Thời điểm này, Đại đội xe vận tải 69 của Binh trạm 42 thuộc Cục Hậu cần Quân khu Trị-Thiên không còn một giọt xăng. Có lúc chúng tôi phải dùng bao ni lông đựng gạo để gùi xăng, nhưng không thể nào đủ xăng cho xe chạy phục vụ chiến đấu và công tác. Vì vậy, trong tình thế cấp bách, chúng tôi phải trực tiếp gùi gạo, đạn phục vụ kịp thời cho các đơn vị.Trung tuần tháng 1-1971, tôi và đồng chí Nguyễn Văn Toán (lái xe từ miền Bắc vừa tăng cường vào) được Đại đội trưởng Nguyễn Đức Long phân công ra Kho 81 tại đèo A Pông gùi gạo cho Viện 92. Sau khi nhận khẩu phần mỗi anh em một bánh lương khô, chúng tôi đi theo đường 45 để tới Kho 81 lĩnh gạo. Khi vừa qua ngầm A Túc, tôi phát hiện một chiếc xe Hồng Hà ba cầu "án binh bất động", được các đồng chí công binh Tiểu đoàn 44 trực ngầm A Túc ngụy trang bằng cành cây khô. Tôi tới gần để xem thì các đồng chí công binh vội ngăn lại và cho biết rất nguy hiểm vì còn nhiều mìn vướng mà địch vừa thả, ta chưa gỡ kịp.
Các đồng chí công binh cho biết chiếc xe này của một đơn vị thuộc Đoàn 559 vào trả hàng xong chưa kịp ra thì quân địch đã hành quân ra rải dọc đường số 9. Vì vậy, lái xe phải gửi xe lại, còn người theo đường giao liên về đơn vị. Lúc đó, lóe lên trong tôi ý nghĩ phải sử dụng bằng được chiếc xe quý báu này để chuyển hàng. Liền đó, tôi bàn với các đồng chí công binh nhanh chóng tìm gỡ hết số mìn địch vừa thả, còn tôi và Toán kiểm tra hiện trạng của xe. Rất mừng là tình trạng kỹ thuật xe chỉ hỏng hóc một vài thứ, nhưng quý nhất là còn già nửa thùng xăng.
Sau khi bàn qua với các đồng chí công binh, hai chúng tôi quyết định không gùi gạo nữa mà tập trung sửa chữa xe để sử dụng. Bất chấp nguy hiểm, đói khát, tôi và Toán lần ra đèo Nồi Đồng (km số 8 đường 45) tìm những chiếc xe hỏng do địch đánh, để tháo gỡ phụ tùng cần thiết.
Sau gần 2 ngày thì anh em công binh tìm gỡ hết mìn địch rải xung quanh xe và chúng tôi cũng khắc phục xong hỏng hóc. Khi chiếc xe nổ máy, mọi nhọc nhằn trong tôi tiêu biến, mừng vui khôn tả.
Hôm đó, chờ cho màn đêm buông, chúng tôi đánh xe ra Kho 81 nhận 4 tấn gạo chở về trong niềm hân hoan chào đón của toàn Đại đội. Binh trạm kịp thời phân phát gạo cho các đơn vị... Một thời gian sau, chúng tôi bàn giao chiếc xe lưu giữ kỷ niệm sâu sắc của mình cho đơn vị cũ, để chú "Tuấn mã Trường Sơn" này tiếp tục thực hiện nhiệm vụ thiêng liêng của nó.
Đã ngót nửa thế kỷ trôi qua, kể từ ngày được thay mặt cho anh em trong đơn vị đi báo cáo điển hình, được vinh dự nhận danh hiệu "Chiến sĩ Thi đua" toàn quân năm 1972 và nhận Huân chương Chiến công Giải phóng hạng ba, tôi vẫn không quên kỷ niệm về một chiến công thầm lặng của C69 vận tải - chiến công "nhặt" được chiếc xe Hồng Hà tại đèo A Túc trên đường 45 vào mùa xuân 1971.
CCB ĐỖ TUẤN ĐẠT