Ông Phiến "ba-ri-e”
CCB Đỗ Bá Phiến bên “trạm gác” đường tàu.
Chiếc ba-ri-e vừa hạ xuống, ông Phiến nhanh nhẹn bước ra đứng giữa đường, tay giơ ngang với cây cờ nhỏ để báo hiệu ngăn người qua lại. Khi đoàn tàu đã qua hẳn, ông nhanh nhẹn “cất” cây ba-ri-e lên, khóa cẩn thận bằng sợi xích sắt rồi quay sang tiếp chuyện tôi với gương mặt thanh thản…
Ông là CCB Đỗ Bá Phiến, ở khu Tre Mai, phường Nam Khê, T.P Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh - người đã dựng ba-ri-e và đứng gác ở nơi giao nhau giữa đường sắt và đường dân sinh này mỗi khi có tàu hỏa chạy qua. Cũng không ít lần, ông Phiến đã cứu giúp những người đi đường thoát khỏi “lưỡi hái tử thần”. CCB Đỗ Bá Phiến quê ở Hưng Hà, Thái Bình, năm 1968, ông nhập ngũ và từng chiến đấu tại chiến trường miền Nam và nước bạn Lào. Năm 1979, ông chuyển ngành, làm công nhân lái xe của mỏ Vàng Danh (Quảng Ninh). Năm 1993, nghỉ hưu, ông Phiến tham gia ngay vào Hội CCB.
Nhà ông Phiến ở ngay nơi giao nhau giữa đường dân sinh và tuyến đường sắt Hà Nội - Hạ Long chạy qua, đây cũng là một điểm đen về an toàn giao thông. Bản thân ông Phiến cũng chứng kiến nhiều cảnh tai nạn, va quệt giữa người tham gia giao thông với tàu hỏa. Trước tình hình đó, năm 2013, ông Phiến đề nghị với Hội CCB thành phố, để ông được “tình nguyện” chắn gác đường tàu bảo vệ an toàn cho người tham gia giao thông. Được trên cho phép, ông đã dựng ba-ri-e và tự mình đảm nhiệm duy trì giao thông mỗi khi có tàu chạy qua. Vậy là, bất kể mùa đông hay hè, trời nắng hay mưa, ông vẫn căn giờ, cần mẫn chờ đoàn tàu gần tới để rồi hạ gác chắn, căng cờ báo hiệu. Có ngày ông ốm, thì bà ra đứng chắn thay ông.
Hỏi về nguyên do của việc làm ý nghĩa này, CCB Đỗ Bá Phiến kể: Trước kia, khi chưa có thanh chắn này, ở đây có nhiều vụ tai nạn thương tâm lắm. Người thì bị xe cán, người thì bị tàu húc... Một lần trời mưa, một phụ nữ ở phường Phương Nam đi xe máy chở một người đàn ông bị liệt đi qua đường tàu ở chỗ này. Bánh xe vướng vào đường ray tàu và đổ ngã. Khi đó, tàu đã hú còi báo hiệu sắp tới. Tôi vội chạy lại kéo mạnh cả hai người cùng xe ra khỏi đường ray. Vừa may, tránh được đoàn tàu lao tới, chúng tôi thoát nạn.
Năm 2015, UBND phường Nam Khê và Hội CCB phát động Phong trào “An toàn giao thông đường sắt”, ông Phiến được “bầu luôn” làm Tổ trưởng của tổ canh gác nơi có tuyến đường sắt chạy qua địa bàn.
CCB Đỗ Bá Phiến vui vẻ chia sẻ: “Nhiều người bảo tôi già rồi thì nên ở nhà nghỉ ngơi, vui chơi với con cháu chứ làm làm gì cho cực thân. Nhưng tôi nghĩ, đây là việc làm có ích, còn sức khỏe thì mình còn làm, đến khi không làm được nữa thì thôi. Vất vả tôi không sợ, sợ nhất là người tham gia giao thông cố vượt qua đường ray khi tàu sắp đến. Nhất là các cháu học sinh tiểu học, THCS trên địa bàn khi tan trường hay vui đùa, xô đẩy vượt cố. Qua bảo ban, khuyên nhủ, đến nay cứ thấy tôi ra vẫy cờ là các cháu dừng lại đứng chờ trước ba-ri-e”.
Khi thấy ông Phiến gác chắn đường tàu vất vả, UBND phường đã bồi dưỡng cho ông. Không muốn nhận nhưng vì nể quá, ông Phiến chỉ lấy 150.000 đồng/tháng để mua nước cho bà con đợi tàu chạy qua. Không chỉ tự nguyện gác chắn đường tàu, ông Phiến còn làm Chi hội phó Người cao tuổi của khu và tham gia rất nhiệt tình vào các phong trào của khu và phường. Ông Phạm Văn Dược - Phó chủ tịch UBND phường Nam Khê cho biết: “Ông Phiến là một CCB nhiệt huyết, rất có trách nhiệm. Từ khi có ba-ri-e gác đường sắt của ông, trên địa bàn không có một tai nạn giao thông đường sắt nào. Việc làm của ông Phiến được mọi người hoan nghênh, ủng hộ”.
Chia tay về rồi, trong tôi vẫn ấn tượng với hình ảnh CCB Đỗ Bá Phiến cần mẫn với cây ba-ri-e trong nắng gắt để giúp cho người đi đường được an toàn.
Bài và ảnh: Long Vũ