Quý I/2019 (tính từ ngày 16/12/2018 đến 15/3/2019), cả nước xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người. Riêng tháng 3/2019, cả nước xảy ra 1.208 vụ, làm chết 549 người, bị thương 972 người.

Chiều 28/3, tại Hà Nội, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã tổ chức Họp báo Quý I/2019, thông báo tới các cơ quan báo chí tình hình triển khai nhiệm vụ 3 tháng đầu năm 2019, phương hướng nhiệm vụ Quý II và cả năm 2019. Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông chủ trì buổi Họp báo.

Trong quý I/2019, Bộ GTVT đã hoàn thành 100% chương trình công tác xây dựng, ban hành văn bản pháp luật của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Bộ GTVT.

Quý I/2019 là tháng cao điểm phục vụ vận tải và bảo đảm trật tự an toàn giao thông trước, trong, sau Tết Nguyên đán và mùa Lễ hội Xuân Kỷ Hợi năm 2019. Tổng cục Đường bộ Việt Nam, các Cục quản lý chuyên ngành và các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ đã bám sát kế hoạch và chỉ đạo của Bộ, triển khai các giải pháp đồng bộ bảo đảm trật tự an toàn giao thông  và phục vụ tốt nhu cầu đi lại của nhân dân; đã phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia tổ chức Lễ ra quân năm An toàn giao thông 2019; triển khai các nhiệm vụ bảo đảm công tác an ninh, an toàn trong thời gian diễn ra Hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều Tiên và Đoàn Lãnh đạo cấp cao Triều Tiên thăm chính thức Việt Nam.

Sản lượng vận tải Quý I/2019 ước đạt 412,19 triệu tấn hàng, tăng 8,6%; đạt 1.236,96 triệu lượt hành khách, tăng 10,8% so với cùng kỳ năm 2018; khối lượng luân chuyển hàng hóa ước đạt 78,13 tỷ tấn.km, luân chuyển hành khách ước đạt 55,69 tỷ HK.km; tăng 6,5% về luân chuyển hàng hóa và tăng 10% về luân chuyển hành khách so với cùng kỳ năm 2018. Riêng tháng 3/2019, sản lượng vận tải ước đạt 134,29 triệu tấn hàng và 414,34 triệu lượt hành khách; khối lượng luân chuyển hàng hóa đạt 25,61 tỷ Tấn.km, luân chuyển hành khách đạt 18,81 tỷ HK.km.

Quý I/2019 (tính từ ngày 16/12/2018 đến 15/3/2019), cả nước xảy ra 4.030 vụ tai nạn giao thông, làm chết 1.905 người, bị thương 3.141 người; so với Quý I/2018, giảm 644 vụ (giảm 13,78%), giảm 244 người chết (giảm 11,35%), giảm 486 người bị thương (giảm 13,4%). Riêng tháng 3/2019, cả nước xảy ra 1.208 vụ, làm chết 549 người, bị thương 972 người; so với tháng 3/2018, giảm 121 vụ (giảm 9,1%), giảm 94 người chết (giảm 14,62%), giảm 138 người bị thương (giảm 12,43%).

Công tác chuẩn bị các dự án trọng điểm của ngành như: Tuyến đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Dự án Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành, mở rộng Cảng Hàng không Quốc tế Tân Sơn Nhất, nghiên cứu tiền khả thi đường sắt tốc độ cao Bắc - Nam, thu phí tự động không dừng... tiếp tục được Bộ tập trung triển khai bám sát kế hoạch đề ra. Bộ đã phối hợp tổ chức Hội nghị do Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng chủ trì để triển khai công tác giải phóng mặt bằng cho các Dự án xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2017 – 2020; đồng thời tham mưu, báo cáo Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị số 07/CT-TTg ngày 21/3/2019 về việc thực hiện công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư xây dựng một số đoạn đường bộ cao tốc trên tuyến Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020.

Thực hiện chỉ đạo của Thường trực Chính phủ, Bộ GTVT đã tổ chức bàn giao chuyển đổi cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận về UBND tỉnh Tiền Giang nhằm tạo thuận lợi trong quá trình thực hiện dự án. Tổng nguồn vốn đầu tư ngân sách nhà nước năm 2019 được giao đến nay là 10.661 tỷ đồng. Kết quả giải ngân 03 tháng năm 2019 ước đạt 2.906 tỷ đồng, đạt 27,3% kế hoạch.

Bộ GTVT đã ban hành và triển khai kế hoạch cải cách hành chính, kiểm soát thủ tục hành chính năm 2019 và yêu cầu các cơ quan, đơn vị trực thuộc tự đánh giá, chấm điểm và xác định chỉ số CCHC năm 2018 của Bộ GTVT. Trong Quý I/2019, các đơn vị thuộc Bộ đã tiếp nhận 70.589 hồ sơ giải quyết theo cơ chế một cửa, đã giải quyết 69.405 hồ sơ đúng thời hạn và 1.184 hồ sơ đang giải quyết. Đưa vào sử dụng 55 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 và 4, nâng tổng số dịch vụ công trực tuyến của Bộ GTVT lên 310 dịch vụ công trực tuyến. Đã tiến hành gửi, nhận, xử lý văn bản trên trục liên thông văn bản điện tử từ Văn phòng Chính phủ, các Bộ, ngành, địa phương.

Tại buổi Họp báo, các nhà báo đại diện cơ quan truyền thông đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến Dự án đường sắt trên cao Cát Linh – Hà Đông; vấn đề cấm xe máy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh; trưng dụng gầm cầu làm bãi để xe tại Hà Nội hay kết nối dữ liệu bằng lái xe với Cục Cảnh sát giao thông…

Về vấn đề tiến độ của Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông; nhất là khi những hình ảnh một số hạng mục đã hư hỏng, kính nứt vỡ, lan can thang cuốn hư hỏng, nhiều lớp vữa chát đã bong tróc để hở nhiều ốc vít… vừa được báo chí đăng tải, Phó giám đốc phụ trách Ban QLDA Đường sắt Vũ Hồng Phương cho biết: Dự án vẫn đang trong quá trình thi công và chưa được nghiệm thu nên chưa hoàn thiện. Ông Vũ Hồng Phương cũng khẳng định, hiện chỉ còn 1% hạng mục phụ như: mái che, thang cuốn, hệ thống cảnh quan cây xanh... “Ban QLDA đang chỉ đạo tổng thầu, quyết tâm hoàn thành trong tháng 4/2019” - ông Vũ Hồng Phương khẳng định.

Về vấn đề này, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cho biết, để dự án đi vào khai thác thương mại còn rất nhiều việc phải làm. Trong đó, có việc đánh giá an toàn hệ thống, đăng kiểm các phương tiện, thiết bị, nghiệm thu, bàn giao từ các cơ quan liên quan và từ tổng thầu.

Liên quan đến đề xuất cấm xe máy ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông khẳng định, việc Chính phủ giao Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh xây dựng đề án hạn chế phương tiện cá nhân là cần thiết. “Tuy nhiên, việc thực hiện cần xem xét tới việc tổ chức giao thông, lộ trình thực hiện, khả năng đáp ứng của vận tải công cộng, đảm bảo nguyên tắc đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân” - Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông nhấn mạnh; đồng thời cho biết, Hà Nội cũng đang trong quá trình xây dựng đề án. Còn rất nhiều vấn đề cần được nghiên cứu, đánh giá, phân tích trước khi đưa ra được phương án cuối cùng. Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng khẳng định quan điểm của Bộ GTVT là phải có lộ trình rõ ràng, song song với việc tổ chức giao thông tốt, đảm bảo người dân đi lại thuận lợi.

Vụ trưởng Vụ Vận tải Bộ GTVT Trần Bảo Ngọc cũng cho rằng, việc hạn chế xe máy, thậm chí là cấm hoạt động đã triển khai ở một số đô thị trên thế giới. Đây được coi là một trong những giải pháp để đảm bảo an toàn giao thông, giảm thiểu ô nhiễm môi trường. “Tuy nhiên, giải pháp này phải đi kèm việc đáp ứng khả năng của vận tải công cộng, kết nối tốt các loại hình vận tải trong đô thị, có không gian giao thông tĩnh để đi bộ, bãi đỗ xe để gửi xe cá nhân đi phương tiện công cộng” - Vụ trưởng Vụ Vận tải Trần Bảo Ngọc cho biết.

Đối với những câu hỏi liên quan đến việc kết nối dữ liệu bằng lái xe với Cục Cảnh sát giao thông, Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện khẳng định: Tổng cục Đường bộ Việt Nam vừa lập tổ công tác liên ngành thực hiện rà soát các vấn đề cần phối hợp, xử lý. Tổ công tác được thành lập với nhiệm vụ xây dựng và thực hiện giải pháp kết nối, chia sẻ dữ liệu quản lý giấy phép lái xe và dữ liệu bằng lái bị tạm giữ, tước quyền sử dụng theo quy định pháp luật, phục vụ công tác quản lý nhà nước của Tổng cục Đường bộ Việt Nam và Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an); đồng thời khẳng định, ngày 1/6 tới, hệ thống sẽ được kết nối trên toàn quốc. Sau đó, các bên sẽ xây dựng cơ sở hạ tầng dùng chung để quản lý bằng lái xe.

Đối với câu hỏi liên quan đến việc tại sao Bộ GTVT không đồng tình với việc sử dụng khu vực lưu không dưới chân cầu vượt để làm bãi đỗ xe?, Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu hạ tầng giao thông Bộ GTVT Lê Thị Thu Hà khẳng định, gầm cầu là phạm vi bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ nhằm giữ an toàn giao thông và đảm bảo khai thác hiệu quả, an toàn công trình. “Theo  mọi thiết kế các dự án xây dựng cầu vượt không có hạng mục cho trông giữ xe. Bên cạnh đó, các quy định cũng yêu cầu các kho chứa vật liệu nổ phải để xa công trình giao thông theo những khoảng cách nhất định. Trong khi đó, phương tiện giao thông đều chứa nhiên liệu dễ cháy nổ”, bà Lê Thị Thu Hà khẳng định ;đồng thời cho biết thêm, các công trình giao thông cũng cần được bảo trì, bảo dưỡng thường xuyên nên việc trở thành bãi xe sẽ khiến công tác này gặp khó, không đảm bảo tuổi thọ cũng như công năng của công trình.

Đồng tình với ý kiến của Phó Vụ trưởng Vụ Kết cấu và xây dựng công trình giao thông, song Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông cũng chia sẻ thêm, việc sử dụng gầm cầu vượt làm bãi đỗ xe không phải chưa từng có trên thế giới, ví dụ như tại Đài Loan (Trung Quốc). “Về vấn đề này, trong quá trình sửa đổi Luật, chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng nghiên cứu”, Thứ trưởng Nguyễn Ngọc Đông khẳng định.

Về nhiệm vụ trọng tâm Quý II/2019, Bộ GTVT tập trung hoàn thiện, trình Chính phủ 02 dự thảo Nghị định, trình Bộ trưởng 06 dự thảo Thông tư trong chương trình công tác Quý II/2019. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng của Bộ Công an, các địa phương triển khai kịp thời, hiệu quả công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, đặc biệt trong mùa Lễ hội Xuân 2019 và trong thời gian diễn ra Đại lễ Vesak 2019. Ban hành kế hoạch hành động của Bộ thực hiện Nghị quyết số 12/NQ-CP ngày 19/02/2019 của Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông và chống ùn tắc giao thông giai đoạn 2019-2021.

Bên cạnh đó, tập trung chỉ đạo công tác chuẩn bị, thực hiện các dự án: Lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam; Dự án đầu tư xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam; Dự án Xây dựng nhà ga hành khách T3 Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất; Lập báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Tiếp tục chủ động rà soát, xử lý các tồn tại, bất cập tại một số dự án BOT theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. Tập trung đẩy nhanh tiến độ thi công, giải ngân các dự án; lập, trình quyết toán các dự án hoàn thành theo đúng kế hoạch. Tổ chức thành công Diễn đàn Tìm kiếm cứu nạn GTVT ASEAN lần thứ 7 từ ngày 29 - 31/5/2019 và Hội nghị Quan chức cấp cao GTVT ASEAN lần thứ 47 (STOM 47) từ ngày 18 - 20/6/2019 tại Đà Nẵng.

Mạnh Hùng