Quốc hội thảo luận về dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi)

Đa số các ý kiến phát biểu tại phiên thảo luận thể hiện sự đồng tình cao với nhiều nội dung đã được tiếp thu, chỉnh lý thể hiện trong Báo cáo Giải trình, tiếp thu, chỉnh lý dự thảo Luật nhà ở (sửa đổi) của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Xung quanh nội dung về quyền sở hữu nhà ở của tổ chức, cá nhân nước ngoài (Chương IX), qua thảo luận, đa số ý kiến đại biểu Quốc hội thống nhất với quy định của dự thảo Luật về việc mở rộng đối tượng và điều kiện được sở hữu nhà ở tại Việt Nam của tổ chức, cá nhân nước ngoài. Bên cạnh đó một số ý kiến của đại biểu Quốc hội đề nghị quy định chặt chẽ hơn về thời hạn cư trú tại Việt Nam cũng như các điều kiện hạn chế cụ thể khác để tránh hiện tượng đầu cơ, gây lũng đoạn thị trường nhà ở tại Việt Nam; quy định cụ thể về số lượng được mua bán căn hộ chung cư trong trường hợp một khu vực dân cư có nhiều tòa nhà chung cư, quy định chặt chẽ phương thức thanh toán để phòng, chống việc đầu cơ, rửa tiền, cụ thể là việc thanh toán tiền mua nhà ở phải được thực hiện thông qua các tổ chức tín dụng được phép hoạt động tại Việt Nam...

Thảo luận về Quỹ phát triển nhà ở xã hội (Điều 74) có hai quan điểm. Thứ nhất không tán thành việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội; loại ý kiến thứ hai tán thành với quy định về việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội được thành lập ở trung ương do Bộ Xây dựng quản lý để hỗ trợ cho các đối tượng thuộc diện được hưởng chính sách nhà ở xã hội vay để mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội vay để xây dựng nhà ở xã hội.

Các đại biểu tán thành với phương án 1 không thành lập Quỹ phát triển nhà xã hội nếu thực hiện sẽ có những thuận lợi cơ bản. Thứ nhất về chức năng thực chất hoạt động của Quỹ này cũng giống như ngân hàng thực hiện chính sách xã hội, do vậy sẽ phù hợp và không có khó khăn trở ngại gì lớn khi thực hiện. Hiện nay ngân hàng chính sách xã hội đã và đang thực hiện cho vay xây dựng cải tạo nhà ở cho hộ nghèo, cận nghèo. Về tổ chức bộ máy sẽ sử dụng được bộ máy hiện có của ngân hàng chính sách xã hội, tận dụng được mạng lưới đã có sẵn, tận dụng được trang thiết bị, hạ tầng kỹ thuật. Về cơ chế quản lý cũng sẽ vận hành như hiện nay và chỉ cần bổ sung thêm một số quy định đặc thù về huy động vốn đóng góp tiết kiệm của người có nhu cầu mua, thuê mua nhà ở xã hội, cơ chế huy động các nguồn vốn khác...

Một số ý kiến cho rằng nếu theo phương án 2 là thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội, Quỹ này sẽ thực hiện 2 việc là chính huy động các nguồn vốn, trong đó có cả vốn trong dân cư là những người được hưởng chính sách nhà ở xã hội, huy động vốn của tổ chức qua trái phiếu, công trái, tín dụng cho vay đối với các các tổ chức, cá nhân. Các hoạt động huy động vốn và cho vay diễn ra thường xuyên và tiềm ẩn những rủi ro về thanh khoản như đối với tổ chức tín dụng. Mặt khác, nhiều ý kiến cho rằng việc thành lập Quỹ phát triển nhà ở xã hội sẽ gặp phải khó khăn, tốn kém rất lớn từ Trung ương tới cơ sở trong việc đầu tư hạ tầng cơ sở, trang thiết bị, cơ chế vận hành…

Hoàng Linh