Lớp ghép từ mầm non
Do số lượng học sinh ít nên không bố trí được giáo viên dạy các cháu ở các độ tuổi khác nhau. Những trẻ 3 tuổi lần đầu đến trường đều tỏ ra sợ hãi, nhiều cháu quấy khóc, trong khi các cháu lớn hơn đang học các chủ đề khác nhau, khiến cô giáo khá vất vả. Những ngày đầu, giáo viên phải nhờ phụ huynh ở lại khoảng một giờ, khi con bớt sợ, bớt khóc mới về. Vì điểm trường chưa tổ chức được bếp ăn bán trú, một số cháu nhà xa thường mang theo cơm nắm ăn trưa để buổi chiều học tiếp.
Theo cô giáo Chè Thị Phượng - Hiệu trưởng Trường mầm non xã Minh Khai, không chỉ điểm trường mà ngay trường chính cũng chưa tổ chức được bếp ăn bán trú vì ở đây 5 ngày mới có 1 phiên chợ. Do đặc thù người dân sống xa trung tâm, giao thông đi lại khó khăn, cho nên khi quy hoạch, sắp xếp lại mạng lưới trường lớp, các điểm trường lẻ vẫn tiếp tục được duy trì. Bởi nếu xóa bỏ điểm trường lẻ, các cháu đến trường vất vả hơn, nguy cơ bỏ học cao.
Tình hình ở Trường mầm non xã Đức Thông có khá hơn. Theo cô giáo Hà Thị Vui-Hiệu trưởng, từ khi thực hiện phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi, cơ sở vật chất, thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi được đầu tư, mua sắm, chất lượng giáo dục đã tăng lên đáng kể, các cháu thích đến trường hơn, bảo đảm tốt các năng lực, kỹ năng trước khi vào lớp 1. Dự kiến năm học 2017-2018, trường sẽ tổ chức bếp ăn bán trú cho học sinh.
Mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ 5 tuổi luôn được tỉnh Cao Bằng chú trọng. Ngay tại Trường mầm non xã Minh Khai, giáo viên được phân công dạy lớp 5 tuổi đều trên chuẩn (có trình độ từ cao đẳng trở lên). Học sinh thuộc hộ nghèo được hưởng chế độ ăn trưa, hỗ trợ chi phí học tập. Toàn bộ trẻ 5 tuổi của xã đều đến lớp.
Thầy giáo Lương Ngọc Ánh - Trưởng phòng Giáo dục mầm non, Sở GDĐT Cao Bằng cho biết: Bằng nỗ lực, quyết tâm từ nhiều phía, đến nay Cao Bằng có 192 trường mầm non, tăng gần 100 trường so với thời điểm chưa phổ cập. Tỷ lệ giáo viên trên chuẩn dạy lớp 5 tuổi đạt 79%. Tỷ lệ trẻ ra lớp so với yêu cầu đặt ra vượt 16%; riêng trẻ 5 tuổi ra lớp đạt hơn 99%; tỷ lệ trẻ 5 tuổi học hai buổi/ngày theo chương trình giáo dục mầm non đạt 100%.
Qúy Tùng