định không bị đẩy vào quy hoạch, không phải giải phóng gần 200 căn nhà cao 3 đến 5 tầng để làm đảo cỏ, vườn hoa… và số tiền chi phí đội thêm lên hàng nghìn tỷ đồng - đó là một phần lý giải của người dân.

Còn lý giải của Bộ GTVT thì sao: “Việc làm “đảo cỏ” là để tránh khói bụi, tiếng ồn, rung và đảm bảo mỹ quan đô thị…”.

Vậy thì câu hỏi đặt ra, những công trình nhà ở sau đó mọc lên sát dọc đường nhánh hoa thị (phía bên ngoài đảo cỏ) cũng hội tụ đủ các yếu tố mà Bộ GTVT lập luận như trên sao lại để cho tồn tại mà không phải xóa bỏ?

Theo kiến nghị của người dân, “sự tất yếu cần thiết để thỏa mãn mỹ quan đô thị” ở dự án này chỉ đúng một phần, nhưng phần lớn hơn ở chỗ xóa đi cả một cụm dân cư để làm “đảo cỏ”, để phải chi phí đầu tư thêm hàng nghìn tỷ đồng cho việc đó liệu đã đúng với tinh thần của Văn bản số 128 của Thủ tướng Chính phủ đã chỉ đạo trước đó? Và phải chăng đất qui hoạch của TP Hà Nội đem đấu giá bán lấy tiền, đất cho doanh nghiệp xây khách sạn, làm nhà cao tầng bán lấy tiền thì… đề nghị Bộ GTVT điều chỉnh để không cắt vào; còn đất của người dân 3 tổ dân phố 47B, 47C, 47D, đa phần họ là những người lính từng vào sinh ra tử trong các cuộc chiến tranh bảo vệ Tổ quốc; chiến thắng trở về, họ chắt chiu từng đồng vốn mới mua được mảnh đất nhưng… không thấy được ai lên tiếng, đề xuất để đất của họ không bị cắt vào? Đúng là nghịch lý!...

Diệp Minh

Box:

  • Những năm 2006 và 2007, nhiều hộ dân tổ dân phố 47B, 47C, 47D vẫn được quận Tây Hồ cấp phép xây dựng nhà cao từ 3 đến 5 tầng. Nhiều hộ cho rằng, nếu rơi vào quy hoạch làm đường dẫn lên cầu Nhật Tân, liệu cơ quan có thẩm quyền cấp phép như vậy không?

  • Trước đó, ngày 19-4-2004, TP Hà Nội có quyết định cấp sổ đỏ cho toàn bộ các hộ gia đình của 3 tổ dân phố 47B, 47C, 47D càng là minh chứng cho việc 3 tổ dân phố không nằm trong phạm vi dự kiến quy hoạch nút giao Phú Thượng.