Tắm đêm - hệ lụy khó lường

Bệnh viện Việt Nam - Thụy Điển Uông Bí (Quảng Ninh) vừa tiếp nhận 1 bệnh nhân nữ, 66 tuổi, trú tại Đông Triều nhập viện do méo miệng.

Theo người nhà bệnh nhân, chiều tối hôm trước nhập viện, bệnh nhân đi chợ về thì gặp mưa to, về tới nhà, sau khi nấu cơm xong bệnh nhân mới đi tắm. Đến ngày hôm sau, khi tỉnh dậy, bệnh nhân xuất hiện tình trạng miệng méo, nói khó, ăn uống rơi vãi, mắt phải không nhắm được.

Qua thăm khám và làm các xét nghiệm cần thiết, bác sĩ chẩn đoán bệnh nhân bị liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên bên phải. Bệnh nhân đã được tư vấn nhập viện điều trị theo phác đồ. Hiện tại, sau quá trình điều trị, sức khỏe bệnh nhân dần ổn định, mắt nhắm được.

Bác sĩ Đặng Thị Thư Vy - Trưởng Khoa Tâm Thần kinh - Cơ xương khớp cho biết: Liệt dây thần kinh số 7 ngoại biên là bệnh lý do tổn thương thần kinh trung ương, nhiễm trùng, chấn thương nhưng thường hay gặp nhất là nhiễm lạnh. Biểu hiện thường thấy của bệnh là hai bên mặt mất cân đối, nửa mặt liệt bất động, mất nếp nhăn trán, mắt nhắm không kín, lông mày sụp, rãnh mũi - má mờ, méo miệng. Ngay khi phát hiện người bệnh có các biểu hiện trên, cần đưa đến bệnh viện càng sớm càng tốt. Bởi nếu để lâu khi dây thần kinh liệt lâu khả năng phục hồi kém và khó phục hồi, người bệnh có thể chịu di chứng mãi mãi.

Bên cạnh đó, người bệnh không nên chủ quan, tuyệt đối không tự ý chữa bệnh như đắp đuôi lươn, lá cây... Sai lầm này khiến tình trạng bệnh diễn biến nặng hơn, gây khó khăn trong quá trình điều trị.

Hải Tiến