Huyện Củ Chi - T.P Hồ Chí Minh: Giả mạo hồ sơ để chiếm đoạt đất của đối tác?

Trụ sở UBND huyện Củ Chi.

Báo CCB Việt Nam nhận được đơn của bà La Kiết Phương ở số 50/5 Phan Đình Phùng, phường 2, quận Phú Nhuận, T.P Hồ Chí Minh tố cáo bà Lâm Thị Thu Hằng ở số 77/13, Trần Bình Trọng, phường 1, quận Gò Vấp, T.P Hồ Chí Minh đã giả mạo hồ sơ chuyển nhượng mảnh đất 506m2 (ở số 41, đường Suối Lội, ấp Bầu Sim, xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi) mang tên bà Phương sang tên bà Hằng.

Theo bà Phương trình bày; năm 2001, vợ chồng bà có mua một thửa đất ở xã Tân Thông Hội, huyện Củ Chi để mở cơ sở dệt Liên Phúc (thửa đất có diện tích 11.578m2) Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (sổ đỏ) số: R725120. Đồng thời, để tiện việc vận chuyển máy móc, hàng hóa nên vợ chồng bà Phương mua thêm một mảnh đất  phía ngoài để làm đường nội bộ thông ra đường Suối Lội như hiện nay. Đó là mảnh đất 506m2 thuộc thửa số 1513-1(diện tích: 285m2) và thửa số 1514-1(diện tích: 221m2) diện tích thực tế là 540 m2 được giữ lại làm đường đi chung, có sổ đỏ số S946072 vào sổ số 1311 do UBND huyện Củ Chi cấp ngày 30-3-2001 do bà Phương đứng tên.

Mảnh đất nhà bà Phương bị chiếm đoạt ở đường Suối Lội huyện Củ Chi

Sau đó, do làm ăn khó khăn nên bà Phương có kêu gọi thêm người góp vốn là bà Hung Hsiu-Huei, quốc tịch Đài Loan (Trung Quốc) do bà Lâm Thị Thu Hằng làm đại diện. Tuy nhiên, năm 2002, do mâu thuẫn phát sinh nên bà Phương quyết định phân chia cổ phần bất động sản (có biên bản thỏa thuận giữa hai bên vào ngày 30-8-2002). Trong đó, bà Phương có thỏa thuận cho bà Hằng được quyền sử dụng 9.263m2 đất trên thửa đất 11.578m2 (bản thỏa thuận chỉ mới có mình bà Phương ký và đang phải chờ ý kiến chồng bà là ông Huang Jen Shan). Sau khi có bản thỏa thuận, bà Hằng đã đại diện cho đối tác sử dụng toàn bộ nhà xưởng.

Khi xây dựng xưởng và đường đi nội bộ cơ sở dệt Liên Phúc, bà Phương có thuê Công ty TNHH Thuận Thành làm. Do thiếu tiền công 100 triệu đồng, nên ngày 27-6-2002, bà Phương có đưa cho ông Vũ Thanh Bình - Giám đốc Công ty TNHH Thuận Thành sổ đỏ của mảnh đất 506m2 nêu trên. Việc đưa sổ đỏ này cho ông Bình là để làm tin cho đến khi bà Phương lo được tiền trả đủ 100 triệu đồng nợ cho ông Bình. Sau đó, bà Phương có tìm ông Bình để giải quyết công nợ nhưng không tìm được ông Bình và đến tận bây giờ cũng vậy.

Năm 2005, bà Phương thực hiện đo đạc lại toàn bộ khu đất bao gồm thửa 506m2 dùng làm đường đi nhưng không được cấp trả hồ sơ. Bà Phương tìm hiểu tại UBND xã Tân Thông Hội thì phát hiện ra bà Hằng đã giả mạo chữ ký của bà Phương để chuyển nhượng 506m2 đất lối đi, thông qua các loại giấy tờ sau: Hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất ngày 09-09-2002 đối với diện tích đất 506m2, thuộc thửa đất 1513-1 và 1514-1, tờ bản đồ số 2 giấy CNQSDĐ số 1311 do UBND huyện Củ Chi cấp ngày 30-03-2001 với giá 105 triệu đồng. Tại thời điểm đó, bà Phương không hề có mặt tại UBND xã Tân Thông Hội để ký chuyển nhượng cho bà Hằng, nhưng không hiểu sao bà Hằng sang tên sổ đỏ được? Mặc dù bà Phương đã làm đơn khiếu nại lên UBND xã Tân Thông Hội nhiều lần nhưng vẫn không được giải quyết.

Bà Phương cho biết thêm: Ngoài hợp đồng trên, còn có thêm một giấy Đăng ký chuyển nhượng QSDĐ, tại “phần ghi của cơ quan nhà nước” có xác nhận, chữ ký của Chủ tịch UBND xã Tân Thông Hội là ông Bùi Xuân Điều và địa chính viên Nguyễn Văn Thành.

Đến năm 2008, bà Phương phát hiện bà Hằng  thực hiện hành vi xây tường ngăn lối đi trên mảnh đất 506m2, bà Phương đã làm đơn tố cáo hành vi của bà Hằng một lần nữa ra pháp luật, đồng thời khiếu nại lên UBND xã Tân Thông Hội. Nhưng sự việc rơi vào  im lặng một cách khó hiểu.

Qua nhiều lần làm đơn tố cáo, khiếu nại lên các cơ quan chức năng thì đến năm 2010, UBND huyện Củ Chi mới ra quyết định thu hồi sổ đỏ của bà Lâm Thị Thu Hằng, nhưng sau đó lại có bà Trần Thị Trang ở phường Cô Giang, quận 1, T.P Hồ Chí Minh đến nhận là đất của bà Trang mua của bà Hằng và đưa bản sổ đỏ phô-tô ghi 506m2 số BH 492942; bà Phương có kiểm tra tọa độ thửa đất thì lại ra tọa độ  ở địa chỉ số 43 Lê Minh Nhật còn đất của bà Phương là 41 Suối Lội. Bà Phương đã liên hệ Phòng TNMT huyện Củ Chi nhiều lần yêu cầu kiểm tra thửa đất mà bà Hằng chiếm đoạt nhưng không được hồi đáp.

Lợi dụng thời gian gần đây bà Phương đi vắng, bà Hằng đã cho người đến xây một ngôi nhà cấp 4 chiếm dụng toàn bộ mảnh đất 506m2 ra đến tận phía mặt đường Suối Lội  nhằm chặn con đường vào xưởng của bà Phương. Khi phát hiện, bà Phương đã làm đơn lên chính quyền xã để xin ngăn chặn hành vi trên, nhưng chính quyền xã Tân Thông Hội đã không xử lý mà đẩy trách nhiệm lên huyện. Khi bà Phương làm đơn lên huyện Củ Chi thì huyện trả lại đơn và phúc đáp rằng: Đất của bà Hằng thì bà Hằng có quyền xây dựng.

Từ năm 2018 cho đến nay, công việc làm ăn của bà Phương bị ảnh hưởng nghiêm trọng, bởi hành động xây tường, xây nhà chặn lối đi khiến xe conternơ không thể vào xưởng. Hiện tại, việc đi lại của xưởng chủ yếu thông qua con hẻm nhỏ phía sau nên rất khó khăn cho các phương tiện ra vào.

Phóng viên đã liên hệ với ông Nguyễn Văn Hạnh - Chánh văn phòng UBND huyện Củ Chi thì được ông Hạnh trả lời: Có biết, sẽ xử lý và cung cấp thông tin cho báo chí.

Không biết vụ việc này sẽ được lãnh đạo UBND huyện Củ Chi xử lý đến đâu, nhưng có lẽ để cho một công dân của thành phố mang tên Bác phải đi kêu cứu tới 15 năm không thấu như vậy liệu có hay?

Hoàng Thanh