Quế Sơn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhì

Phó thủ tướng trao Huân chương LĐ cho lãnh đạo huyện Quế Sơn Đọc diễn văn tại lễ kỷ niệm, đồng chí Lê Tấn Trung, Chủ tịch UBND huyện Quế Sơn nhấn mạnh: “Trước diễn biến nhanh chóng của tình hình, từ ngày 25/3 quân địch ở trung tâm huyện lỵ Quế Sơn bắt đầu hoảng loạn, nhiều đơn vị địch tự động tan rã, tìm đường bỏ chạy. Các lực lượng bộ đội của ta lần lược tiến quân các căn cứ, chốt điểm của địch như Động Mông - Đá Hàm. Từ chiều ngày 25/3 lực lượng địch còn lại ở trung tâm huyện lỵ Quế Sơn đã không còn tổ chức kháng cự nữa, trong đêm 25/3 lực lượng địch chốt giữ ở căn cứ Núi Quế đã hoàn toàn tan rã. Rạng sáng ngày 26/3 các lực lượng của huyện cùng với lực lượng vũ trang của tỉnh tiến công vào chiếm lĩnh căn cứ Núi Quế và trung tâm huyện lỵ Quế Sơn, quân và dân ta đã hoàn toàn làm chủ tình hình, Quế Sơn được hoàn toàn giải phóng”.
Trong suốt 21 năm chống Mỹ cứu nước, với tinh thần “Một tấc không đi, một ly không rời”, “Thà hy sinh tất cả chứ nhất định không chịu mất nước, nhất định không chịu làm nô lệ”, quân dân Quế Sơn đã nêu cao ý chí kiên cường bất khuất, bất chấp hiểm nguy, vượt qua muôn vàn gian khó, sống trong mưa bom bão đạn, bám đất giữ làng, tiến hành hàng ngàn trận đánh lớn nhỏ, tiêu diệt và loại khỏi vòng chiến đấu hơn 15.000 tên địch, thu và phá huỷ hàng ngàn tấn đạn dược, vũ khí, quân trang, quân dụng, bắn rơi hàng chục máy bay, bắn cháy hàng trăm xe tăng và các phương tiện chiến tranh khác, làm tan rã hoàn toàn bộ máy đàn áp của Mỹ - ngụy trên đất Quế Sơn, góp phần cùng quân dân cả tỉnh và cả nước làm nên đại thắng Mùa Xuân lịch sử năm 1975, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Những tên đất, tên làng như Gò Dê, Bà Rén, Mộc Bài, Dương Là, Liệt Kiểm, Cấm Dơi, Bằng Thùng, Hòn Chiêng v.v... gắn liền với những chiến công oanh liệt sẽ mãi mãi tô thắm những trang sử vẻ vang của quân dân Quế Sơn trong những năm tháng đấu tranh giải phóng dân tộc và giải phóng quê hương. Theo đó, trong hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ xâm lược, toàn huyện có gần 8.000 liệt sĩ; 4.380 thương bệnh binh; hơn 5.300 liệt sĩ là con em của mọi miền Tổ quốc đến công tác, chiến đấu và hy sinh trên mãnh đất Quế Sơn thân yêu này. Với những cống hiến và hy sinh to lớn ấy, Đảng bộ, nhân dân Quế Sơn cùng 13 xã, thị trấn và nhiều cá nhân đã vinh dự được Đảng và Nhà nước tuyên dương danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; 1.389 mẹ được phong tặng và truy tặng danh hiệu Mẹ Việt Nam anh hùng; gần 29 ngàn người được tặng thưởng huân, huy chương các hạng và bằng khen thành tích kháng chiến.
Trong nỗ lực xây dựng và phát triển kinh tế 5 năm gần đây, Quế Sơn đã xây dựng mới và sửa chữa trên 2.000 ngôi nhà cho người có công cách mạng và hộ nghèo. Chương trình giảm nghèo, giải quyết việc làm cho lao động nông thôn được triển khai tích cực. Đã xoá hộ đói và giảm hộ nghèo từ 68% năm 1990 xuống còn 12,4% năm 2014. Thu nhập bình quân đầu người từ 5,5 triệu đồng năm 2004 tăng lên 17,6 triệu đồng năm 2014, đời sống vật chất tinh thần của nhân dân không ngừng cải thiện, diện mạo nông thôn huyện nhà thay đổi căn bản, toàn diện trên các lĩnh vực.
Công Thi