“Mùa bay” ở miền Trung
Phi công Trung đoàn 929 tiếp nhận máy bay.
Những ngày tháng 3, thời tiết khu vực Đà Nẵng rất thuận lợi để Trung đoàn 929, Sư đoàn không quân 372 tổ chức các ban bay huấn luyện. Từ đầu tháng, những ban bay nối tiếp nhau làm cho không khí đơn vị lúc nào cũng sôi động. Mỗi cơ quan, bộ phận, mỗi người một việc, tất cả đều phục vụ cho từng chuyến bay, ban bay an toàn, thắng lợi.
Chúng tôi có mặt tại sân bay, nơi Trung đoàn 929 tổ chức ban bay huấn luyện khi trời chưa sáng tỏ. Đội ngũ cán bộ, phi công và nhân viên kỹ thuật cũng có mặt đầy đủ. Nhìn họ miệt mài với công việc, chúng tôi càng thấu hiểu hơn về hoạt động đặc thù của những người lính không quân.
Sau chuyến bay trinh sát khí tượng, hội nghị giao nhiệm vụ chính thức cho các thành phần được tiến hành ngắn gọn, cụ thể. Các phi công tỏa đi tiếp nhận máy bay từ đội ngũ kỹ thuật rồi điều khiển lăn bánh ra đường băng. Đúng 6 giờ 5 phút, tiếng động cơ phản lực gầm vang, chiếc Su-22 lướt nhanh trên đường băng lao vút vào không trung…
Thượng tá Đoàn Thế Sơn - Trung đoàn trưởng cho biết: “Hôm nay, Trung đoàn tổ chức huấn luyện bay ứng dụng chiến đấu ban ngày. Ở nội dung này thường áp dụng cho những phi công dày dạn kinh nghiệm, bay giỏi các bài bay khí tượng giản đơn, phức tạp. Trung đoàn phải tổ chức huấn luyện bay thường xuyên để nâng cao trình độ cho phi công, chống giãn cách và hạn chế việc phải bay hồi phục, hay huấn luyện lại bài bay cũ... Tuy có nhiều công việc chi phối nhưng đến nay chúng tôi đã huấn luyện được 8 ban bay, trong đó có 3 ban bay đêm đảm bảo an toàn tuyệt đối”.
Những chiến đấu cơ lần lượt cất cánh. Khi bay đơn, khi bay biên đội để thực hiện các động tác kỹ thuật nhào lộn điêu luyện trên không. Sau mỗi chuyến bay, từ buồng lái bước xuống, phi công nào cũng ướt đẫm mồ hôi nhưng những nụ cười luôn nở trên môi.
Tìm hiểu thêm, chúng tôi được biết, để thực hiện ban bay này, thì công tác chuẩn bị phải chu đáo, tỷ mỉ ngay từ hôm trước. Sau hội nghị giao nhiệm vụ cho các thành phần tham gia, các bộ phận nhanh chóng làm công tác chuẩn bị: Phi công ôn tập lý thuyết bài bay, xử trí các tình huống theo hướng dẫn trong sổ tay phi công, chuẩn bị kế hoạch bay ra sổ học tập, luyện tập trên sa bàn… Tiếp đó, chỉ huy bay kiểm tra lý thuyết đối với từng phi công; nếu đủ điều kiện mới cho tiếp tục công tác chuẩn bị như bay buồng tập lái. Trong thời gian chuẩn bị và thực hành bay phải chấp hành nghiêm việc kiểm tra sức khỏe, các quy định và Điều lệ bay. Đại úy Đỗ Tiến Đức - Biên đội trưởng, Phi đội 1 chia sẻ: “Trước ngày bay, ngoài làm công tác chuẩn bị, chúng tôi chấp hành nghiêm chế độ ngủ nghỉ; không sử dụng điện thoại, máy tính kết nối mạng. Trong thực hành bay phải luôn chấp hành mệnh lệnh của chỉ huy, Điều lệ trong 3 giai đoạn bay; hiệp đồng chặt chẽ với các lực lượng để xử trí kịp thời các tình huống theo quy trình trong sổ tay phi công…”.
Từ 3 giờ sáng ngày tổ chức ban bay, cán bộ, nhân viên KTHK đã có mặt tại khu kỹ thuật để kiểm lại tình trạng kỹ thuật của máy bay theo quy trình. Tiếp đó, họ phục vụ cho ngành bảo đảm kỹ thuật, hậu cần sân bay tiếp nhiên liệu, oxy, khí nén… Đến khi bàn giao máy bay cho phi công xong thì công tác đảm bảo kỹ thuật trước khi bay mới hoàn thành. Họ lại tiếp tục làm công tác đảm bảo kỹ thuật trong, giữa các chuyến bay và sau khi bay. Trung tá Nguyễn Thành Long - Chủ nhiệm Kỹ thuật Trung đoàn chia sẻ: “Chúng tôi có mặt từ lúc tiếp nhận, huấn luyện và đến khi đưa máy bay về nơi bảo quản. Chính vì thế, có ban bay lực lượng kỹ thuật ra sân bay lúc mặt trời chưa lên, khi về thì đã hoàng hôn…”.
Đến 13 giờ 20 phút, 15 lượt chuyến bay an toàn tuyệt đối, ban bay của Trung đoàn 929 kết thúc. Trời đã quá trưa, nhưng cán bộ, chiến sĩ ai nấy đều hân hoan với kết quả huấn luyện. Đầu năm huấn luyện, lại là “mùa bay” của đơn vị; tuy bận rộn, vất vả nhưng mọi người rất phấn khởi, hào hứng với những ban bay ngày, bay đêm để Trung đoàn nâng cao trình độ, khả năng SSCĐ, bảo vệ vững chắc vùng trời được giao.
Bài và ảnh: Hữu Lệ