Không ngừng nghỉ đi tìm đồng đội

Cán bộ, nhân viên Đội Tìm kiếm, quy tập hài cốt liệt sĩ, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang thực hiện nhiệm vụ tại địa bàn xã Thanh Thủy (Vị Xuyên).

Là người nhiều năm tham gia tìm kiếm, cất bốc hài cốt liệt sĩ (HCLS), Thiếu tá QNCN Nguyễn Đức Hiệp, trợ lý Đội Tìm kiếm, quy tập (TKQT) HCLS, Bộ CHQS tỉnh Hà Giang thường xuyên có mặt ở khu vực biên giới Vị Xuyên (Hà Giang), cùng đồng đội tìm kiếm HCLS.

Mới đây, đội đã tìm kiếm, cất bốc được một số HCLS tại khu vực điểm cao 685, thuộc địa bàn thôn Giang Nam, xã Thanh Thủy, huyện Vị Xuyên, đưa về an táng tại nghĩa trang liệt sĩ. Anh Hiệp chia sẻ: "Mặc dù biết khá rõ vị trí hy sinh của bộ đội ta, nhưng do địa hình phức tạp, độ dốc lớn, thời tiết khắc nghiệt, cây cối rậm rạp, phạm vi rộng, đặc biệt mìn, vật nổ còn sót lại nhiều, nếu sơ sẩy một chút rất dễ nguy hiểm đến tính mạng. Sau khi lực lượng công binh hoàn thành việc rà phá vật nổ, bảo đảm an toàn, anh em trong đội mới tiếp cận các vị trí để tiến hành tìm kiếm, cất bốc HCLS".

Đưa hài cốt liệt sĩ về an táng tại Nghĩa trang Liệt sĩ Quốc gia Vị Xuyên, Hà Giang.

Trung úy QNCN Đoàn Việt Tuấn, nhân viên của đội bộc bạch: "Công việc này phải hết sức kiên trì, thận trọng và tỉ mỉ. Có khi nhiều ngày đội không tìm kiếm, cất bốc được bộ HCLS nào; ngược lại, hôm nào “gặp được” đồng đội thì tinh thần anh em phấn chấn hẳn lên".

Từ năm 2016 đến nay, các lực lượng đã TKQT được 35 bộ HCLS, trong đó 6 bộ HCLS xác định được danh tính. Thiếu tướng Trịnh Văn Quyết, Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Quân khu 2 khẳng định: “Thời gian tới, Đảng ủy, Bộ tư lệnh Quân khu 2 tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan, đơn vị phối hợp chặt chẽ với địa phương tập trung nhân lực, vật lực đẩy nhanh tiến độ rà phá vật cản và tiến hành TKQT HCLS; chủ động, tăng cường khai thác, thu thập thông tin trong nhân dân, nhất là ở nơi diễn ra các trận chiến đấu ác liệt. LLVT quân khu cũng chú trọng phối hợp với các cấp, các ngành tôn tạo, tu bổ các phần mộ liệt sĩ, các nghĩa trang liệt sĩ, làm tốt công tác chính sách đối với thân nhân liệt sĩ... Đó là tình cảm, trách nhiệm của thế hệ hôm nay đối với những người đã anh dũng hy sinh để bảo vệ vững chắc từng tấc đất biên cương của Tổ quốc”.

Sáng Hà