Thực hiện chế độ dinh dưỡng hợp lý

Theo nghiên cứu của các chuyên gia dinh dưỡng, cơ thể con người (huyết tương) có tính hơi kiềm (dương) là tốt nhất (pH = 7,35-7,4 ). Nếu cơ thể con người có khuynh hướng axít (âm) thì hoạt động tế bào kém, các chức năng yếu đi, chất thải khó bài tiết ra ngoài, chuyển hóa cũng chậm theo làm tăng gánh nặng cho gan, thận, suy giảm sức đề kháng, dễ xuất hiện các bệnh mạn tính. Yếu tố then chốt quyết định là chế độ ăn uống.

Chế độ ăn thịt: Có nhiều đạm động vật trong quá trình chuyển hóa sẽ cho ra nhiều sản phẩm độc hại cho cơ thể như urê, acid uric, nitrit, nitrat… Đối với người trưởng thành lượng đạm động vật nên đạt từ 25-30% trên tổng lượng đạm là thích hợp.

Chế độ ăn chay: Có ưu điểm kiềm hóa máu. Nếu trong bữa ăn chay có đậu, mè, nấm thì không sợ thiếu chất đạm. Nếu ăn chay trường, trong mỗi bữa ăn cần có đủ 4 nhóm: rau-củ-quả, bột đường, đạm thực vật (đậu, nấm), dầu thực vật. Ăn gạo lức muối mè kèm thức ăn chay thì rất tốt cho sức khỏe.

Cách ăn: Cần nhai kỹ trước khi nuốt vì khi nhai kỹ thức ăn đã được tiêu hóa một phần và được kiềm hóa một phần nhờ nước bọt. Cuộc sống hiện đại khẩn trương khiến người ta ăn vội vàng, điều này sẽ ảnh hưởng không tốt đến bộ máy tiêu hóa.

Nước uống tốt là nước có lượng chất khoáng thích hợp, không chất có hại, độ cứng vừa, chứa nhiều oxy... Giới hạn dùng nước đá, kem lạnh dễ làm rối loạn tiêu hóa, viêm họng.

**Thường xuyên rèn luyện **

Có nhiều phương pháp tập luyện nhằm nâng cao sức khỏe:

  • Thư giãn: chống stress (thư giãn thụ động và chủ động).

  • Tự xoa bóp: thúc đẩy lưu thông khí huyết, chống ứ trệ như phương pháp tự xoa bóp “cốc đại phong” là phương pháp tự xoa bóp toàn thân từ đầu đến chân. Phương pháp này có tác dụng kép vừa của xoa bóp vừa của vận động. Nó làm tăng tiết Endorphin, một chất có tác dụng tăng miễn dịch, làm sảng khoái dễ chịu, tăng sức khỏe.

  • Tập thở sâu khi mệt, căng thẳng.

  • Tập thái cực quyền: Đây là môn võ dưỡng sinh rất phù hợp cho người lớn tuổi, sức khỏe kém. Môn võ này vừa giúp vận động toàn thân, lại giúp tinh thần bình an (thiền trong thế động). Tập hương công cũng có lợi cho sức khỏe.

  • Ngoài ra có thể tập thiền định, khí công, đi bộ chậm, thở sâu...

Những liệu pháp nêu trên có thể góp phần giảm nguy cơ bệnh, điều trị, hạn chế tái phát bằng cách giúp bồi dưỡng nội lực và làm tăng sức đề kháng với bệnh tật nhằm giúp chúng ta, đặc biệt là những người cao tuổi sống khỏe, sống vui.

Chí Đức