Người có bệnh nền cần cẩn trọng với Covid-19

Thời tiết lạnh là yếu tố nguy cơ dẫn đến bệnh cảm cúm, tăng huyết áp, đột quỵ và Covid-19, đặc biệt người già mắc bệnh nền, người suy giảm miễn dịch cần cẩn trọng.

Phó giáo sư Đỗ Văn Dũng - Trưởng Khoa Y tế Công cộng, Đại học Y dược T.P Hồ Chí Minh cho biết: Thời tiết lạnh, mọi người có khuynh hướng ở trong phòng nhiều hơn, ngại ra ngoài, cửa đóng kín giữ nhiệt, thông khí kém. Do đó nguy cơ lây nhiễm cao hơn, thời gian lây nhiễm ngắn hơn. Nhiều người nhầm lẫn triệu chứng Covid-19 với các bệnh mùa đông khác như cúm dẫn đến chủ quan, ngại đi khám. Trong khi đó, cuối năm là thời gian diễn ra nhiều sự kiện đông người như tiệc tất niên, cưới hỏi dẫn đến nguy cơ bùng phát đợt dịch mới nếu cộng đồng không phòng ngừa chặt chẽ.

Để chủ động phòng ngừa Covid-19 mùa lạnh, các nước hiện đẩy mạnh tiêm liều vắc-xin thứ ba, thậm chí nhiều nơi siết lại các quy định phòng dịch như bắt buộc đeo khẩu trang, hạn chế hoạt động đông người.

Tại Việt Nam, các chuyên gia khuyến cáo, áp dụng nhiều biện pháp như vừa tiêm chủng, vừa thực hiện 5K, làm việc tại nhà, cấm tụ họp nơi đông người... Khi có triệu chứng ho, sốt, cần đến cơ sở y tế thăm khám, xét nghiệm Covid-19 để điều trị sớm, phòng tránh lây nhiễm cho cộng đồng.

Bác sĩ lưu ý, nhóm nguy cơ là người già, người có bệnh nền, suy giảm miễn dịch. Trung bình mỗi người cao tuổi mắc khoảng 3-6 bệnh, hầu hết là bệnh mạn tính như rối loạn chuyển hóa, xương khớp, tim mạch, thần kinh, hô hấp, tiêu hóa... Người già dễ nhầm lẫn với một số bệnh thông thường mùa lạnh như cảm cúm, nên nhập viện muộn, bỏ lỡ thời gian vàng. Nhóm này cũng khó chống đỡ khi mắc Covid-19 do khả năng đáp ứng điều trị thấp, nguy cơ nặng và tử vong cao.

Theo chuyên gia, người già cần bổ sung thêm dinh dưỡng, đảm bảo ăn ba bữa chính trong ngày. Phải uống thuốc theo đơn của bác sĩ, không tự ý bỏ thuốc.

Đối với trẻ nhỏ, nguy cơ mắc bệnh cao, vì vậy ngoài biện pháp phòng dịch, gia đình chú ý giữ ấm và vệ sinh vùng hầu họng trong mùa lạnh để dự phòng lây nhiễm nCoV cũng như các bệnh lý lây qua đường hô hấp khác.

Người vì lý do sức khỏe chưa được tiêm vắc-xin hoặc người tuổi cao, có bệnh nền... nên hạn chế đi lại, hạn chế tiếp xúc, đặc biệt là nơi đông người.

                                                                                                      Thùy Linh