“Lại một đề xuất thần kinh”

Đó là câu nói có phần bức xúc của nhiều người khi nghe Sở Giao thông vận tải Hà Nội đề xuất một trong hai tuyến đường Lê Văn Lương hoặc Nguyễn Trãi sẽ chọn để cấm xe máy trước - trong lộ trình T.P Hà Nội cấm hoàn toàn xe máy vào khoảng năm 2030.

Đúng là rất đáng tiếc đó lại là đề xuất của Sở GTVT Hà Nội, vì “người trần, mắt thịt” cũng thấy đề xuất đó không thể thực hiện được, ít ra là 5 năm tới.

Vì sao chưa cấm xe máy được ở hai tuyến phố này thì các chuyên gia giao thông, rồi người dân đã nói rất kỹ trên các phương tiện truyền thông rồi. Kể cả đưa ra lộ trình T.P Hà Nội cấm xe máy toàn bộ vào năm 2030 cũng hết sức chủ quan, thể hiện những người đưa ra đề xuất rất thiếu thực tế và có lẽ thiếu cả kiến thức chuyên môn.

Mà những dự án thiếu thực tế này lại toàn “rơi” vào Ngành GTVT mới khổ chứ! Ví dụ như Dự án phân làn phương tiện trên các tuyến phố tại Hà Nội, sau một tuần thí điểm trên 4 tuyến phố phải gỡ bỏ vì không hợp lý; rồi dẹp buôn bán vỉa hè dành đường cho người đi bộ, cờ giong trống mở được vài tháng đâu lại vào đấy…

Nhân đây tôi xin nói thêm rằng đừng ai lãng mạn, quá hy vọng vào hiệu quả của tuyến đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông, nó sẽ lại “chết yểu” như tuyến xe buýt nhanh PRT Hà Nội thôi.

Đây không phải là dự báo chủ quan của người viết mà là phát ngôn rất thận trọng của những chuyên gia kinh tế về lĩnh vực giao thông trong nước và quốc tế. Và cũng không phải bây giờ mới lên tiếng mà các chuyên gia đã dự báo ngay từ khi Dự án còn trên giấy!

Cũng nhân đây tôi xin nói thêm, T.P Hà Nội đừng phớt lờ ý kiến của các chuyên gia về Dự án tàu điện ngầm của thành phố. Các nhà chuyên môn cảnh báo rằng thổ nhưỡng và khí hậu của miền Bắc nước ta nói chung, T.P Hà Nội nói riêng không phù hợp với tàu điện ngầm.

Có người mách, “quy hoạch” T.P Hà Nội kiểu “úm ba la” dồn cả vào trung tâm thành phố như thế này thì tốt nhất Sở GTVT Hà Nội nên im lặng trước khi có giải pháp thật sự hợp lý - nếu muốn giữ uy tín cho ngành!

HUY THIÊM