Lãnh đạo Công ty CP Vận tải hàng không bị “tố” chiếm đất, sử dụng sai quy định
Trong đơn thư gửi cơ quan chức năng và báo chí, một số cán bộ- công nhân viên của Công ty CP vận tải ô tô Hàng không (gọi tắt là Công ty) tố cáo ông Trần Khoa Trung-Bí thư Chi bộ, Chủ tịch Hội đồng quản trị, nguyên Giám đốc Công ty có dấu hiệu vi phạm pháp luật về sử dụng đất đai. Cụ thể, ngày 30-11-1993, Cục Hàng không Việt Nam có Quyết định số 1524/CAAV giao cho Công ty quản lý 10.525m2 tại xã Bồ Đề, huyện Gia Lâm (nay là phường Bồ Đề, quận Long Biên). Sau đó, đến ngày 30-10-2000, Cục Hàng không Việt Nam có Quyết định số 2405/QĐ-CHK cho phép Công ty sử dụng 6.000m2 (sân đỗ trực thăng cũ thuộc sân bay Gia Lâm, Hà Nội) để tập lái xe và thi cấp Giấy phép lái xe ô tô, tuy nhiên, không hiểu sao diện tích này hiện nay đã tăng lên 14.000m2?
Ngoài việc để diện tích tập lái xe ô tô tăng lên “bất thường”, ông Trần Khoa Trung còn cho xây một tư gia (diện tích 90m2) trong khuôn viên đất Công ty để làm nhà ở của gia đình ông. Theo hồ sơ đo vẽ của Công ty TNHH MTV địa chính Hà Nội đo vẽ ngày 11-7-2008, diện tích thửa đất là 276,1m2.
Phản ánh của CBCNV Công ty cho biết, ông Trung đã xây dựng nhà cửa kiên cố trên diện tích đất công khi chưa được phép của cơ quan chủ quản (Cục Hàng không Việt Nam). Nhà và đất gia đình ông Trung đang sử dụng không được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất. Bên cạnh đó ông Trần Khoa Trung đã sử dụng không đúng quy định diện tích “đất vàng” do Cục Hàng không Việt Nam giao, mà chỉ “tranh thủ” làm lợi cho cá nhân, gây lãng phí, thất thoát tài sản Nhà nước. Ví như, khu nhà xưởng D-H và nhà xưởng của Công ty Hội Vũ đang thuê có tổng diện tích 1.619m2, được cho thuê thấp hơn nhiều so với giá thị trường. Theo hợp đồng, đơn giá được tính với Công ty Hội Vũ là 15.000 đồng/m2/tháng, trong khi khu đất liền kề lại cho thuê với giá 25.000 đồng/m2/tháng.
Điều đáng nói, trong cuộc họp Đại hội đồng cổ đông diễn ra vào tháng 4-2015, ông Trung tuyên bố trước Đại hội diện tích cho thuê chỉ 1.000m2, trong khi bà Hải-Kế toán trưởng Công ty lại nói là 800m2. Nhiều CBCNV Công ty đã đề nghị làm rõ số tiền thu được do chênh lệch về diện tích cho thuê và giá cho thuê là bao nhiêu nhưng ông Trung không giải trình nổi…
Trao đổi với ông Vũ Văn Sơn-Giám đốc Công ty (người mới nhận chức từ đầu năm 2015) cho biết, thửa đất ông Trung đang ở chưa được xác định mốc giới, có thể nằm trong diện tích đất của Công ty, cũng có thể nằm giữa đất Công ty và đất của phường Bồ Đề. “Hiện diện tích mặt tiền của lô đất này kéo dài tới 10m, có giá trị sinh lời khá cao”-ông Sơn nói!
Ngoài ra, ông Trung còn cho phép một số gia đình cán bộ Công ty thuê, mượn đất Công ty. Việc này ông Trung cũng không thông qua Hội đồng Quản trị và các cơ quan quản lý, như hộ gia đình ông Phạm Ngọc Mạnh đã xây dựng một ngôi nhà 3 tầng trên diện tích 67m2 đất của Công ty.
Trả lời vấn đề liên quan đến quản lý đất đai, trật tự xây dựng trên địa bàn, ông Nguyễn Văn Luyện-Phó chủ tịch UBND phường Bồ Đề cho biết, do là đất của Cục Hàng không Việt Nam quản lý nên UBND phường nhiều lần muốn tiến hành kiểm kê, đo đạc và xử lý trật tự xây dựng nhưng chưa thực hiện được...
Được biết, hàng chục năm qua CBCNV Công ty đã có nhiều đơn thư tố cáo, kiến nghị, cả đơn giấu tên và đơn có ký tên đích danh nhưng không được xem xét, giải quyết thỏa đáng. Tổng Công ty Hàng không (đơn vị chủ quản) đã không thành lập đoàn kiểm tra, thanh tra, không kết luận vụ việc mà giao cho Công ty tự kiểm tra, báo cáo, dẫn đến nhiều CBCNV của Công ty không tin tưởng kết quả tự kiểm tra.
Trong đơn thư CBCNV Công ty này còn “tố” thời gian ông Trung làm giám đốc thực hiện thu chi tài chính, thu tiền học phí lái xe ô tô vượt so với qui định...
Để chấm dứt tình trạng tố cáo này, đề nghị Bộ Giao thông-Vận tải và các cơ quan chức năng cần vào cuộc xem xét làm rõ đúng sai, giải quyết dứt điểm những bức xúc của cán bộ, công nhân viên Công ty CP Vận tải ô tô Hàng không để doanh nghiệp này sớm trở lại hoạt động bình thường. Bên cạnh đó, các cơ quan quản lý đất đai cần tiến hành đo đạc, xác định mốc giới các thửa đất, làm căn cứ xử lý vi phạm trong lĩnh vực đất đai và trật tự xây dựng.
Bài và ảnh: Hoàng Thanh