Những CCB trên công trường mỏ sắt Thạch Khê (03/05/2011)

Theo những kết quả thăm dò, mỏ sắt Thạch Khê có tổng diện tích 38km2, trong đó có gần 3.900 ha diện tích quy hoạch, nằm ở độ sâu khai thác cốt từ - 8m đến – 550m, với trữ lượng ước khoảng 544 triệu tấn. Sản lượng quặng khai thác từ mỏ sắt Thạch Khê sẽ đạt 370 – 400 triệu tấn. Thời gian đầu có thể khai thác 10 -15 triệu tấn/năm và sẽ nâng dần lên trong những năm tiếp theo.* ,*

Ngày 17/5/2007 dưới sự chỉ đạo của Chính phủ, UBND tỉnh Hà Tĩnh cùng 9 cổ đông sáng lập gồm: ( Tập đoàn Công nghiệp Than – Khoáng sản Việt Nam ( chiếm 30/% ) Tổng Cty KS & TM Hà Tĩnh ( 24% ); Tổng Cty Thép Việt Nam ( 20% ); Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam ( 4% ); Ngân hàng Đầu tư phát triển Việt Nam (5%); Tổng Cty Sông Đà ( 5% ); Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam ( 5% ); Cty TNHH sản xuất, XNK Bình Minh ( 4% ); Cty Cổ phần Khoáng sản và Luyện kim Thăng Long ( 3% ) đã làm lễ ra mắt Công ty Cổ phần mỏ sắt Thạch Khê làm đại diện chủ đầu tư. Số vốn điều lệ 2.400 tỷ đồng. Để biến mỏ sắt thành mỏ “ Vàng “ đem lại nguồn lợi kinh tế cho Hà Tĩnh và làm giàu cho tổ quốc, 4 năm qua, Công ty Cổ phần mỏ sắt Thạch Khê đã có những cố gắng rất lớn để vượt qua những khó khăn chồng chất ban đầu. Trong đó phải kể đến sự tham gia đóng góp của những người lính, những CCB của Công ty. Hội CCB Công ty mỏ sắt Thạch Khê có 29 hội viên, trong đó lực lượng chủ yếu nằm ở đơn vị trực tiếp sản xuất khai thác là 21 đồng chí, đồng thời có trên 15 hội viên trực tiếp điều khiển vận hành các loại máy móc và xe tải hạng nặng phục vụ cho công việc khai thác.

Đứng trên những đụn cát cao khoảng 10 m, ngắm nhìn đại công trường đang hối hả, nhộn nhịp, tiếng máy xúc, máy ủi, máy gạt, máy san và máy bơm nước công suất từ 32 đến 1.250m3/h rền vang liên hồi. Giữa lòng moong mỏ, từng đoàn xe tải hạng nặng VOLVO ( sản xuất tại Thụy Điển ) trị giá 7,8 tỷ đồng/ chiếc, trọng tải 39 tấn, công suất vận chuyển 7000m3/ngày đang lầm lì như những chú voi sắt khổng lồ nối đuôi nhau chở đất về khu tập kết.

Từ trên một ca bin xe VOLVO chở đầy hàng, CCB Dương Minh Hóa, 39 tuổi, quê ở Đức Long, Đức Thọ. Nhập ngủ 1992 thuộc đơn vị bộ đội BP Hà Tĩnh chuyển ngành về mỏ sắt Thạch Khê dừng xe cho chúng tôi biết: “Dù còn nhiều khó khăn nhưng chúng tôi những người lính thì khó khăn nào cũng vượt qua…”, rồi anh cười vui vẻ và lái chú voi sắt hướng về phía những đụn cát cao.

Ở một chiếc xe khác do CCB Nguyễn Văn Bình 36 tuổi, quê ở Quỳnh Lưu, Nghệ An cầm lái, anh nói vọng ra trong tiếng xe ồn ả: “Tinh thần 30/4 đấy, ai cũng háo hức đẩy nhanh tốc độ…”

Được biết, hiện nay Công ty cổ phần mỏ sắt Thạch Khê đang gặp phải rất nhiều khó khăn, đặc biệt là nguồn vốn chậm góp từ các cổ đông. Vì vậy đời sống của công nhân bị ảnh hưởng rất lớn. Trong bối cảnh đó, những người lính, những CCB ở mỏ sắt Thạch khê không hề nản chí, mà ngược lại với bản chất truyền thống tốt đẹp của Anh “ Bộ đội Cụ Hồ “ các anh không những hoàn thành tốt nhiệm vụ của mình mà còn thực sự là những tấm gương điển hình vượt qua khó khăn cho toàn thể công nhân trên công trường học tập. Các anh đang ngày đêm làm việc quên mình để biến quặng sắt thành “ Vàng “ quý cho sự phát triển kinh tế của Tỉnh nhà và đất nước.

Điểm tay vào một vỉa quặng sắt vừa phát lộ ở dưới lòng moong mỏ, ông Nguyễn Văn Bình, Chủ tịch Hội CCB Công ty Cổ phần mỏ sắt Thạch Khê phấn khởi nói: “Chỉ một thời gian ngắn nữa thôi, quặng sắt lớn số 1 Đông Nam Á nằm ngủ quên dưới lòng đất hàng chục thế kỷ sẽ được chính những người công nhân mỏ sắt Thạch Khê, trong đó có các CCB của Công ty đưa lên làm giàu cho Tổ quốc”.

Với ông Hồ Đức Bình, CCB, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần sắt Thạch Khê thì lại khẳng định: “Những CCB của Công ty chúng tôi thật sự là những người có ý chí, kỷ luật và là những tấm gương sáng cho thế hệ trẻ của Công ty noi theo. Đặc biệt trong thời điểm hiện nay, các đồng chí luôn sáng ngời phẩm chất anh bộ đội Cụ Hồ “Trung thành – Đoàn kết – Gương mẫu – Đổi mới”.

Lê Anh Thi