Ví dụ, ngày 19-9-2017, xe tải mang biển kiểm soát 17C-06407, đang lưu thông bình thường trên quốc lộ 10, đoạn Cầu Giá (Thủy Nguyên, T.P Hải Phòng), bị cảnh sát giao thông ra hiệu dừng xe để “kiểm tra”.
Bị dừng xe trong khi mình đang chấp hành nghiêm Luật Giao thông, người lái xe đề nghị được biết lỗi vi phạm. Cảnh sát giao thông không chỉ được lỗi, lặng lẽ bỏ đi. Trường hợp khác, ngày 4-1-2018, Cảnh sát giao thông làm nhiệm vụ ở khu vực quốc lộ qua huyện Ân Thi, tỉnh Hưng Yên cũng yêu cầu dừng xe tải, biển kiểm soát 34C-02170 “vì lỗi không thắt dây an toàn” và “xe chở hàng hóa không rõ nguồn gốc”. Lái xe yêu cầu bằng chứng. Cả hai lỗi, cảnh sát giao thông đều không đưa ra được bằng chứng...
Còn ngày 16-1-2018, lái xe biển kiểm soát 17C-07605 đang lưu thông trên quốc lộ 1, địa bàn tỉnh Thanh Hóa cũng bị tổ Cảnh sát giao thông đi trên xe máy biển kiểm soát 36B3-29963 (biển số đen, sơn màu trắng) do Cảnh sát giao thông Nguyễn Hữu Dũng, số hiệu 217529) điều khiển, yêu cầu dừng xe kiểm tra giấy tờ, lập biên bản, nhưng cũng không đưa ra được lỗi vi phạm của lái xe.
Kiểu dừng xe trên của cảnh sát giao thông được cánh lái xe gọi bằng tiếng lóng là: “quăng chài”.
Buồn quá! Người thực thi pháp luật lại làm những việc trái luật như thế thì còn lấy đâu ra sự nghiêm minh của pháp luật nữa. Nhất là cảnh sát giao thông, mọi hành động của họ đúng hay sai cũng đều không dấu được dân, nên ảnh hưởng là rất lớn.
Cũng chính vì thế mà các nước, điển hình như Trung Quốc rất coi trọng tuyển chọn cảnh sát giao thông, phải vừa có hình thức đẹp, có chuyên môn giỏi và đặc biệt là có đạo đức, nhân cách tốt. Đương nhiên lương của cảnh sát giao thông của Trung Quốc là “lương đặc biệt”.
THÀNH ĐÔNG