Trao giải Cuộc thi Khoa học-Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học khu vực phía Bắc

Thứ trưởng Bộ Giáo dục Nguyễn Văn Phúc trao bằng khen của Bộ trưởng Giáo dục cho các dự án đạt giải nhất.

Sáng 12-3, tại trường THPT chuyên Hà Nội-Amsterdam (Hà Nội), Bộ GD&ĐT phối hợp với TP. Hà Nội đã tổ chức lễ tổng kết và trao giải Cuộc thi Khoa học-Kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2018-2019, khu vực phía Bắc.

Cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia học sinh trung học năm học 2018-2019, khu vực phía Bắc diễn ra từ 9-12/3, có 252 dự án nghiên cứu xuất sắc của 487 học sinh trong đó có 189 dự án cấp THPT, 54 dự án cấp THCS đại diện cho học sinh trung học ở 30 đơn vị dự thi thuộc các Sở GD&ĐT khu vực phía Bắc và 4 trường đại học.

Trong cuộc thi khoa học kĩ thuật cấp quốc gia năm học 2018-2019 khu vực phía Bắc, các tác giả đã đi sâu tìm hiểu nghiên cứu ứng dụng và nỗ lực sáng tạo ở6 nhóm lĩnh vực, đề tài mà các em đặc biệt ham thích và say mê. Nhiều nhất là các đề tài về nhóm Khoa học Xã hội và Hành vi, Kỹ thuật cơ khí, Hệ thống nhúng, Robot và máy thông minh, Phần mềm hệ thống, Khoa học vật liệu, Vật lí và Thiên văn, Năng lượng vật lí…

Theo Ban tổ chức, rất nhiều đề tài, dự án có tính thực tiễn, ứng dụng công nghệ cao, thể hiện tinh thần sáng tạo đi đôi với trách nhiệm hướng về giúp đỡ xã hội, gắn liền với cuộc cách mạng công nghệ 4.0.

Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết hầu hết các đề tài nghiên cứu tham gia lần này đều là những vấn đề thực tế gần gũi với cuộc sống, giải quyết các vấn đề trong học tập, giao tiếp có nghĩa xã hội và nhân văn rất cao như tiết kiệm năng lượng, giảm thiểu ô nhiễm môi trường, xử lý và chế biến chất thải, bảo tồn văn hoá dân gian, giữ gìn những giá trị truyền thống...

Một số dự án có tính khoa học sáng tạo khá cao, xác định mục tiêu kỹ thuật rõ ràng, biết suy luận và triển khai thực nghiệm. Nhiều học sinh đã thể hiện được phong cách và phương pháp nghiên cứu khoa học, tự tin trong báo cáo và trả lời chất vấn của các nhà khoa học. Khả năng trình bày và trả lời chất vấn bằng tiếng Anh đã thể hiện rất tốt các kĩ năng nghe, nói, đọc, viết. Đây là điều học sinh rất cần thiết, rất cần phát huy trong xu thế hội nhập toàn cầu và phát triển quốc tế.

Kết quả, sau 4 ngày thi, Ban tổ chức đã lựa chọn và trao 15 giải Nhất, trong đó có 3 nhóm đề tài thuộc đơn vị của Hà Nội; 27 giải Nhì, trong đó có 5 nhóm đề tài thuộc đơn vị của Hà Nội; 43 giải Ba, trong đó có 6 nhóm đề tài thuộc đơn vị của Hà Nội và 51 giải Tư, trong đó có 7 nhóm đề tài thuộc đơn vị của Hà Nội. Các dự án được giải Nhất của nhóm các lĩnh vực đã tham gia phần thi bằng tiếng Anh để chọn đội tuyển di thi Intel ISEF năm 2019 tại Hoa Kỳ.

Trong khuôn khổ Cuộc thi, Bộ GD&ĐT cũng đã tổ chức Hội thảo về tổ chức hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong trường trung học. Hội thảo đã thu hút hàng trăm nhà quản lý, nhà khoa học, các thầy giáo, cô giáo tham gia. Qua hội thảo, đã thống nhất định hướng cho công tác chỉ đạo của các sở giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng hoạt động nghiên cứu khoa học, kỹ thuật trong trường trung học; thiết thực nâng cao hiệu quả hoạt động dạy học chương trình giáo dục phổ thông hiện hành, tích cực triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới theo định hướng phát triển phẩm chất học sinh.

Tại lễ tổng kết và trao giải, TP. Hà Nội đã chính thức trao lại cờ đơn vị đăng cai cuộc thi khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học năm 2019-2020, khu vực phía Bắc cho tỉnh Hưng Yên.

Nhật Nam