Vị Xuyên - Khúc tráng ca biên giới phía Bắc

Không như những nghĩa trang đang là địa chỉ đỏ thu hút triệu con tim Việt, những Anh hùng liệt sĩ đang nằm tại NTLS Vị Xuyên đã một thời gần như bị lãng quên, ít được nhắc đến. Giờ đây, ai lên Hà Giang, điểm dừng chân đầu tiên chắc hẳn là NTLS Vị Xuyên.
Anh Nguyễn Sĩ Nguyện, quản trang NTLS Vị Xuyên cho biết: Ở đây có 1.706 ngôi mộ, trong đó chỉ có 8 ngôi mộ là các liệt sĩ chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, còn lại là các liệt sĩ hi sinh để bảo vệ chủ quyền quốc gia trên mặt trận Vị Xuyên từ năm 1984 tới 1991.
Khi phía Trung Quốc chủ động chọn Vị Xuyên là địa điểm tấn công chính trong chiến dịch đánh vào Hà Giang năm 1984, một trận chiến khốc liệt đã xảy ra tại Vị Xuyên vào ngày 12-7-1984. Chỉ riêng cuộc chiến hôm đó, hơn 600 chiến sĩ đã hi sinh, gần 1.000 bị thương để giữ lại được từng tấc đất của Tổ quốc.
Trên đồi cao bên đài tưởng niệm, tôi gặp một CCB của Sư đoàn 356, đơn vị chủ lực trong cuộc chiến tại đây - ông Phạm Văn Quyền, đến từ TP Hà Nội. Trở lại chiến trường xưa sau 30 năm, ông đứng lặng khóc trước Đài tưởng niệm đồng đội hi sinh. Phóng tầm mắt quanh khu vực vốn là chiến trường ác liệt, suối Thanh Thủy đỏ quạch vẫn cuồn cuộn chảy. “Ngã ba cửa tử” giờ đã mọc lên những căn nhà đẹp đẽ, khang trang. Cây cỏ đã bao phủ lên tất cả một