Những cánh bay cứu hộ miền Trung
Máy bay của Trung đoàn 930 chuẩn bị cất cánh huấn luyện TKCNCH.
Đứng cách chiếc trực thăng Mi-171 khoảng một trăm mét nhưng tiếng động cơ vẫn khiến chúng tôi bịt chặt tai. Cánh quạt máy bay quay tít, những luồng gió quất ngã nghiêng người đứng gần. Chuyến bay trinh sát khí tượng từ từ cất cánh, bay về hướng tây nam. Ban bay huấn luyện tìm kiếm cứu nạn (TKCN) được Trung đoàn trực thăng 930, Sư đoàn KQ 372 thực hiện từ sáng sớm. Từ sở chỉ huy, Trung tá Nguyễn Văn Lai - Trung đoàn trưởng chăm chú theo dõi hoạt động của chuyến bay.
Khi tiếng động cơ nhỏ dần, Trung đoàn trưởng Nguyễn Văn Lai nói với chúng tôi: “Huấn luyện bay phòng chống lụt bão, TKCN là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của Trung đoàn. Ngay từ đầu năm, đơn vị đã xây dựng kế hoạch huấn luyện bay cứu hộ, cứu nạn chặt chẽ, trong đó tập trung nâng cao trình độ đội ngũ chỉ huy bay và phi công; huấn luyện các bài bay, khoa mục bay trong điều khí tượng phức tạp, giúp phi công và thành viên tổ bay tích lũy kinh nghiệm. Đồng thời, Trung đoàn làm tốt công tác bảo đảm kỹ thuật hàng không, bố trí đúng, đủ quân số cho các phi đội”.
Sau khoảng nửa giờ, chuyến bay khí tượng quay về. Tiếng động cơ lớn dần, chiếc trực thăng treo lơ lửng rồi từ từ đáp xuống mặt đất. Mặc dù thời tiết khá mát mẻ, nhưng khuôn mặt Đại úy Đỗ Viết Vinh - Phó phi đội trưởng Phi đội 2, phụ trách tổ bay vẫn lấm tấm mồ hôi. Gần 7 năm gắn bó với đơn vị, cũng chừng ấy thời gian anh tham gia các chuyến bay PCTT-TKCNCH trên địa bàn miền Trung - Tây Nguyên. Anh nhắc lại những kỷ niệm tham gia bay cứu hộ tại Thủy điện Rào Trăng, tỉnh Thừa Thiên - Huế và các địa phương tỉnh Quảng Trị trong đợt mưa bão, sạt lở kinh hoàng trong năm 2020. Vào thời điểm đó, những chuyến bay rất khó khăn do thời tiết phức tạp, nhưng bằng quyết tâm và trình độ cao, các tổ bay của Trung đoàn đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ cẩu cứu người bị nạn và thả hàng cứu trợ cho nhân dân. Đó là thực tế kinh nghiệm quý báu được đơn vị đúc kết, bổ sung vào công tác huấn luyện bay năm nay.
Bay PCTT-TKCNCH là nhiệm vụ rất khó khăn, nguy hiểm do điều kiện thời tiết phức tạp, địa hình cứu hộ cứu nạn nhiều đồi núi hiểm trở trải dài, ít bãi hạ cánh… Đòi hỏi đội ngũ phi công và thành viên tổ bay phải nắm chắc nhiệm vụ, có bản lĩnh vững vàng, có trình độ chuyên môn tốt và tập trung cao trong quá trình thực hiện. Về trình độ, coi trọng cả kỹ thuật lái, dẫn đường; kỹ năng sử dụng thành thạo các trang bị cứu nạn cứu hộ như: thuyền pháo, áo phao, súng đạn tín hiệu và thứ tự hành động của Tổ bay. Đại úy Đỗ Viết Vinh cho biết: “Căn cứ vào nhiệm vụ Trung đoàn giao, phi đội chủ động xây dựng kế hoạch bay sát với yêu cầu nhiệm vụ. Trong đó tập trung vào những khoa mục bay khó như: bay cẩu cứu trên đất, trên biển; bay chở hàng nặng, các phương án bay tìm kiếm trên biển…”.
Để mỗi chuyến bay bảo đảm an toàn, công tác bảo đảm kỹ thuật là rất quan trọng. Trung đoàn 930 đang quản lý, khai thác sử dụng chủng loại máy bay đã sử dụng nhiều năm, xuống cấp. Do vậy, cấp ủy - chỉ huy đơn vị luôn đặt ra những yêu cầu nghiêm ngặt đối với bảo đảm kỹ thuật; sử dụng chủng loại máy bay phù hợp, đạt hiệu quả cao nhất. Cơ quan kỹ thuật Trung đoàn tăng cường kiểm tra, bảo dưỡng định kỳ, sửa chữa dự phòng nhất là các hệ thống dễ phát sinh hỏng hóc như các hệ thống: nhiên liệu, thủy lực, dầu nhờn, báo cháy và các hệ thống điện.
Những nỗ lực của đội ngũ cán bộ, nhân viên kỹ thuật đã góp phần quan trọng để Trung đoàn hoàn thành 100% ban bay huấn luyện, cũng như phục vụ công tác PCTT-TKCNCH bảo đảm tuyệt đối an toàn trong nhiều năm. Đó cũng là điều tâm đắc mà Đại tá Phạm Tuấn Anh - Sư đoàn trưởng Sư đoàn 372 nói với chúng tôi. Năm 2020, Sư đoàn đã thực hiện hàng chục chuyến bay cứu nạn, cứu hộ, vận chuyển hàng chục tấn hàng cứu trợ cho các khu vực bị cô lập của thủy điện Rào Trăng, các xã của huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị, huyện Nam Trà My, tỉnh Quảng Nam. Năm 2021, Sư đoàn quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm chỉ đạo của Bộ Quốc phòng, Quân chủng Phòng không - Không quân, thường xuyên bố trí lực lượng, phương tiện trực phòng, chống bão lũ tại sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định) và sân bay Đà Nẵng sẵn sàng cơ động khắc phục hậu quả thiên tai, bão lụt.
Đại tá Phạm Tuấn Anh khẳng định: “Sư đoàn thường xuyên kiểm tra và yêu cầu Trung đoàn 930 tăng cường huấn luyện bay sát thực tế nhiệm vụ, chú trọng nâng cao trình độ bay TKCNCH trên biển, trên đất liền, trên rừng núi, bay cẩu cứu, treo thả hàng, qua đó rèn luyện phi công và tổ bay có kỹ năng độc lập, sáng tạo, quyết đoán trong xử lý tình huống”.
Nâng cao chất lượng huấn luyện, trình độ bay của đội ngũ phi công và các thành viên Tổ bay hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ trên giao là quyết tâm của đơn vị. Đó cũng điều kiện quan trọng bảo đảm cho những chuyến bay của Trung đoàn 930, Sư đoàn 372, Quân chủng Phòng không - Không quân sẵn sàng cất cánh thực hiện nhiệm vụ PCTT-TKCNCH vì cuộc sống bình yên của nhân dân.
Bài và ảnh: Trần Thông