Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” do Bộ Chính trị phát động và Hướng dẫn của Ban Thường trực Uỷ ban T.Ư MTTQ Việt Nam. Đây là một chủ trương lớn của Đảng, có ý nghĩa quan trọng đối với sự phát triển của đất nước, góp phần nâng cao ý thức của người tiêu dùng Việt Nam đối với hàng hóa nội địa, trong đó có sự tham gia rất quan trọng của lực lượng CCB, CQN trong cả nước.

Thường trực BCH T.Ư Hội CCB Việt Nam đã có hướng dẫn đến các Tỉnh, Thành hội thực hiện cuộc vận động này. Điều đầu tiên trong hướng dẫn của T.Ư Hội là các Tỉnh, Thành hội cần bố trí cán bộ đúng chức danh và có đủ năng lực vào Ban chỉ đạo và Ban Thường trực của Ban chỉ đạo ở các tỉnh, thành phố; phối hợp chặt chẽ với Uỷ ban MTTQ tỉnh, thành phố, các cơ quan đoàn thể, các sở, ban, ngành của địa phương để thực hiện các nhiệm vụ được phân công và tổ chức triển khai trong các cấp Hội. Hai là, tuyên truyền sâu rộng trong các cấp Hội về cuộc vận động này, nhất là ở cấp cơ sở; vận động cán bộ, hội viên CCB, CQN và nhân dân ở địa phương cùng đổi mới nhận thức và hành vi trong sản xuất, tiêu dùng theo hướng ưu tiên sử dụng các loại hàng hóa, sản phẩm, dịch vụ do các doanh nghiệp, nhà sản xuất, kinh doanh, dịch vụ của Việt Nam làm ra, cụ thể: các cơ quan, đơn vị, tổ chức, tập thể... sử dụng hàng hóa nội địa khi mua sắm công; các doanh nghiệp, người sản xuất, kinh doanh, làm dịch vụ khi thực hiện các dự án công trình sẽ sử dụng trang thiết bị, nguyên liệu và dịch vụ nội địa; các doanh nghiệp, nhà sản xuất hàng hóa, dịch vụ do CCB làm chủ trên từng địa bàn cam kết và thực hiện trách nhiệm nâng cao chất lượng sản phẩm, sức cạnh tranh của hàng hóa, dịch vụ, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng; xây dựng được thương hiệu của địa phương và quốc gia cho nhiều sản phẩm, hàng hóa Việt Nam. Ba là, xây dựng tốt kế hoạch thực hiện cuộc vận động trong phạm vi Hội CCB của tỉnh, thành phố; hằng năm tổ chức sơ kết để bổ sung, điều chỉnh nội dung, phương thức thực hiện cho phù hợp với quy định chung và tình hình cụ thể ở mỗi địa phương; tiến hành tổng kết theo hướng dẫn của Ban chỉ đạo cuộc vận động ở cấp tỉnh, thành phố (3 đến 5 năm/lần).

Việc triển khai thực hiện cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” là hành động thiết thực, có ý nghĩa quan trọng trong việc phát huy sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc; chung sức, chung lòng cùng Đảng và Nhà nước thực hiện các giải pháp để giữ vững ổn định sản xuất, kinh doanh trong nước, phát triển kinh tế xã hội. Cuộc vận động không chỉ là một giải pháp mang tính chất tình thế, ngắn hạn mà còn có ý nghĩa cơ bản, lâu dài với mục đích phát huy tinh thần yêu nước, ý chí tự lực, tự cường, tự tôn dân tộc, xây dựng văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam và sản xuất ra nhiều hàng Việt Nam có chất lượng, sức cạnh tranh cao, đáp ứng yêu cầu trong nước và xuất khẩu.

Lực lượng CCB trong cả nước chiếm một phần quan trọng trong việc sản xuất và tiêu thụ hàng hóa trong cuộc sống xã hội. Vì vậy, việc tích cực tham gia, hưởng ứng cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” sẽ góp phần không nhỏ vào công cuộc phát triển, xây dựng nền kinh tế nước nhà, coi đó là thể hiện lòng yêu nước, nét đẹp trong văn hóa tiêu dùng của người Việt Nam.

CCB Việt Nam