Chặn “cơn bão” giảm giá ô tô
Thông tin về việc Chính phủ chấp thuận giảm 50% lệ phí trước bạ dành cho các mẫu xe sản xuất, lắp ráp trong nước nhằm hỗ trợ ngành công nghiệp ô tô vượt qua khó khăn của dịch Covid-19, hy vọng có những tác động tích cực tới thị trường ô tô, giúp người tiêu dùng tiết kiệm được một khoản thuế phí đáng kể.
Theo khảo sát thì ngay từ những ngày cuối tháng 5, thị trường ô tô đã bắt đầu có dấu hiệu sôi động hơn hẳn khi hầu hết các đại lý đều phản ánh lượng khách hàng hỏi mua xe có phần tăng hơn trước.
Ông Phan Đăng Quang - phụ trách bán hàng tại đại lý Toyota Giải phóng cho biết,
Nếu như tháng 5, Vios giảm 25-30 triệu đồng/xe, thì tại thời điểm này mức giảm chỉ từ 5 triệu đồng thôi. Fortuner và Innova đời mới hiện cũng đang được điều chỉnh khuyến mại chỉ còn 20-25 triệu đồng, thấp hơn so với mức tăng 25-50 triệu đống ở vào đầu tháng 5.
Nhiều mẫu xe lắp ráp của các hãng xe khác như Hyundai, Honda cũng có thông tin sẽ giảm mức ưu đãi từ 10-15 triệu đồng trong tháng 6.
Phụ trách bán hàng của Hyundai, ông Võ Chí Công cho biết: Với thông tin Chính phủ thông qua chính sách hỗ trợ 50% phí trước bạ cho những mẫu xe được sản xuất và lắp ráp trong nước, các đại lý chúng tôi đã đưa ra sự điều chỉnh một số mẫu xe mới, như xe Hyundai Accent điều chỉnh giảm chỉ còn 30 đến 50 triệu đồng. Ông cũng cho biết, tuy giá bán ra tăng, những khách hàng ngày một tăng.
Nhìn vào những diễn biến tích cực của thị trường xe ô tô mới, nhất là phân khúc xe sản xuất, lắp ráp trong nước thì rõ ràng chính sách giảm 50% phí trước bạ được thông qua đã tạo nên sự khởi sắc trở lại cho thị trường ô tô Việt Nam.
Trong khi thị trường xe ô tô mới đã bắt nhịp khởi sắc trở lại thì thị trường xe ô tô cũ lại đang chịu một cú sốc kép.
Ông Đoàn Trong Dũng - phụ trách bán hàng của Chợ ô tô cũ Hà Nội cho biết: Suốt từ dịp cuối năm 2019 đến nay, những hộ kinh doanh xe cũ đã điều đứng vì dịch Covid-19, lại điêu đứng hơn khi khách hàng đổ dồn sang mua xe mới để được hưởng lợi giảm phí trước bạ.
Khi Chính phủ thông qua chính sách giảm lệ phí trước bạ chắc chắn sẽ nhằm tới cái đích hỗ trợ đối tượng người mua xe. Ngay bản thân quy định việc đóng thuế trước bạ là nghĩa vụ của chủ tài sản khi làm thủ tục đăng ký, sang tên.
Đánh giá về tác động của chính sách giảm phí trước bạ vừa qua. PGS,TS Nguyễn Văn Công - Phó khoa Kinh tế học, Trưởng bộ môn Kinh tế Vi mô, trường Đại học Kinh tế Quốc dân Hà Nội cho rằng: Rõ ràng chính sách giảm phí trước bạ cho xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước của Chính phủ là rất kịp thời giúp cho nền sản xuất ô tô của Việt Nam vượt qua được khó khăn của dịch Covid-19.
Tuy nhiên lại đang phát sinh tình trạng các đại lý bán xe dựa vào chính sách này để tăng giá bán hoặc cắt các chương trình khuyến mại, khiến cho chính sách hỗ trợ đối với người mua xe của Chính phủ không được như mong muốn, nên phải có ngay những chế tài, tránh lợi dụng chính sách hỗ trợ để “móc túi” người mua xe.
Phạm Hoài Phi