Mặt trận 479 kỷ niệm, 35 năm ngày thành lập

Thay mặt Hội Cựu quân tình nguyện Mặt trận 479, Đại tá Lê Cường, Chủ tịch Hội cho biết: Khmer đỏ đã tiến hành cuộc diệt chủng khủng khiếp đối với người dân Cam-pu-chia, biến đất nước Chùa Tháp tươi đẹp thành xứ sở “năm không”: không bệnh viện, không trường học, không chùa chiền, không tiền, không chợ. Trong bối cảnh đó, ngày 14-4-1979, quân tình nguyện Việt Nam ở Cam-pu-chia được thành lập. Hơn mười năm đảm nhiệm trên hướng chiến lược trọng yếu, đương đầu đủ loại phản động: Khmer đỏ, Srâyca, Moulinica, vượt qua muôn vàn gian lao thử thách, Mặt trận 479 đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Giúp bạn xây dựng lại đất nước từ con số 0, từ “những cánh đồng chết” trở thành một đất nước Cam-pu-chia tươi đẹp như hôm nay. Hơn mười năm liên minh chiến đấu với bạn, có ba sư đoàn, năm trung đoàn, 13 tiểu đoàn, năm đại đội, năm cán bộ, chiến sĩ được phong danh hiệu Anh hùng LLVT. Mặt trận 479 được Đảng, Nhà nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh. Nhiều tập thể, cá nhân được Nhà nước Việt Nam và Nhà nước Cam-pu-chia tặng thưởng Huân chương và các phần thưởng cao quý khác.
Trung tá Seng Someth, Trưởng khoa Y, Học viện Quân y Quân đội Hoàng gia Cam-pu-chia chia sẻ: Dưới thời Khmer đỏ, người dân Cam-pu-chia sống như dưới địa ngục trần gian, cuộc sống rất cực khổ và sợ hãi, không biết bản thân mình sẽ phải chết lúc nào; tất cả gia đình người dân Cam-pu-chia đều bị mất đi thành viên trong gia đình, có những gia đình không còn ai sống sót, những người trí thức bị bọn chúng giết hết vì bị vu khống là phản bội. Nhờ cuộc nổi dậy của lực lượng vũ trang nhân dân yêu nước, dẫn đầu là Mặt trận đoàn kết cứu nước Cam-pu-chia, cùng sự giúp đỡ của quân tình nguyện Việt Nam. Ngày 7-1-1979 là một dấu mốc hết sức quan trọng, đã đưa đất nước và nhân dân Cam-pu-chia chúng tôi thoát khỏi chế độ diệt chủng tán ác, đất nước Cam-pu-chia được giải phóng và giành độc lập. Đất nước Cam-pu-chia chúng tôi đã hồi sinh và từng bước phát triển vững chắc như ngày hôm nay.
Tại buổi gặp mặt, các cựu chiến binh quân tình nguyện Mặt trận 479 đã cùng nhau ôn lại những kỷ niệm, tri ân những đồng đội đã để lại một phần xương máu, anh dũng hy sinh trên đất bạn để giúp nước bạn thoát khỏi chế độ diệt chủng Pôn Pốt, xây dựng đất nước. Đồng thời, động viên, nhắc nhở nhau luôn giữ gìn phẩm chất Bộ đội Cụ Hồ, giữ vững truyền thống, tình đoàn kết thủy chung ba nước Việt Nam - Lào - Cam-pu-chia để làm gương cho con, cháu noi theo.

Tin và ảnh: An Hà