Mấy món ăn thường ngày…

Gạo, ngô, khoai, củ các loại:

  • Tốt nhất là loại gạo lứt (đặc biệt dùng cho người có tuổi). Bình thường cần chọn gạo dẻo, không sát quá trắng.
  • Có thể ăn ngô nghiền bột (mèn mén), hoặc khoai củ luộc (khoai sọ, khoai lang, sắn). Khoai cho ít năng lượng, không gây béo, có nhiều chất xơ, giúp chống táo bón, đào thải cholesterol thừa, đề phòng bệnh đại tràng.

Đậu, đỗ, lạc, vừng:

  • Đậu tương và các sản phẩm chế biến từ đậu tương: tương, đậu phụ, tào phớ, sữa đậu nành, sữa chua từ sữa đậu nành, giá đỗ tương.
  • Ngoài ra sử dụng nhiều loại đậu khác nhau như đậu xanh, đậu đen, đậu trắng, đậu đỏ, lạc, vừng vào chế biến món ăn, làm giá…

Nên ăn nhiều rau xanh và các loại quả chín có màu vàng, đỏ!

Thịt: là loại thực phẩm rất quan trọng, bổ dưỡng và rất cần thiết đối với mọi người, tuy nhiên với người cao tuổi không nên ăn nhiều thịt và chỉ nên ăn với số lượng khoảng 2-3 lạng/ 1 tuần, tăng cường ăn thêm cá, tôm, cua khoảng 3-4 lần/ 1 tuần.

Trứng: nếu không phải kiêng theo chỉ dẫn, nên ăn 3 quả trứng/ tuần (không nên ăn quá 6 quả/ tuần). Tốt nhất ăn trứng với sữa (leithi trong sữa trung hòa cholesterol của trứng).

Sữa tươi: bổ, dễ tiêu, đặc biệt là sữa chua, nếu có điều kiện 1 cốc sữa chua/ 1 ngày; tuy nhiên khi sử dụng nên chú ý hạn sử dụng (thường được ghi rõ trên bao bì)

Đường, mật ong: là một loại thực phẩm – thuốc rất tốt, tuy nhiên chỉ nên dùng không quá 20g/ ngày.

Mắm, muối: giảm lượng muối hàng ngày (nên dùng10g/ ngày hoặc thấp hơn)
Thành Đạt