Nhân Ngày truyền thống ngành Quân y (16-4): “Không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc”
Thượng úy Nguyễn Văn Hải-Trưởng Ban phòng khám Tiểu đoàn Quân y 24 cho biết: Với mục tiêu giữ vững chất lượng dịch vụ, mỗi tháng, Tiểu đoàn tổ chức hai buổi huấn luyện chuyên môn cho cán bộ. Nội dung bồi dưỡng được xây dựng theo kế hoạch như cách tiêm truyền tĩnh mạch, các phác đồ cấp cứu về nội khoa, cách làm bệnh án. Cán bộ có kinh nghiệm được giao giúp đỡ, hướng dẫn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho những người mới vào nghề bằng cách “cầm tay chỉ việc”, chú trọng cả lý thuyết và thực hành. Chất lượng khám, chữa bệnh tại Tiểu đoàn ngày càng được nâng lên, quần chúng tin tưởng, hài lòng. Năm 2014, đơn vị tiếp nhận hơn 1.800 lượt người đến điều trị (trong đó hơn 800 lượt là người dân). Năm 2015 tiếp nhận hơn 2.700 lượt người. Tỷ lệ nhân dân đến khám tăng gần gấp đôi so với năm trước (hơn 1.500 lượt người).
Câu chuyện ở Tiểu đoàn Quân y 24 không phải là cá biệt, mà đã trở nên phổ biến rộng khắp trong toàn quân từ khi Bộ Y tế và Bộ Quốc phòng thống nhất đưa hoạt động quân dân y thành một chương trình y tế với nội dung “Kết hợp quân dân y xây dựng nền quốc phòng toàn dân để phục vụ sức khỏe nhân dân”. Đến nay, cả nước có 9 bệnh viện quân dân y, 3 trung tâm y tế quân dân y, 83 bệnh xá quân dân y, 138 phòng khám quân dân y và 835 trạm y tế quân dân y đang hoạt động với tổng quy mô 12 nghìn giường bệnh viện và trên 6 nghìn giường bệnh xá. Hệ thống các cơ sở điều trị của quân đội đã cùng các cơ sở y tế trong toàn quốc chăm sóc bảo vệ sức khỏe cho nhân dân và bộ đội, nhất là ở những khu vực hệ thống y tế nhân dân còn gặp nhiều khó khăn. Năm 2015, số bệnh nhân dân đến khám tại các bệnh viện, bệnh xá quân y là trên 3,6 triệu lượt người (chiếm hơn 90% tổng số người bệnh đến khám); số lượng thu dung bệnh nhân dân là trên 450 nghìn lượt bệnh nhân (chiếm trên 70%); cấp cứu cho trên 160 nghìn lượt bệnh nhân dân (chiếm 93% tổng số cấp cứu); phẫu thuật hơn 150 nghìn trường hợp. Như vậy, quân đội tham gia tích cực trong chương trình giảm quá tải các bệnh viện tuyến trung ương của Bộ Y tế, tham gia cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh cho nhân dân, nhất là nhân dân vùng sâu, vùng xa, vùng khó khăn ở biên giới, hải đảo.
Nhiều đơn vị quân đội có những cách làm sáng tạo, phù hợp với điều kiện tại chỗ. Hưởng ứng chương trình: “Khám chữa bệnh nhân đạo và chăm sóc sức khỏe cộng đồng năm 2015” do Cục Chính trị Quân đoàn 2 chỉ đạo, mới đây, Trường Quân sự Quân đoàn 2 tư vấn, khám bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho gần 100 người là đối tượng chính sách ở thôn Tân Độ, xã Tân Liễu, huyện Yên Dũng, tỉnh Bắc Giang. Mỗi năm, Trường tổ chức hai buổi dã ngoại thực tế cho học viên. Trước đó, học viên được giáo dục về kỷ luật khi tham gia làm công tác dân vận, ý thức xây dựng mối quan hệ tốt với nhân dân, 5 kỹ thuật băng bó, cấp cứu cơ bản để hoạt động dã ngoại đạt kết quả tốt. Gần đây nhất, hơn 600 học viên về xã Nham Sơn và Lão Hộ (Yên Dũng) giúp dân thu dọn các tụ điểm rác thải, vệ sinh môi trường và tư vấn sức khỏe miễn phí. Qua đó, phát hiện nhiều người mắc bệnh để kịp thời cứu chữa. Nhân dân quan tâm hơn đến việc giữ gìn sức khỏe và môi trường sống. Sau mỗi chuyến đi, tình quân dân thêm khăng khít, keo sơn. Tương tự, Bệnh xá của Sư đoàn 325 (Quân đoàn 2) cũng là một trong những địa chỉ tin cậy cho cán bộ, chiến sĩ và nhân dân. Trong giờ hành chính, nơi đây luôn tấp nập người ra, vào kiểm tra sức khỏe, khám chữa bệnh. Đơn vị được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất nhằm phục vụ tốt nhất cho nhân dân. Là cơ sở hoạt động dịch vụ nhưng với những bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, Bệnh xá luôn cố gắng tạo điều kiện giúp miễn, giảm viện phí.
Theo đánh giá của Đại tá TS Lại Quang Long-Phó Cục trưởng Cục Quân y, chương trình quân dân y kết hợp thời gian qua đã phát huy hiệu quả “nối dài cánh tay” chăm sóc sức khỏe cho nhân dân ở vùng sâu, vùng xa, vùng đồng bào dân tộc thiểu số, góp phần quan trọng vào sự nghiệp bảo vệ, chăm sóc sức khỏe nhân dân, phát triển KTXH, xây dựng tiềm lực y tế quốc phòng, xây dựng “thế trận lòng dân” trên địa bàn. Còn đối với những bác sĩ mặc áo lính, bí quyết giúp họ vượt qua mọi gian khó, hoàn thành tốt nhiệm vụ là họ luôn gần dân, hiểu dân, luôn giúp dân lúc cần thiết theo phương châm “không đợi dân nhờ, không chờ dân nhắc” như lời BS, Thượng úy Nguyễn Văn Hải từng chia sẻ.
Duy Quang