Theo ông Nguyễn Xuân Minh, gia đình ông được mua nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo Nghị định 61/NĐ-CP của Chính phủ (Quyết định số 1145/QĐ-UBND ngày 13-11-2007 về việc bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước và “Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở” số 1789/2008/GCN ngày 14-5-2008). Tuy nhiên, UBND quận 3 đã thực hiện việc bán nhà không đúng với diện tích xây dựng và hiện trạng căn nhà của ông Minh (thuộc căn 116/12A). Theo Giấy phép khởi công xây dựng số 3077/GPKC 92 ngày 28-9-1992 của Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh thì diện tích sàn xây dựng căn nhà 116/12A là “nhà ở liền kề” (tầng 1+2) có diện tích sàn xây dựng là 76,88m2 nhưng Công ty dịch vụ công ích quận 3 và Hội đồng bán nhà ở quận 3 chỉ bán 69,58m2. Còn hiện trạng nhà ông Minh là sử dụng ổn định lâu dài, không tranh chấp, không vi phạm quy hoạch lộ giới nhưng không được bán và vẽ đúng hiện trạng. Cụ thể, phần hiên trước nhà diện tích 3,25m2 và phần mở rộng phía sau nhà 5,48m2 (tất cả nằm trong khuôn viên nhà), UBND quận không bán cho ông Minh. Trong khi đó, hai căn nhà số 116/10A và 116/13A cùng dãy nhà không bán theo Nghị định 61/NĐ-CP mà bán theo giá thị trường thì được được mua hai phần đất nói trên. Mặt khác, bức tường liền kề nhà ông Minh với nhà bên cạnh 116/11A là hai bức tường riêng biệt (có khe lún rộng 3cm), tuy nhiên, trên giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở lại vẽ thể hiện một nét vẽ và ghi là “tường chung”. Thanh tra quận 3 đã kiểm tra thực tế, có biên bản xác nhận ngày 28-12-2009 ghi rõ “Giữa căn hộ 116/11A và căn hộ 116/12A có một khe nhiệt, có hai đà, hai cột và xây dựng hai tường”. Bản vẽ hiện trạng căn nhà lại định vị sai vị trí vào căn 116/11A chứ không phải là 116/12A.

Từ những vấn đề chưa hợp lý trên, ông Minh đã gửi đơn khiếu nại ngày 12-8-2008 đến các cơ quan có thẩm quyền và từ đó đến nay, ông cũng gửi thêm nhiều đơn thư khác. Việc ông Minh (cũng như nhiều hộ trong khu tập thể) xin mua thêm phần diện tích hiên nhà và phía sau là phù hợp với Nghị định số 38/2000/NĐ-CP ngày 23-8-2000 của Chính phủ, Thông tư số 115/TT-BTC ngày 11-12-2000 của Bộ Tài chính, Nghị định số 198/2004/NĐ-CP ngày 3-12-2004 và Nghị quyết số 23/2006/NQ-CP ngày 7-9-2006 của Chính phủ, Nghị định số 60/1994/NĐ-CP của Chính phủ, Quyết định số 1127-BXD/QLN ngày 16-8-1994 của Bộ Xây dựng, Công văn số 225/CV-BTCQTTW ngày 14-8-2006 và Quyết định số 165/QĐ-BTCQTTƯ ngày 24-10-2006 của Ban Tài chính, Quản trị T.Ư Đảng. Tuy nhiên, đến nay UBND quận 3 vẫn chưa giải quyết dứt điểm.

Trong khi ở 5 khu tập thể khác như: 89,91,109,113,114 cùng ở đường Trần Quốc Toản, phường 7, quận 3 hay khu tập thể số 46 đường Lê Hồng Phong, phường 2, quận 5 cũng của Ban Tài chính, Quản trị T.Ư bàn giao cho UBND TP Hồ Chí Minh thì tất cả các khu tập thể này đều được đo vẽ và bán theo hiện trạng, bán cả nhà bếp, chuồng heo, vườn chuối, sân chung, lối đi chung… Còn ở khu tập thể 116 Trần Quốc Toản thì các ban ngành quận 3 tập hợp trạm điện, nhà xe, hiên nhà, hành lang, sân chung ghi là “Sân thuộc nhà nước quản lý” (trụ điện không ai đặt vấn đề mua).

Việc chậm trễ giải quyết của UBND quận 3 là chưa phù hợp nguyện vọng, lợi ích chính đáng của ông Nguyễn Xuân Minh cũng như người dân khu tập thể 116 Trần Quốc Toản. Đáng lưu ý là sự việc đã xảy ra 4 năm nay, chính quyền tổ chức nhiều cuộc đo đạc, tiếp xúc cử tri, trao đổi nhân dân, ra nhiều văn bản, hướng dẫn, quyết định… nhưng không có kết quả gây lãng phí thời gian, kinh phí, công sức. Vì vậy, các ngành, các cấp có liên quan cần xem xét, kiểm tra để trả lời và giải quyết quyền lợi cho ông Nguyễn Xuân Minh cùng khu tập thể 116 Trần Quốc Toản.

Ánh Tuyết