TRAPHACO: Vinh danh thương hiệu Việt (16/12/2010)
Trong đó phải kể đến 10 năm cổ phần hóa với bao thách thức, khó khăn khi chuyển đổi từ cơ chế bao cấp sang hướng tự hạch toán kinh doanh: cơ sở vật chất thiếu thốn; sức ép cạnh tranh rất lớn của các công ty dược phẩm nước ngoài với thiết bị tiên tiến, tiềm lực tài chính dồi dào. Lãnh đạo Công ty quyết định chọn sản xuất các loại thuốc từ dược liệu theo hướng “Công nghệ mới kết hợp với bản sắc cổ truyền”.
Sau hơn 10 năm cổ phần hóa, TRAPHACO là doanh nghiệp có tốc độ tăng trưởng nhanh nhất và có nhà máy sản xuất thuốc chữa bệnh công nghệ hiện đại, công suất lớn nhất phía Bắc.
Công ty luôn duy trì tốc độ tăng trưởng từ 25-35%/năm. Lợi nhuận sau thuế năm 2009 tăng gấp 17 lần so với năm 1999. Từ doanh nghiệp không có sản phẩm xuất khẩu, trong những năm gần đây, đặc biệt từ khi chuyển sang công ty cổ phần, bước đầu đã có doanh số hàng xuất khẩu trung bình mỗi năm từ 100-200 nghìn USD. Nộp ngân sách năm 2009 tăng 30 lần so với năm 1999. Nhưng quan trọng hơn, với những nỗ lực không ngừng của cán bộ công nhân viên trong hoạt động sản xuất kinh doanh, thương hiệu TRAPHACO đã ăn sâu vào tiềm thức của người tiêu dùng Việt Nam. TRAPHACO cũng là thương hiệu duy nhất của ngành dược nhiều năm liên tiếp nằm trong TOP 100 thương hiệu đoạt giải Sao Vàng Đất Việt, 13 năm liên tục đạt Hàng Việt Nam chất lượng cao. Năm 2008, TRAPHACO được công nhận là “Thương hiệu nổi tiếng nhất ngành dược Việt Nam”.
Tại Lễ đón nhận danh hiệu Anh hùng Lao động được TRAPHACO tổ chức ngày 10-12-2001 vừa qua, bà Vũ Thị Thuận, Tổng giám đốc Công ty cổ phần TRAPHACO cho biết định hướng chiến lược của Công ty trong những năm tới là tiếp tục tạo ra những bước đột phá về công nghệ nhằm ứng dụng các sản phẩm từ thiên nhiên vào sản xuất tạo ra sản phẩm có giá trị cao, hiệu lực tốt. Trong thời gian tới, TRAPHACO sẽ thực hiện các giải pháp đồng bộ: Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực theo hướng chuyên nghiệp (đào tạo mới, đào tạo lại, đào tạo nâng cao trong nước và nước ngoài), đổi mới mô hình quản lý công ty cho phù hợp với quy mô và tình hình hội nhập (công ty mẹ, công ty con sở hữu đan xen về vốn); tập trung nghiên cứu phát triển các sản phẩm từ dược liệu, dẫn đầu nghiên cứu phát triển thuốc từ dược liệu tại Việt Nam; đổi mới công nghệ, thiết bị hiện đại để đẩy mạnh sản xuất, mở rộng thị trường trong nước và thế giới, đảm bảo tốc độ tăng trưởng cao (trung bình trên 20%/năm) theo hướng công nghiệp hoá, hiện đại hoá, hội nhập được với nền kinh tế quốc tế và khu vực, đảm bảo phát triển bền vững.
Mục tiêu của Traphaco đến năm 2020 là trở thành tập đoàn kinh tế mạnh kinh doanh sản phẩm và dịch vụ chăm sóc sức khỏe có năng lực nghiên cứu và phát triển sản phẩm công nghệ cao nguồn gốc tự nhiên. Với quan điểm phát triển: Lấy khoa học công nghệ làm trung tâm, lấy thị trường để định hướng, lấy tăng trưởng làm động lực, lấy chất lượng để cam kết với khách hàng; hiện nay, Traphaco có hai nhà máy sản xuất: một nhà máy đạt tiêu chuẩn GMP-WHO tại Hà Nội, một nhà máy đông dược theo tiêu chuẩn GMP-WHO tại tỉnh Hưng Yên. Bên cạnh đó là hai công ty thành viên là Công ty cổ phần công nghệ cao Traphaco và Công ty TNHH Traphaco Sa Pa. Traphaco có đại lý trên 63 tỉnh thành toàn quốc và tại các nước Lào, Cam-pu-chia, U-crai-na...
Với những nỗ lực không ngừng trong hoạt động sản xuất kinh doanh. Công ty cổ phần Traphaco vinh dự được Đảng, Nhà nước phong tặng danh hiệu cao quý Anh hùng Lao động theo Quyết định số 943/QĐ-CTN, ngày 2-7-2010 của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết.
Bài và ảnh: Đoàn Anh Hải