Theo đơn thư của gần 30 hộ dân ở tổ 55, cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, TP Hà Nội gửi tới Báo CCB Việt Nam phản ánh về việc Công ty cổ phần đầu tư và xây dựng Giao thông vận tải (Cty GTVT) tiến hành thu hồi đất của các hộ gia đình đang sinh sống hơn 30 năm nay nhưng không thực hiện kiểm đếm, đền bù theo quy định của pháp luật mà tự ý tiến hành chặt phá cây cối, tài sản của các hộ dân…

Đất có chủ cũng như không?

Theo trình bày của các hộ dân thì nguồn gốc đất họ đang sinh sống là từ năm 1972 đến nay, các hộ gia đình ở đây nguyên là bộ đội, thanh niên xung phong, công nhân quốc phòng, cán bộ công nhân viên ngành GTVT, là những người nghỉ theo chế độ, nghỉ mất sức, hộ khẩu thường trú cũng đang ký từ những năm được giao nhà ở… khi còn là thời bao cấp do các đơn vị không đảm bảo được việc làm cũng như đời sống của cán bộ, nhân viên và các hộ gia đình đã được các đơn vị đưa về khu đất bãi trống xây dựng nhà tập thể sinh sống, những năm khó khăn vất vả các hộ gia đình tự tay san lấp khu đất trũng để xây nhà, trồng cây sinh sống, không một cơ quan đoàn thể nào quan tâm đến đời sống của các hộ gia đình, các hộ tự làm, tự mưu sinh trên mảnh đất hoang hóa.

Bất ngờ ngày 2-7-2008, UBND TP Hà Nội ra Quyết định 2538 về việc thu hồi 11.276m2 đất tại cụm 9, phường Phú Thượng giao cho Cty GTVT để đầu tư xây dựng khu nhà ở cụm 9, phường Phú Thượng, quận Tây Hồ. Từ khi có quyết định thu hồi đất trong tay, Cty GTVT liên tục xúc tiến để GPMB khu đất của các hộ dân nhưng không thành, bởi khi GPMB Cty GTVT không tiến hành đầy đủ của một chủ đầu tư, không họp dân công khai, tự áp đặt kê tài sản trên đất và diện tích đất để thu hồi của dân, chặt phá cây cối của nhiều hộ gia đình… từ những vẫn đề không minh bạch trên dẫn đến các hộ dân không hợp tác và làm đơn đi khiếu kiện khắp nơi.

Nhiều dấu hiệu khuất tất của dự án!

Ngày 12-9-2003, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) có Công văn số 4047 gửi UBND TP Hà Nội về việc xin lập dự án đầu tư xây dựng nhà ở cán bộ công nhân viên (CBCNV), trong công văn nêu rõ: “Để khắc phục khó khăn về nhà ở cho CBCNV trong ngành, Bộ GTVT xin trân trọng đề nghị UBND TP cho phép lập dự án xây dựng nhà ở...”. Sở dĩ có công văn trên là do Bộ GTVT căn cứ vào Chỉ thị liên tịch số 10/2003/CT-LT ngày 18-4-2003 về việc giải quyết nhà ở CBCNV trong ngành GTVT; căn cứ vào chỉ thị trên thì việc tiến hành xây dựng nhà ở cho CBCNV là những trường hợp đang khó khăn về nhà ở (không có nhà hoặc quá chật chội)… trong quá trình triển khai thực hiện dự án phát triển nhà ở (nếu có) phải đảm bảo tính công khai dân chủ…

Căn cứ vào chỉ thị trên, việc thực hiện dự án nhà ở là dành cho CBCNV khó khăn về nhà ở của ngành GTVT, nhưng trong thực tế thì dự án nhà ở tại cụm 9, phường Phú Thượng lại chỉ có một tòa nhà chung cư cao 11 tầng và có 12 suất phân lô nhà vườn, nếu chiểu theo chỉ thị liên tịch trên của bộ GTVT thì không biết những lô liền kề nhà vườn trên sẽ chia cho cán bộ nào khó khăn về nhà ở của ngành GTVT hay là phần lô để bán có giá trị nhiều tỷ đồng?

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Cao Cự, Phó TGĐ Cty GTVT (chủ đầu tư dự án) cho biết: Công ty chúng tôi là công ty cổ phần nhưng Nhà nước vẫn nắm giữ 55% cổ phần, việc thực hiện dự án trên chủ yếu là để đáp ứng nhu cầu nhà ở cho CBCNV trong ngành GTVT, từ khi có QĐ giao đất đến nay chúng tôi đã thực hiện 8 lần họp dân nhưng không thành. Nhưng khi chúng tôi đề cập đến phương án đền bù giải phóng mặt bằng và tái định cư của dự án được thực hiện cụ thể như thế nào thì ông Cự cũng không đưa ra được, thực tế theo chúng tôi tìm hiểu được cho đến nay vẫn chưa có một phương án cụ thể nào.

Mặc dù chưa có một phương án đền bù cụ thể nào nhưng thời gia qua chủ đầu tư liên tục ra văn bản thúc ép các hộ dân giao đất, không cần kiểm đếm đền bù, đồng thuận với chủ đầu tư là UBND quận Tây Hồ cũng ban hành hàng chục quyết định cưỡng chế đối với các hộ dân. Đây là một việc làm có nhiều khuất tất đối với dự án trên, đề nghị các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sớm làm rõ và xử lý nghiêm để tránh tình trạng bức xúc trong nhân dân kéo dài.

HOÀNG THANH