Sữa lại chuẩn bị tăng giá (08/12/2009)

Trước áp lực lớn về nguồn cung đường, các doanh nghiệp cũng đề xuất lên cơ quan chức năng xin nhập khẩu thêm mặt hàng này, nhằm giảm bớt căng thẳng về giá nguồn nguyên liệu đầu vào.

Công ty cổ phần thực phẩm Hanco (Hancofood) dự kiến nâng giá lên 10-15%, áp dụng vào đầu năm 2010 do nguyên liệu sữa hiện tăng gấp đôi so với hồi đầu năm, tạo áp lực lớn về chi phí đầu vào, sản phẩm bán ra buộc phải điều chỉnh giá bán.

Công ty phân phối Tiên Tiến, nhà phân phối chính thức sữa Mead Johnson ở Việt Nam mới đây cũng phát đi thông báo không tăng giá bán trong năm 2009 đối với các sản phẩm sữa Enfa A+, gồm: EnfaMama A+, Enfalc A+, Enfapro A+, Enfagrow A+, Enfakid A+. Như vậy, khách hàng mua sản phẩm trong tháng 12 của hãng này vẫn được áp dụng theo giá niêm yết cũ, không thay đổi. Dược phẩm 3A, nhà phân phối sữa Abbott cũng cho biết, khoảng 40 sản phẩm của hãng này vẫn giữ giá cũ trong năm 2009, sau khi tăng 4% vào đầu năm 2008.

Đoàn thanh tra liên ngành đã tiến hành kiểm tra yếu tố cấu thành giá tại nhiều doanh nghiệp sữa trên địa bàn TP HCM và Hà Nội. Trên cơ sở kết quả này, cơ quan chức năng yêu cầu doanh nghiệp nhanh chóng cắt giảm các khoản phí không cần thiết, đồng thời xem xét các yếu tố cấu thành giá để bằng mọi cách ổn định giá bán các sản phẩm sữa dịp cuối năm.

Hoàng Linh (TH)