PHẢN BÁC LUẬN ĐIỆU XUYÊN TẠC, CHỐNG PHÁ “CUỘC CÁCH MẠNG” TINH GỌN BỘ MÁY

Ảnh cổ động Đại hội Đảng toàn quốc lần XIII, năm 2021 (nguồn TTXVN)

Sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị, đảm bảo hoạt động hiệu lực, hiệu quả là chủ trương đúng đắn của Đảng và Nhà nước ta, là xu hướng tất yếu của thời đại và là nền tảng vững chắc cho đất nước bước vào kỷ nguyên mới. Tuy nhiên, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị lại đưa ra những luận điệu xuyên tạc chống phá cách mạng nước ta. Vì vậy, phải đấu tranh phản bác với luận điệu xuyên tác, sai trái đó.  

Chủ trương đúng - đáp ứng khát vọng của Nhân dân

Ngược dòng lịch sử, mùa Xuân năm 1975 dưới sự lãnh đạo tài tình, sáng suốt và bản lĩnh của Đảng, quân và dân ta đã làm nên một đại thắng thần kỳ, giải phóng hoàn toàn miền Nam thống nhất đất nước, kết thúc cuộc kháng chiến trường kỳ và vĩ đại nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc; đánh bại một đế quốc Mỹ hùng mạnh bậc nhất trên thế giới; đáp ứng được khát vọng giải phóng dân tộc của Nhân dân ta và cổ vũ động viên các dân tộc trên thế giới đang đấu tranh giải phóng dân tộc, chống chủ nghĩa thực dân kiểu mới trên toàn thế giới. Tuy nhiên sau giải phóng, chúng ta vừa phải tái thiết đất nước, khắc phục những hậu quả do chiến tranh khốc liệt để lại, vừa phải tổ chức lại bộ máy hành chính, cải tạo xã hội, ổn định cuộc sống cho nhân dân sau chiến tranh. Mặc dù Mỹ thất bại trong chiến tranh tại Việt Nam, nhưng vẫn là quốc gia siêu cường và Mỹ sử dụng sức mạnh “mềm” của nước lớn tác động tới các nước đồng minh và các tổ chức quốc tế để thực hiện chính sách hà khắc là bao vây cấm vận; thậm chí còn hậu thuẫn cho các thế lực thù địch, cơ hội chính trị chống phá nước ta. Giai đoạn 1976 -1985, Đất nước ta ở vào tình thế nền kinh tế suy thoái, lạm phát tăng cao, hàng hóa thiếu thốn dẫn tới đời sống nhân dân cực kỳ khó khăn. Đứng trước hoàn cảnh éo le đó, Đảng ta đã nhận ra và thẳng thắn đánh giá đúng thực trạng của đất nước, nếu không có sự thay đổi thì việc giữ được thành quả cách mạng là vô cùng khó khăn. Chính vì hoàn cảnh đó đã tạo nên động lực quan trọng để Đảng ta tiến hành công cuộc đổi mới đất nước (Đại hội VI, năm 1986). Đảng lãnh đạo thực hiện chủ trương chuyển đổi nền kinh tế đất nước từ bao cấp sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và nhanh chóng mở cửa hội nhập với thế giới và đã xoay chuyển tình hình đất nước. Đến nay, sau gần 40 năm đổi mới, rõ ràng đường lối chủ trương của Đảng, Nhà nước ta là đúng đắn đã đáp ứng được nguyện vọng của Nhân dân, không chỉ đem lại sự tăng trưởng không ngừng về mặt kinh tế mà còn đưa Việt Nam thoát khỏi thế bị cô lập về chính trị, bao vây cấm vận về kinh tế, thúc đẩy tiến trình bình thường hóa quan hệ với Trung Quốc tháng 11 năm 1991, với Mỹ tháng 7 năm 1995; hóa giải sự chống phá điên cuồng của các tổ chức phản động ở trong nước và ngoài nước, giữ vững môi trường hòa bình, ổn định để xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Từ một nước nông nghiệp lạc hậu nghèo nàn, quy mô nền kinh tế nhỏ, khép kín, Việt Nam đã trở thành một nền kinh tế có mức độ hội nhập quốc tế nhanh và toàn diện; hiện nay đã thiết lập quan hệ ngoại giao với 194 quốc gia trên thế giới, là thành viên của hầu hết các tổ chức quốc tế và trở thành đối tác thương mại lớn thứ 22 toàn cầu. Theo Trung tâm dự báo, phân tích kinh tế độc lập CEBR của Anh đánh giá quy mô GDP của Việt Nam năm 2024 đạt 450 tỷ USD và xếp hạng thứ 34 trên thế giới (1); đời sống của nhân dân cả về vật chất và tinh thần được cải thiện rõ rệt. Như lời cố Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định: “Đất nước ta chưa bao giờ có được cơ đồ, tiềm lực, vị thế và uy tín quốc tế như ngày nay”; đây chính là niềm tự hào dân tộc, là động lực vững chắc để nước ta vượt qua mọi khó khăn, thử thách.

Xuyên suốt chiều dài lịch sử, trong mọi giai đoạn cách mạng và trong bất cứ hoàn cảnh nào, Đảng ta luôn xác định tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng và là vấn đề then chốt, quyết định đến sự trường tồn và phát triển của đất nước. Đảng ta luôn đánh giá đúng vị trí, vai trò, tầm quan trọng của việc đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy. Từ khi tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng và Nhà nước ta đã ban hành nhiều nghị quyết, kết luận để thực hiện chủ trương sắp xếp tổ chức bộ máy tinh gọn, hoạt động hiệu quả; đổi mới kinh tế phải đi đôi với đổi mới phương thức hoạt động của bộ máy hành chính nhà nước. Thực tiễn đã chứng minh, bộ máy trong hệ thống chính trị của Việt Nam do Đảng lãnh đạo toàn diện và tuyệt đối đã vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách kể cả trong đấu tranh chống giặc ngoại xâm cũng như chống chọi với thiên tai, dịch bệnh và thành công trong tiến trình hội nhập và phát triển đất nước.

Tuy nhiên, so với các nước phát triển trên thế giới thì tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị nước ta vẫn còn cồng kềnh, nhiều cấp, có cấp trung gian nên hiệu quả hoạt động chưa cao. Theo thống kê của cơ quan chức năng, hiện khoảng 70% ngân sách Nhà nước sử dụng để trả lương cho bộ máy hành chính, chi thường xuyên, chi phí phục vụ vận hành; điều đó đã làm giảm nguồn lực cho đầu tư phát triển chung, giảm nguồn lực bảo đảm cho quốc phòng, an ninh, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho Nhân dân. Mặc dù, công tác tổ chức sắp xếp, tinh gọn bộ máy hành chính trong thời gian qua đã đạt được mục tiêu nhất định, nhưng vẫn chưa toàn diện, còn bộc lộ những tồn tại, hạn chế. Để giảm thiểu tình trạng lãng phí ngân sách và nguồn lực, việc sắp xếp lại đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy đang là giải pháp tất yếu phải thực hiện không thể chậm trễ hơn, giúp tiết kiệm được ngân sách và tái phân bổ các nguồn lực của đất nước cho các lĩnh vực ưu tiên, tận dụng tối đa nguồn nhân lực, bảo đảm cho phát triển toàn diện. Hơn lúc nào hết, chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy cần có sự đột phá, khẩn trương, quyết liệt với sự vào cuộc của tất cả các cấp, các ngành, các địa phương chứ không thể thấy khó khăn, thấy phức tạp rồi không làm, để tình trạng trì trệ kéo dài, kìm hãm sự phát triển.

Vì thế, ngày 25/11/2024 tại Hội nghị BCH TW Đảng khóa XIII, Tổng Bí thư Tô Lâm đã khẳng định: Ban chấp hành Trung ương nhất trí cao về nhận thức, quyết tâm thực hiện tổng kết Nghị quyết 18 của BCH TW Đảng khóa XII “Một số vấn đề về tiếp tục đổi mới, sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả”. Quan điểm trên đã trở thành kim chỉ nam cho nhiệm vụ xây dựng một bộ máy nhà nước ở các cấp tinh gọn, hoạt động hiệu quả, đáp ứng được khát vọng của Nhân dân và phù hợp với xu thế phát triển của thời đại.

Phản bác luận điệu xuyên tạc “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy

Trước bối cảnh đất nước đang bước vào kỷ nguyên mới, việc sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị là chủ trương lớn, là nhiệm vụ đặc biệt quan trọng, cấp bách và không thể trì hoãn. Đây không chỉ là cải cách hành chính đơn thuần, mà là “Cuộc cách mạng” thể hiện ý chí, quyết tâm chính trị sâu sắc, phản ánh trí tuệ và tầm nhìn tổng thể mang tính chiến lược lâu dài của Đảng ta trong lãnh đạo đất nước, quyết tâm hiện thực hóa khát vọng của dân tộc, xây dựng đất nước phồn vinh, hùng mạnh sánh vai với các cường quốc trên thế giới. Mục đích, ý nghĩa và tính khả thi của “Cuộc cách mạng” sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy đã được thông tin rộng rãi trên truyền thông, thể hiện tính minh bạch, dân chủ để nhân dân tiếp nhận thông tin và củng cố niềm tin vào sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.

Tuy nhiên, ngay sau khi Bộ Chính trị, Ban Bí thư ban hành Kết luận số 126-KL/TW (ngày 14/2/2025) và Kết luận số 127-KL/TW (ngày 28/2/2025) về triển khai nghiên cứu, đề xuất tiếp tục sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, thì các thế lực thù địch, phản động đã tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật, họ mượn danh “phản biện xã hội”, hay một số kẻ tự phong cho mình là “Nhà dân chủ, nhà yêu nước…” để chống phá chủ trương sắp xếp và tinh gọn bộ máy hiện nay; họ cho rằng: đây chỉ là “phân chia quyền lực”, “sáp nhập rồi lại tách ra”. Với âm mưu thâm độc, các tổ chức phản động trong và ngoài nước đã sử dụng mạng xã hội để xuyên tạc trắng trợn rằng: sắp xếp, tinh gọn bộ máy “chỉ là để thanh trừng, đấu đá nội bộ”, “chỉ mang tính hình thức, mị dân, gây tốn kém, phức tạp, không mang lại hiệu quả”.

Thực tế đã chứng minh, tinh gọn bộ máy là đường lối, xuyên suốt, lâu dài của Đảng ta; kể từ năm 1986, khi tiến hành công cuộc đổi mới, Đảng ta cũng đã ban hành những nghị quyết để sắp xếp, tinh gọn bộ máy của cơ quan nhà nước. Các văn kiện Đại hội Đảng lần thứ XII, XIII đều đề cập và nhấn mạnh những nhiệm vụ, giải pháp về tinh gọn tổ chức bộ máy trong tình hình mới. Năm 2015, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 39-NQ/TW  ngày 17/4/2015 về tinh giản biên chế và cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức. Tiếp theo năm 2017, BCH TW Đảng khóa XII ban hành Nghị quyết số 18-NQ/TW, ngày 25/10/2017; Nghị quyết đặt ra mục tiêu “Đến năm 2021 cơ bản hoàn thành việc sắp xếp, kiện toàn một số tổ chức và các đầu mối bên trong của từng tổ chức theo hướng giảm đầu mối, giảm tối đa cấp trung gian; giảm ít nhất 10% biên chế so với năm 2015”; kết quả thực hiện đã mang lại hiệu quả rõ rệt đến năm 2021, cả nước đã tinh giản 11,67% biên chế, vượt mục tiêu đặt ra.

Có thể nhận thấy rõ, sắp xếp, tinh gọn bộ máy là một trong những yếu tố rất quan trọng để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước, phát huy được sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thời giảm tối đa các chi phí hành chính không cần thiết. Từ ngày 01/3/2025, các cơ quan, đơn vị mới thành lập sau sáp nhập chính thức đi vào hoạt động theo hướng tăng cường hiệu năng, hiệu quả, tạo niềm tin, khí thế mới và tạo động lực phát triển đất nước trong giai đoạn hiện nay. Việc thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy đã giảm không hề nhỏ số lượng các đầu mối, cơ quan, đơn vị; đặc biệt là giảm cấp trung gian. Trong quá trình thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy luôn bảo đảm nguyên tắc tổ chức hợp lý các bộ, cơ quan ngang bộ quản lý nhiều ngành, nhiều lĩnh vực, một cơ quan thực hiện nhiều công việc và một công việc chỉ giao một cơ quan chủ trì, triển khai thực hiện và chịu trách nhiệm trước pháp luật, để bảo đảm không bị chồng chéo, không bị bỏ sót chức năng, nhiệm vụ, nâng cao hiệu lực, hiệu quả trong quản lý nhà nước của bộ máy hành chính các cấp.

Một trong những thành quả bước đầu trong thực hiện sắp xếp, tinh gọn bộ máy là trong phiên họp Bộ Chính trị ngày 28/02/2025, sau khi nghe Chính phủ báo cáo về khả năng cân đối tài chính trong và sau quá trình tinh gọn tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Bộ Chính trị quyết định miễn toàn bộ học phí cho học sinh từ mầm non đến hết trung học phổ thông công lập trên phạm vi toàn quốc; thời gian thực hiện từ đầu năm học mới 2025 - 2026, chủ trương này thể hiện tính nhân văn và sự quan tâm của Đảng, Nhà nước ta đối với công tác giáo dục và đào tạo thế hệ trẻ. Miễn học phí cho học sinh không chỉ giải tỏa gánh nặng cho gia đình học sinh, nhất là ở miền núi, khu vực khó khăn, mà còn bảo đảm cơ hội học tập tốt nhất cho học sinh, góp phần thực hiện chương trình phổ cập giáo dục trung học; thúc đẩy nâng cao dân trí và tạo cơ sở vững chắc để nâng cao chất lượng nguồn nhân lực cho tương lai. Đáng chú ý, từ ngày 01/3/2025 người dân trên toàn quốc được làm một số thủ tục hành chính ngay tại công an xã như: cấp đổi lại thẻ căn cước, đăng ký ô-tô, xe máy, v.v người dân cảm nhận được sự đơn giản hóa thủ tục hành chính hơn, vì công việc này trước đây phải làm tại công an huyện.

Có thể khẳng định rằng, sắp xếp lại đơn vị hành chính, tinh giản biên chế, tinh gon bộ máy trong hệ thống chính trị là chủ trương lớn, là thời cơ, là sự đòi hỏi tất yếu khách quan, tinh gọn để Tổ quốc vươn mình. Vì vậy, những luận điệu xuyên tạc, chống phá Đảng, Nhà nước ta của các thế lực phản động, cơ hội chính trị là hoàn toàn sai trái, bịa đặt

Chúng còn tạo ra dư luận rất tinh vi, xảo trá là tìm kiếm các thông tin, số liệu chính thống của các cơ quan nhà nước rồi “suy diễn” “bình luận”; chẳng hạn như một số cơ quan Trung ương và địa phương sau khi sáp nhập số cán bộ cấp phó tăng hơn so với quy định, chúng đã rêu rao: “càng tinh gọn lại càng phình ra”. Đúng là trên thực tế sau khi hợp nhất, sáp nhập các cơ quan từ Trung ương đến địa phương số cán bộ cấp phó có tăng cao hơn so với quy định. Tuy nhiên, đây là giải pháp hợp tình, hợp lý trong giai đoạn chuyển tiếp hiện nay, vì số lượng cơ quan và cán bộ thuộc diện phải sáp nhập, giải thể là rất nhiều, không thể dập khuôn “áp dụng” đúng số lượng cấp phó ngay tại thời điểm sáp nhập. Khi hợp nhất các cơ quan thì cán bộ cấp trưởng và các cán bộ cấp phó của các cơ quan này nếu vẫn còn tuổi công tác theo luật, có trình độ, năng lực công tác, được bố trí đảm nhiệm cấp phó của cơ quan mới cũng là giải pháp hợp lý, vừa không lãng phí nguồn nhân lực, vừa mang ý nghĩa nhân văn. Tuy nhiên, đây chỉ là giải pháp tình thế, giải quyết chính sách cán bộ, sau một thời gian, số lượng cấp phó sẽ phải giảm đi, vì theo chủ trưởng khi sắp xếp bộ máy mà số lượng cấp phó nhiều hơn so với quy định thì chậm nhất là 5 năm kể từ khi quyết định sắp xếp tổ chức bộ máy của cấp có thẩm quyền có hiệu lực, số lượng cấp phó phải giảm đúng theo biên chế. Như vậy, về lâu dài thì sẽ không có chuyện nhiều cấp phó “càng tinh gọn lại càng phình ra” như các luận điệu xuyên tạc của các thế lực thù địch.

Thành công bước đầu của “Cuộc cách mạng” tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị đang từng bước củng cố niềm tìn và sự thích ứng của cán bộ đảng viên và nhân dân, có ý nghĩa rất quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn hiện nay, được Nhân dân và bạn bè quốc tế đồng tình ủng hộ. Tuy nhiên, với thái độ cực đoan, âm mưu thâm độc của các thế lực phản động, cơ hội chính trị chúng chưa bao giờ từ bỏ chiến lược “Diễn biến hòa bình” đối với cách mạng nước ta; mục tiệu sâu xa của chúng không thay đổi, vẫn là phi chính trị hoá quân đội, phủ nhận vai trò lãnh đạo của Đảng và cuối cùng là nhằm xóa bỏ chế độ XHCN ở nước ta, chúng muốn lái nước ta đi theo con đường lệ thuộc. Trong giai đoạn hiện nay, các thế lực thù địch trong và ngoài nước thường xuyên tung ra những luận điệu xuyên tạc, bóp méo sự thật về chủ trương sắp xếp đơn vị hành chính và tinh gọn bộ máy nhà nước. Âm mưu đen tối của chúng là hạ thấp uy tín của Đảng, Nhà nước ta, tạo dư luận xấu trong nhân dân và cộng đồng quốc tế. Trước những âm mưu, thủ đoạn chống phá tinh vi của các thế lực thù địch, phản động; chúng ta cần tỉnh táo nhận diện, đề cao cảnh giác và đấu tranh phản bác những luận điệu xuyên tạc, củng cố niềm tin vào chủ trương, đường lối của Đảng. Cuộc cách mạng tinh gọn bộ máy không chỉ là một định hướng cải cách hành chính mà còn là trọng điểm chiến lược để tạo dựng một hệ thống quản lý nhà nước khoa học, minh bạch, thực chất, nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc phát triển lực lượng sản xuất xã hội, củng cố hiệu năng, hiệu quả cho công tác quản lý điều hành đất nước từ Trung ương đến địa phương, đó cũng là tiền đề cho việc phát triển nguồn lực, nâng cao chất lượng cuộc sống cho toàn dân.

Đấu tranh, phản bác luận điệu xuyên tạc đường lối, chủ trương của Đảng và Nhà nước ta là một nhiệm vụ đặc biệt quan trọng trên cả mặt trận lý luận và thực tiễn. Cho dù cuộc đấu tranh này có khó khăn, phức tạp và phải kiên trì; bởi lẽ, các tổ chức phản động, phần tử cơ hội chính trị đang triệt để lợi dụng không gian mạng, các nền tảng mạng xã hội để tuyên truyền, xuyên tạc sai sự thật, chống phá những chủ trương, quyết sách của Đảng ta bằng các thủ đoạn rất tinh vi, thâm độc. Nhưng với quyết tâm cao của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta thì nền tảng tư tưởng của Đảng sẽ được bảo vệ; những luận điệu xuyên tạc, lỗi thời không thể cản bước vươn mình của một dân tộc. Cuộc cách mạng về sắp xếp đơn vị hành chính, tinh gọn bộ máy do Đảng ta khởi xướng và lãnh đạo nhất định thành công, đáp ứng khát vọng của Nhân dân và là nền tảng vững chắc để nước ta bước vào kỷ nguyên mới - kỷ nguyên vươn mình của dân tộc./.

Trung tá kỹ sư Nguyễn Văn Nguyên

         (Trung tâm Công nghệ xử lý bom mìn, Binh chủng Công binh)

(1) Báo Tạp chí doanh nghiệp & tiếp thị, ngày 28/12/2024.