Vẫn cái nhìn thiếu khách quan và sai lệch (31/05/2012)

Có thế nói, đây là chiêu bài cũ và lỗi thời mà phía Mỹ hằng năm cho hâm đi hâm lại nhiều lần, không khách quan, không đúng tình hình của Việt Nam, một kiểu áp đặt trong quan hệ quốc tế mà Việt Nam phải gánh chịu trong những năm qua và đi ngược lợi ích song phương cũng như xu hướng phát triển tốt đẹp trong quan hệ Việt Nam - Mỹ hiện nay.

Tung ra những lời bịa đặt về tình hình nhân quyền ở Việt Nam, tác giả của dự luật này đã phớt lờ trước sự thật là Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn trong việc bảo đảm quyền con người trên tất cả các lĩnh vực dân sự, chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội. Việt Nam đã có những bước tiến thật tự hào, được LHQ và cộng đồng quốc tế ghi nhận. Đó là những thành tựu không thể phủ nhận trong việc thực hiện hiệu quả các mục tiêu phát triển thiên niên kỷ (MDGs); giảm nhanh tỷ lệ đói nghèo, nâng cao mức sống mọi mặt cho người dân, tỷ lệ hộ nghèo ở Việt Nam đã giảm từ mức 22% năm 2005 xuống 9,45% trong năm 2010; đồng thời thực hiện hiệu quả các công ước về bảo đảm quyền phụ nữ, trẻ em. Chỉ số phát triển con người của Việt Nam liên tục trong những năm gần đây được nâng lên. Gần đây nhất, tại kỳ họp thứ 80 của Ủy ban về công ước chống phân biệt chủng tộc LHQ (CERD) tại Giơ-ne-vơ hồi tháng 3 vừa qua, những thành tựu Việt Nam đạt được về đảm bảo nhân quyền cho người dân tộc thiểu số trên tất cả các lĩnh vực cũng được đánh giá rất cao. Tổ chức Kinh tế học Mới (NEF) có trụ sở ở Anh cũng đã xếp Việt Nam vào danh sách năm nước hạnh phúc nhất.

Cái gọi là “nhân quyền” không đánh lừa được ai. Dựa trên những thông tin một chiều mang tính chất định kiến, áp đặt, báo cáo đã chỉ trích Việt Nam về “hạn chế quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí”; thậm chí đánh đồng những kẻ vi phạm pháp luật bị xử lý với các “nhà hoạt động chính trị”. Việt Nam cũng như tất cả các quốc gia khác thực thi pháp luật, nghiêm cấm những hành vi lợi dụng tôn giáo, nhân quyền để gây mất ổn định chính trị-xã hội, làm tổn hại an ninh quốc gia, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc. Những ai vi phạm, không kể họ thuộc dân tộc hay tôn giáo nào đều bị xử lý theo quy định của pháp luật. Đó là điều tất nhiên của mỗi quốc gia.

Phải nói ngay rằng, Việt Nam và Hoa Kỳ, tuy chế độ chính trị khác nhau, nhưng mỗi nước đều đang tồn tại những vấn đề cần giải quyết. Cách hành xử trong báo cáo nhân quyền của Bộ Ngoại giao Mỹ chỉ làm cho người ta thấy rõ thêm rằng, họ vẫn theo đuổi chính sách coi nhân quyền như một con bài tạo cớ can thiệp vào công việc của nước khác. Mỹ không có tư cách để phán xét vấn đề quyền con người của Việt Nam, khi mà nếu chịu khó "đốt đuốc soi chân mình", nước Mỹ đang còn vô khối vấn đề nhân quyền phải bàn…

Cần phải chỉ rõ rằng, thực hiện về nhân quyền ở mỗi nước dựa trên những đặc thù về lịch sử văn hóa, tôn giáo, tín ngưỡng, điều kiện kinh tế xã hội của mỗi quốc gia. Vì thế, không thể lấy tiêu chí và nhân quyền của quốc gia này áp đặt cho quốc gia khác. Chủ quyền dân tộc là nguyên tắc cốt lõi cần nhất phải được tôn trọng trong trật tự pháp lý quốc tế. Mang danh nhân quyền để chà đạp chủ quyền quốc gia khác đang tạo ra một nguy cơ, một hiểm họa khôn lường trong thế giới hiện đại. Áp đặt nhân quyền theo tiêu chuẩn Mỹ, giá trị Mỹ chính là sự vi phạm thô bạo nhất. Việc làm này đang bị dư luận thế giới lên án và bác bỏ.

Minh Phương