Về nơi tâm lũ

**
Những viên thuốc nghĩa tình.**

Sau khi vào tận xã Mỹ Thủy, huyện Lệ Thủy, tỉnh Quảng Binh trao hơn 100 suất quà cho bà con vùng lũ và trường Mầm non của xã, sáng ngày 28 tháng 10, các ĐVTN của Công ty Cổ phần TRAPHACO đã có mặt tại xã Hương Thủy, một trong những địa phương của huyện Hương Khê - Hà Tĩnh bị thiệt hại nặng nề trong dợt lũ vừa qua. Từ sáng sớm, bà con nhân dân ở thôn 3 xã Hương Thủy đã tập trung đầy đủ ở hội quán để được nhận quà ủng hộ từ tổ chức đoàn của Công ty Cổ phần TRAPHACO. Vừa mới trải qua những ngày chạy lũ, công việc còn bộn bề, lo lắng nhưng hầu như tất cả bà con, cố bác ở thôn 3 đều không dấu nổi niềm vui mừng phấn khởi khi hay tin đoàn cứu trợ tặng cả thuốc chữa bệnh. Ông Lê Văn Hòa, Chủ tịch Hội CCB xã Hương Thủy cho biết: Đã có mấy chục đoàn về địa phương cứu trợ, nhưng nghe tin đoàn của Công ty Dược từ Hà Nội vào tặng cả thuốc men chữa bệnh, bà con mừng lắm… Thay mặt cho hơn 600 cán bộ, đoàn viên thanh niên trong Công ty, chị Đỗ Thị Hạnh Lê, Bí thừ đoàn Thanh niên đã bày tỏ sự đồng cảm, chia sẽ trước những thiệt hại nặng nề mà bà con ở thôn 3 xã Hương Thủy phải gánh chịu trong cơn lũ vừa qua. Chị nói: món quà của chúng cháu gửi đến bà con cô, bác hôm nay chưa được nhiều, nhưng đây là tấm lòng và tình cảm của thế hệ trẻ thuộc công ty Cổ phần TRAPHACO nhằm góp phần chia sẽ những mất mát, thiệt thòi và động viên cô, bác vượt qua khó khăn trước mắt. Ngoài tiền mặt, món quà mà chúng cháu gửi đến cô, bác là một số thuốc chữa bệnh, đây là những viên thuốc nghĩa tình do cán bộ, đoàn viên thanh niên của Công ty đang công tác trên khắp mọi miền đất nước tự nguyện đóng góp bằng những ngày lương ít ỏi của mình, những viên thuốc này lại được sản xuất ra từ chính Công ty TRAPHACO của chúng cháu..."

Chị Hạnh Lê cũng đã thay mặt cho đoàn hướng dẫn cụ thể, tỷ mỹ cách sử dụng, bảo quản các loại thuốc chữa bệnh mà bà con vùng lũ được trao tặng từ tuổi trẻ đoàn viên thanh niên Công ty Cổ phần TRAPHACO, đồng thời chỉ dẫn thêm một số loại thuốc bổ dưỡng nổi tiếng hiện nay của công ty đang bán ra trên thị trường rất có lợi cho sức khỏe của tuổi già như Hoạt huyết dưỡng não, Bocanic vv. Những tràng vỗ tay, những giọt nước mắt, những cử chỉ vui mừng thể hiện sự xúc động và lòng biết ơn của bà con vùng lũ thôn 3 xã Hương Thủy đối với đoàn cứu trợ của tuổi trẻ Công ty TRAPHACO.

** Tiếng gọi từ Hương Thủy.**

Do một số hộ gia đình có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn không thể đến nhận quà, các anh chị trong đoàn cứu trợ của Công ty đã đến tận gia đình trao quà. Đó là gia đình CCB Trần Đình Đại, một người lính tham gia chiến tranh chống Mỹ, có 2 người con thì trận lũ năm 2010 đã ập vào nhà và cướp đi sinh mạng của người con trai cả, người vợ của ông cũng vừa mới mất cách đây vài tháng, chỉ còn lại hai bố con, người con gái là Trần Thị Hoa hiện là nạn nhân chất độc da cam. Trong cơn lũ dữ vừa qua, rất may người bố đã dùng thang đưa được con gái lên chạn cao để tránh lũ, còn lại đồ đạc, tài sản trong nhà, gia súc gia cầm thì bị nước cuốn trôi.

Gia dình ông Trần Viết Vấn, năm nay ở tuổi 90, là CCB đánh Pháp và đánh Mỹ, có 3 người con, 2 trai và 1 gái. Con gái bị nhiễm chất độc da cam do bố từng tham gia chiến đấu trên chiến trường Đường 9 Khe Sanh, đến tuổi 90 mà ông Vấn vẫn chưa được giải quyết chế độ nạn nhân chất độc da cam. Gia đình chị Hoàng Thị Loan, 48 tuổi một hộ nghèo có hoàn cảnh rất khó khăn. Vợ chồng lấy nhau bao năm rồi không có con, nhà nghèo, chị lại bị bệnh tim chỉ biết trông chờ vào lao động của chồng để lo tiền thuốc men chữa chạy. Chị Loan bật khóc khi nhận được món quà cứu trợ và kể lại rằng : nước lũ dâng lên nhanh quá, giữa đêm nên không kịp trở tay, có gì trong nhà đều bị lũ cuốn trôi hết…

Hành trình đến trường Mầm non Hương Thủy, đoàn cứu trợ không khỏi xót xa, bùi ngùi khi nhìn thấy hàng loạt bàn ghế của các cháu bị nước dâng ngập làm hư hỏng đang nằm trước sân trường. Cô giáo Hiệu Trưởng Nguyễn Thị Chiên cho biết: đó chỉ còn lại phần nhỏ thôi, tất cả đồ dùng, cơ sở vật chất của các cháu trôi hết rồi, thiệt hại ước tình khoảng 500 triệu đồng. Sau khi nước rút, bộ đội Công Binh Hà Tĩnh đã vào giúp đỡ đọn dẹp, làm vệ sinh môi trường, kê lại bàn ghế, giúp các cô nhanh chóng đón các cháu vào học. Rồi tự nhiên giọng cô Hiệu trưởng chùng xuống, nghẹn ngào: Ngôi trường này sẽ còn lưu danh mãi hình ảnh cô giáo Nguyễn Thị Hoa trong trận lũ lịch sử năm 2010 đã bơi từ nhà vào trường để kịp cất vầ di chuyển tài liệu lên nơi an toàn, không may cô bị lũ cuốn trôi…

Theo ông Ngô Xuân Tân, Phó Chủ tịch UBND xã Hương Thủy cho biết: dân số trong xã là 4.241 người, được chia làm 9 thôn, có 345 hội viên CCB, tỷ lệ hộ nghèo đang ở mức cao, mới chỉ hoàn thành được 9 tiêu chí về nông thôn mới. Do địa hình của xã nằm sát bên sông Ngàn Sâu nên khi lũ về, nước dâng cao ngập từ 1m dến 3m, các thôn 7 và 8 bị thiệt hại rất nặng. Cái cần thiết nhất hiện nay là một cây cầu bắc qua sông Ngàn Sâu để giúp các cháu đến trường được an toàn và con đường chính dẫn vào UBND xã dài hơn 5km đang ngày càng hư hỏng nặng. Rất mong được các doàn cứu trợ, các nhà hảo tâm hãy tìm về Hương Thủy “ một miếng khi đói bằng một gói khi no “ thật sự có ý nghĩa với chúng tôi lúc này hơn bao giờ hết.

Bài và ảnh: Minh Thi