Quan tâm chăm lo cho học sinh dân tộc thiểu số

*Ban giám hiệu Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh tặng quà cho học sinh khó khăn của trường.*Em So Minh Phúc ở thôn Phú Giang, xã Phú Mỡ, huyện Đồng Xuân dù nhà còn nhiều khó khăn nhưng nhờ các chính sách miễn, giảm học phí, khuyến khích học sinh đồng bào DTTS đến lớp, em đã được đi học như các bạn cùng trang lứa, là học sinh giỏi của huyện. So Minh Phúc chia sẻ: “Nhà em tuy nghèo, nhưng bố mẹ vẫn cố gắng cho em đến trường. Em mơ ước lớn lên làm giáo viên dạy cái chữ cho trẻ em trong làng”.
Chăm lo cho học sinh dân tộc thiểu số.

Hay trường hợp 4 anh chị em Nay Hờ Thư (10 tuổi) ở xã Ea Bia, huyện Sông Hinh, do kinh tế gia đình khó khăn nên ngoài học tập, Hờ Thư còn phụ mẹ làm việc nhà. Nếu không có các chính sách hỗ trợ thì Hờ Thư khó có điều kiện vượt lên khó khăn để đến trường và nỗ lực đạt danh hiệu học sinh giỏi 3 năm liền.

Đồng chí Nguyễn Hữu Từ-Phó Chủ tịch UBND huyện Đồng Xuân, tỉnh Phú Yên cho biết: Là huyện miền núi, kinh tế còn nhiều khó khăn, chi phí trang trải cho miếng cơm manh áo đã khó, chuyện đến trường của các em lại càng khó hơn, nhưng nhờ chính sách ưu đãi của Đảng và Nhà nước đối với con em đồng bào DTTS đã động viên kịp thời giúp các em tiếp tục học tập. Các chế độ miễn, giảm học phí và hỗ trợ chi phí học tập đối với các em được thực hiện đầy đủ, trên địa bàn huyện có 28 học sinh được cử tuyển vào các trường đại học, cao đẳng trong cả nước.

Tại trường Phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Phú Yên, bình quân mỗi năm có 220 học sinh con em đồng bào DTTS ở các vùng kinh tế đặc biệt khó khăn trong tỉnh được hưởng các chế độ trợ cấp theo quy định như: hỗ trợ học bổng, sách vở, đồ dùng học tập, tiền tàu xe, gạo... Thời gian qua, hơn 450 triệu đồng và hơn 14 tấn gạo đã được cấp phát cho các em.

Việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước; tổ chức tốt các hoạt động giáo dục đối với học sinh DTTS ở Phú Yên đã giúp các em thêm gắn bó với trường, lớp.

Ông Phạm Ngọc Công - Trưởng Ban Dân tộc tỉnh cho biết: Để tiếp tục tạo điều kiện cho học sinh đồng bào DTTS đến trường và học tập tốt, ngoài việc thực hiện đầy đủ các chế độ, chính sách của Đảng, Nhà nước về giáo dục dân tộc, miền núi, cần có thêm các chính sách của địa phương. Bên cạnh đó cần đẩy mạnh công tác xã hội hóa, huy động các nguồn lực để đầu tư cho giáo dục miền núi, vùng DTTS.

Vũ Xuân