Tỉnh Nghệ An: Thúc đẩy tiêu thụ nông sản trong mùa dịch
Sản phẩm trà ướp bông sen của HTX Sen quê Bác được sử dụng công nghệ sấy thăng hoa.
Nghệ An là tỉnh đặc thù ngành nông nghiệp, dễ gặp khó khăn tiêu thụ khi vào mùa thu hoạch, nhất là khi dịch Covid-19 bùng phát. Trước tình hình đó, tỉnh chỉ đạo, phối hợp với các doanh nghiệp chủ động, sáng tạo, linh hoạt điều chỉnh sản xuất, phương thức kinh doanh để vừa thúc đẩy tiêu thụ nông sản, vừa bảo đảm phòng, chống dịch.
Để giúp bà con tiêu thụ sản phẩm, tỉnh hỗ trợ các chủ thể có sản phẩm xây dựng điểm bán hàng, bảo hộ chỉ dẫn địa lý, nhãn hiệu chứng nhận và nhãn hiệu tập thể VietGAP, GlobalGAP, sản xuất hữu cơ; truy xuất nguồn gốc QR, mã vạch… Bên cạnh đó, kết nối, giao thương các sản phẩm OCOP vào hệ thống siêu thị, cửa hàng kinh doanh nông sản thực phẩm an toàn, điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, các sàn giao dịch điện tử, bán hàng online… để người tiêu dùng trong nước và quốc tế nhận diện thương hiệu và tiêu thụ sản phẩm OCOP của tỉnh Nghệ An.
HTX nông nghiệp và chế biến chè Thanh Đức, xã Thanh Đức, huyện Thanh Chương, từ năm 2020 đến nay, do ảnh hưởng của dịch nên thị trường tiêu thụ sản phẩm thu hẹp, có thời điểm đóng băng khiến công suất hoạt động và doanh thu của HTX giảm sút. Ông Đặng Duy Lâm - Giám đốc HTX chia sẻ: “Doanh thu của HTX đang giảm 50% do ảnh hưởng của dịch, hiện nay chúng tôi chỉ mong dịch Covid-19 qua nhanh và các ban, ngành tiếp tục hỗ trợ khâu tiêu thụ, quảng bá sản phẩm. HTX đang nghiên cứu chuyển hướng sản xuất sản phẩm đa dạng hơn, hướng đến chế biến tinh trong thời gian tới”.
Với ông Phan Kim Tiến - Giám đốc HTX nông nghiệp Sen quê Bác: “Từ khi dịch bệnh xảy ra, doanh thu sụt giảm buộc chúng tôi phải xoay chuyển tình thế, đa dạng hóa sản phẩm, thay đổi mẫu mã và hướng đến sản phẩm làm quà tặng để phục vụ du lịch”.
Trao đổi với chúng tôi, ông Cao Minh Tú - Phó giám đốc Sở Công thương tỉnh Nghệ An khẳng định: “Trong thời gian tới tỉnh tiếp tục chỉ đạo xây dựng và phát triển sản xuất hàng hóa tập trung gắn với chuỗi liên kết sản xuất, tiêu thụ sản phẩm, xây dựng thương hiệu trong lĩnh vực nông nghiệp, cơ cấu ngành nông nghiệp gắn với xây dựng nông thôn mới; đẩy mạnh nghiên cứu, dự báo, kết nối thị trường để định hướng sản xuất và quảng bá thương hiệu, xúc tiến thương mại liên kết thị trường đầu ra cho sản phẩm”.
Bích Huệ