Năm 2010, xuất khẩu sang Mỹ có thể tăng tối thiểu 10% (21/12/2009)
Trong hoàn cảnh khó khăn của cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu, trao đổi thương mại Việt-Mỹ trong năm 2009 vẫn đạt được những kết quả đáng khích lệ. Tính đến tháng 10/2009, kim ngạch xuất khẩu của Việt Nam vào Mỹ đạt xấp xỉ 10,3 tỷ USD, thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái 2,3%, nhưng đây là mức giảm thấp nhất trong số các nước xuất khẩu vào Mỹ, kể cả những nước có thế mạnh về xuất khẩu như Canada, Đức và Nhật Bản. Trong đó, xuất khẩu của Đức vào Mỹ giảm hơn 34%, Nhật Bản và Canada đều giảm 29%. Xét về thứ bậc các nước xuất khẩu vào Mỹ, năm 2008 Việt Nam đứng thứ 30, nhưng năm 2009 Việt Nam có thể đứng thứ 25 hoặc 26. Về tổng thể, trong năm 2009 kim ngạch xuất khẩu vào Mỹ không bằng năm 2008, chủ yếu do giá cả giảm, nhưng thị phần của Việt Nam được cải thiện với từng nhóm hàng. Các mặt hàng xuất khẩu chính của Việt Nam sang Mỹ là dệt may, giày dép và đồ gỗ nội thất đều giữ được mức phát triển tương đối cao. Tính đến hết tháng 10/2009, dệt may đạt gần 4,5 tỷ USD, dù thấp hơn năm ngoái nhưng đã vươn lên đứng hàng thứ hai sau Trung Quốc về giá trị nhập khẩu vào Mỹ. Kim ngạch xuất khẩu giày dép tăng 11,7% so với cùng kỳ năm 2008, trong khi các nước khác xuất khẩu cùng nhóm hàng này vào Mỹ bị giảm rất nhiều và trong nhóm hàng này, Việt Nam đã giành trí thứ hai từ Italy. Đồ gỗ nội thất đạt giá trị xuất khẩu 1,1 tỷ USD.
Dự báo với những điều kiện hiện nay, năm 2010 xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ sẽ tăng tối thiểu 10% so với năm 2009. Một số mặt hàng xuất khẩu chính như dệt may vẫn sẽ giữ được thị trường, giày dép chắc chắn vẫn giữ được đà tăng trên 11% và đồ gỗ nội thất cũng vẫn có nhiều triển vọng.
Chí Đức