Tăng tiền phạt để giảm ùn tắc (30/12/2009)

Các đại biểu đều đồng tình nên nghiên cứu và nhanh chóng triển khai các biện pháp hạn chế xe cá nhân, mà đầu tiên là thu phí xe ô tô cá nhân do TPHCM đề xuất. Ngoài ra, TP cũng đề xuất cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe cho người dân để quản lý các phương tiện đăng ký mới, hạn chế tình trạng số lượng phương tiện tăng quá nhanh... Một số đại biểu khác thì đề xuất lại phương án cho áp dụng cơ chế đặc thù, tăng cao mức phạt vi phạm luật lệ an toàn giao thông tại TPHCM. Có như thế mới có thể nâng cao ý thức chấp hành luật giao thông đường bộ của người dân, cải thiện tình hình lưu thông bát nháo như hiện nay.

Phó thủ tướng Hoàng Trung Hải cho là hạn chế xe cá nhân cũng phải có lộ trình, song song đó phải phát triển hệ thống vận tải công cộng đủ đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân. Còn việc cấp Giấy chứng nhận quyền mua xe thì phải có phương án cụ thể, chính phủ sẽ xem xét tính khả thi...

Cũng tại cuộc họp, đại diện Bộ Công an cho là lực lượng cảnh sát giao thông tại TPHCM hiện quá mỏng. Với một TP có gần 10 triệu dân (thường trú và tạm trú) thì 600 CSGT là quá ít. Trong thời gian tới, TP sẽ được tăng thêm 1.000 CSGT để tăng cường lực lượng giữ gìn trật tự an toàn giao thông.

Quỳnh Anh (TH)