Nguyên nhân và cách phòng bệnh viêm gan B

Cần tiêm phòng viêm gan B cho trẻ ngay sau khi chào đời.
Nguyên nhân gây ra viêm gan B

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm gan B là do gan bị virus viêm gan B tấn công. Virus viêm gan B xâm nhập vào cơ thể qua 3 con đường:

Lây truyền qua đường máu: Qua các dụng cụ dính máu của người bệnh lây sang máu người lành như dụng cụ y tế không khử trùng tốt, châm cứu, xỏ tai, dùng chung bơm kim tiêm, dao cạo râu, bàn chải đánh răng, bấm móng tay… Virus HBV sống rất dai, thậm chí có thể tồn tại trong máu khô nhiều ngày nên nếu không tự bảo vệ bản thân thì khả năng nhiễm viêm gan B là rất cao.

Lây truyền từ mẹ sang con: Nếu người mẹ nhiễm virus HBV thì nguy cơ truyền bệnh cho con rất cao. Cụ thể, trong 3 tháng đầu của thai kì, tỷ lệ lây nhiễm chỉ khoảng 1%. Người mẹ bị nhiễm ở 3 tháng giữa thì sẽ tăng lên 10% và sẽ lên đến 60-70% khả năng lây nhiễm nếu như mẹ mắc bệnh ở 3 tháng cuối cùng. Nguy cơ lây từ mẹ sang con sẽ ở mức cao nhất là 90% nếu sau khi sinh không có bất cứ biện pháp nào bảo vệ đứa bé.

Lây truyền qua đường tình dục: Việc quan hệ tình dụng không an toàn, không có biện pháp bảo vệ như dùng bao cao su cũng sẽ bị lây nhiễm từ người mang bệnh.

Lưu ý: Viêm gan B không lây truyền qua hô hấp (hơi thở, hắt hơi...), tiêu hóa (ăn uống) và tiếp xúc bình thường như nhiều người nhầm tưởng.

Viêm gan B là bệnh nguy hiểm, nếu không điều trị kịp thời, có thể dẫn tới một số biến chứng nguy hiểm như: Suy gan cấp, xơ gan, ung thư gan, bệnh não do gan, tăng áp suất mạch môn...

Cách phòng bệnh viêm gan B

Để phòng bệnh viêm gan B, các chuyên gia y tế khuyến cáo cần tiêm phòng cho trẻ sơ sinh ngay khi chào đời.

Luôn sinh hoạt tình dục an toàn để tránh trao đổi các chất dịch cơ thể trong khi sinh hoạt tình dục qua đường miệng, âm đạo hoặc hậu môn.

Không bao giờ dùng chung bàn chải, dao cạo râu, bông tai hoặc dụng cụ khác có thể đã tiếp xúc với máu hoặc chất dịch cơ thể.

Băng ngay các vết cắt hoặc vết bầm tím để tránh tiếp xúc với máu.

Không chạm vào máu hoặc chất dịch của bất kỳ người nào mà không dùng dụng cụ bảo vệ giữa bạn và chất có thể đã nhiễm siêu vi gây bệnh.

Bảo đảm rằng trẻ em sinh ra đã có mẹ mắc bệnh đều được tiêm phòng ngay, và được điều trị bằng globulin miễn dịch viêm gan B (HBIG). Đây là các chất có các kháng thể của viêm gan B để giúp ngừa bệnh.

Đặc biệt, người bệnh cần bỏ ngày các thói quen xấu như hút thuốc, uống rượu bia, thức khuya; chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, hạn chế đồ ăn nhanh, đồ cay nóng, đồ chiên xào, nhiều dầu mỡ, thực phẩm nhiều chất bảo quản để tránh tăng áp lực cho gan; tập luyện thể dục thể thao điều độ, vừa sức tuy không thải trừ được virus nhưng giúp người bệnh nâng cao thể trạng sức khỏe; sử dụng các thuốc tây chuyển hóa tại gan như paracetamol cần hỏi ý kiến bác sỹ.

**Thành An **