“Ngổ” như lính xế cũng sợ!

Những năm tháng là lính lái xe trên tuyến đường Trường Sơn trong kháng chiến chống Mỹ, Anh hùng LLVTND Phan Văn Quý có rất nhiều kỷ niệm sâu sắc. Tham gia chiến dịch Tây Nguyên - Xuân 1975, có một kỷ niệm vui, được anh kể lại:

Hôm đó, đại đội xe của anh chuyển đạn bảo đảm cho lực lượng tiến công giải phóng Pleiku; đến một khu rừng le lúp xúp thì trời đổ mưa. Đoàn xe Zin.130 một cầu cơ động Quân đoàn 1 bị lầy, ùn ứ ở phía trước. Đại đội Phan Văn Quý trang bị toàn xe ba cầu, không ngán đường lầy, nên “hùng hổ” đòi vượt lên. Đứng cạnh bãi lầy là một số sĩ quan. Thấy cánh Zin ba cầu cố nhoi lên, một vị cao to, phong độ trong số sĩ quan chỉ tay về cánh lính xế ba cầu, quát to: “Tất cả theo chỉ huy của tôi, nếu xe nào mà nhao lên, tôi sẽ cho lính du đổ…”. Nghe vậy, đám lính xế không ai bảo ai, đều xuống xe xắn tay chống lầy. “Thế mới biết, “ngổ ngáo” như lính lái xe cũng phải tuân thủ kỷ luật chiến trường” - Phan Văn Quý bộc bạch!

Sau này có lần gặp Thượng tướng Nguyễn Huy Hiệu, Phan Văn Quý mới biết người ra lệnh hôm đó là Tư lệnh Quân đoàn 1 - Nguyễn Hòa. Sĩ quan trẻ đứng cạnh ông là Trung đoàn phó Trung đoàn 27, Sư đoàn 320B - Nguyễn Huy Hiệu.

Hưng Nguyễn