Tiêm trộn vắc-xin cho miễn dịch mạnh mẽ

Nghiên cứu lớn của Đại học Oxford cho thấy tiêm trộn vắc-xin AstraZeneca hoặc Pfizer với vắc-xin Moderna sẽ cho phản ứng miễn dịch mạnh mẽ hơn.

Nghiên cứu có tên gọi Com-CoV2, công bố hôm 6-12, trên tạp chí y khoa Lancet. Giáo sư Matthew Snape - Đại học Oxford, đại diện nhóm nghiên cứu, cho biết: "Phản ứng miễn dịch của nó cao hơn tiêm hai liều vắc-xin AstraZeneca".

Theo các chuyên gia, nếu tiêm liều đầu tiên bằng vắc-xin AstraZeneca, liều thứ hai bằng vắc-xin Moderna hoặc Novavax, phản ứng tế bào T của người dùng sẽ mạnh mẽ hơn so với hai liều vắc-xin AstraZeneca.

Tương tự, tiêm liều đầu tiên bằng vắc-xin Pfizer và liều thứ hai bằng vắc-xin Moderna cho kết quả tốt hơn hai liều Pfizer. Tiêm liều đầu tiên với vắc-xin AstraZeneca và liều thứ hai với bất kể loại vắc-xin nào đều tạo ra phản ứng miễn dịch đặc biệt tốt. Các tình nguyện viên của nghiên cứu không gặp tác dụng phụ đáng quan ngại.

Phát hiện mới ủng hộ việc sử dụng linh hoạt các loại vắc-xin, đặt tiền đề mở rộng nguồn cung cho các quốc gia thu nhập thấp và trung bình.

Nhiều quốc gia đã tiêm trộn từ trước khi có nghiên cứu chuyên sâu vì phải đối mặt với số ca nhiễm tăng vọt, nguồn cung vắc-xin hạn chế và các lo ngại về an toàn.

Thùy Linh