Mãi tới gần đây một nhóm chuyên gia của Bảo tàng Nghệ thuật, Lịch sử và Khoa học tự nhiên Oakland mới phát hiện ra nơi sinh sống của chúng sau khi tìm kiếm trong những hóa thạch cá ở phía đông Thái Bình Dương. Kích thước, hình dạng và tỷ lệ của các bộ phận trên cơ thể "cá mập ma" hoàn toàn khác với những loài cá mập đang tồn tại. Vì thế nhóm nghiên cứu kết luận rằng chúng là loài chưa từng được biết tới.

Trong bài báo đăng trên số tháng 9 của tạp chí Zootaxa, các nhà khoa học cho rằng số lượng "cá mập ma" tăng nhanh trong vài năm gần đây. Chúng phân bố chủ yếu gần bờ biển California và bán đảo Baja California của Mexico. "Cá mập ma" có một số đặc điểm mà chúng ta chưa từng thấy ở bất kỳ động vật nào trên trái đất. Chẳng hạn, cơ quan sinh dục của con đực nằm ở trên trán và có thể co duỗi như lò xo. Bộ phận ấy - có hình dạng giống dùi cui có một đầu nhọn - có thể được sử dụng để kích thích hoặc kéo cá mập cái. Tất nhiên, đó mới chỉ là phán đoán của các nhà khoa học.

Các nhà khoa học cho rằng "cá mập ma" thuộc nhóm những loài động vật xuất hiện trên trái đất sớm nhất. Có lẽ chúng bắt đầu tách ra khỏi các loài cá mập khác trong quá trình tiến hóa từ khoảng 400 triệu năm trước. "Cá mập ma" sống sót tới ngày nay do chúng thích nghi được với môi trường khắc nghiệt dưới đáy đại dương. Sự tồn tại của cá mập ma cho chúng ta thấy đại dương rất phức tạp. Rất có thể đại dương còn có rất nhiều loài mà con người chưa biết.

Hoàng Linh (TH)