Mũi 3!

Không chỉ Việt Nam mà cả thế giới đang căng mình chống dịch Covid-19 (viết gọn là dịch). Kết quả ở mỗi nước một khác, nhưng nói chung là dịch chưa “thua cuộc” trước sự nỗ lực vượt bậc của những bộ óc khoa học vĩ đại loài người, cho dù đã gần 2 năm trôi qua kể từ ngày dịch xuất hiện ở Vũ Hán (Trung Quốc).

Đây là “đại dịch toàn cầu”, không từ người nghèo hay người giàu, lãnh thổ này hay lãnh thổ khác. Sự thật là “khỏe” như nước Mỹ mà nay vẫn là nước đứng đầu thế giới về số ca nhiễm, tử vong do dịch.

Mừng quá, gần đây đã hé mở biện pháp hữu hiệu để ngăn chặn dịch, là vắc-xin Covid-19 .

Nhưng ngăn chặn dịch không phải thành công ở đơn lẻ từng nước, như TS. Gerd Müller - Bộ trưởng Bộ Hợp tác và Phát triển kinh tế Đức, nói: “Hoặc là chúng ta đánh bại đại dịch trên toàn cầu, hoặc là thua trận hoàn toàn. Lối thoát duy nhất cho cuộc khủng hoảng này là một chiến dịch tiêm chủng toàn cầu”.

Theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới, hiện nay có 6 lại vắc-xin Covid-19 đang được dùng phổ biến. Và tính đến ngày 20-8, mới có 32,8% dân số thế giới được tiêm một mũi, 24,3% tiêm hai mũi. Nghĩa là còn ít nhất 60% số người trên thế giới phải tiêm chủng đủ 2 mũi vắc-xin phòng dịch thì mới tạo ra được “miễn dịch toàn cầu” để hy vọng dập tắt được dịch. Khó khăn và đáng buồn hơn là người được tiêm vắc-xin, nhất là tiêm đủ 2 mũi lại tập trung ở khoảng hơn 10 quốc gia giàu có.

Vậy mà những nước giàu có lại vừa đưa ra “ý tưởng” tiêm mũi vắc-xin thứ 3!  

Lạ nhỉ! Vẫn biết trong tình hình hiện nay bán vắc-xin cho những nước giàu dễ thu lợi nhuận hơn là bán hoặc viện trợ cho nước nghèo. Nhưng như thế thì bao giờ thế giới chống được đại dịch?

Huy Thiêm