Điều tệ hại là: Cứ vào đúng thời điểm người dân cần điện sinh hoạt nhất (từ 5-6 giờ chiều đến 8-9 giờ tối) thì lại liên tục mất điện, ảnh hưởng rất lớn đến cuộc sống sinh hoạt của người dân. Miếng cơm khi sống, khi nát; việc học hành của các cháu bị giảm sút, nhu cầu về thông tin không được đáp ứng, những mặt hàng kinh doanh, dịch vụ phụ thuộc vào điện bị hỏng, đồ điện hư hại.

Tình trạng này kéo dài đã hơn 4 tháng nay. 1.061 hộ dân với 3.756 nhân khẩu thuộc 5 tổ dân phố, đợi dài cả cổ, mong mỏi từng ngày tình hình sẽ sớm được cải thiện. Nhưng càng mong càng mất đi niềm tin và hy vọng. Những người có điều kiện thì buộc phải chấp nhận tốn kém: mua sắm máy nổ, ắc-quy có bộ kích, đèn tích điện. Còn lại có tới 70% số dân phải quay trở lại cảnh tù mù đèn dầu. Thật là cơ cực!

Không thể chịu đựng được hơn, ngày 10-10-2009, liên tổ dân phố số 5 và số 6, địa bàn bị "nặng" nhất là làm kiến nghị khẩn cấp tới các cấp có thẩm quyền, với đầy đủ chữ ký của lãnh đạo Đảng, chính quyền cùng các ban, ngành, đoàn thể cả 2 tổ dân phố.

Phải đúng một tháng sau, ngày 10-11-2009, Chi nhánh điện Hà Đông mới cử người vượt… 5 cây số đường, về trả lời đơn kiến nghị. Họ hứa 5 ngày sau (tức 15-11-2009) sẽ về, cùng địa phương kiểm tra cụ thể. Sau đó sẽ cho thay "át" cũ từ 500 lên 600, tiếp nhận cân lại pha, nâng cấp trạm: từ máy 320 lên 400 KVA. Tất cả sẽ được hoàn thành trong tháng 12-2009.

Vậy mà đến nay đã sang tháng 1-2010, không rõ chi nhánh điện Hà Đông đã làm những gì? Chỉ biết người dân Nghĩa Lộ vẫn phải chịu cảnh giày vò còn tệ hại hơn cả trước khi người của Chi nhánh điện Hà Đông hứa!

Tại sao tháng nào Chi nhánh điện Hà Đông cũng bắt người dân phải đóng tiền điện sòng phẳng đúng thời hạn, cắt điện nếu ai cố tình dây dưa, trong khi bản thân thì lại độc quyền thả nổi trách nhiệm và quên đi lời hứa của mình?

NGUYỄN VĂN CỰ