Khi nghệ sĩ lấn sân sang lĩnh vực sức khỏe
Dạo gần đây, cứ mở Youtube, TikTok, Facebook, Instagram... là thấy xuất hiện những clip nghệ sĩ quảng cáo. Nhiều đến mức người ta bực mình phải tắt điện thoại không xem nữa. Tất nhiên, việc kiếm tiền chân chính là đáng trân trọng. Tuy vậy, là sản phẩm quảng cáo ở đây là những thực phẩm chức năng (TPCN), liên quan trực tiếp đến sức khỏe con người được nghệ sĩ thổi phồng khiến nhiều người tin tưởng ủng hộ...
Vừa qua, truyền thông có phản ánh một vài nghệ sĩ chuyên quảng cáo TPCN trên mạng xã hội. Trong các đoạn clip, nghệ sĩ thao thao bất tuyệt về sản phẩm mà mình cầm trên tay và cho rằng nó có thể trị được tiểu đường, ung thư, tai biến,... Rồi thì họ trưng ra các bằng chứng: Giơ các mảnh giấy được cơ quan chức năng cấp phép lưu hành, được người tiêu dùng tin tưởng, giấy chứng nhận giải thưởng quốc tế... Chưa hết, nghệ sĩ còn đem cả uy tín và danh dự của mình ra để đảm bảo cho chất lượng sản phẩm. Đến khi cơ quan chức năng vào cuộc xác minh TPCN không chữa được bệnh, thì nghệ sĩ mới đăng đàn khóc lóc và xin lỗi công chúng rằng mình bị... oan.
Đồng ý rằng trong chúng ta, ai cũng đôi lần mắc những sai lầm. Việc xin lỗi là điều cần thiết và lấy đó làm bài học. Nhưng có bao nhiêu người tin rằng những nghệ sĩ này ngây thơ không biết gì về sản phẩm mà mình đang quảng cáo? Họ đủ hiểu được đâu là thuốc, đâu là thực phẩm chức năng (đó là lý do tại sao quảng cáo trên ti vi luôn đính kèm slogan "Sản phẩm này không phải là thuốc, không có tác dụng thay thế thuốc chữa bệnh"). Rõ ràng họ không hề vô tình không biết, không hiểu mà vì hợp đồng quảng cáo béo bở nên nhắm mắt làm ngơ trước sức khỏe của công chúng - những người mà luôn thần tượng họ qua những vai diễn...
Đã đến lúc cơ quan chức năng cần có những biện pháp mạnh mẽ, nghiêm ngặt hơn xử phạt những nghệ sĩ quảng cáo sai sự thật, lừa dối khán giả. Bởi nghệ sĩ luôn gây ảnh hưởng lớn; nếu không giải quyết triệt để, sẽ tạo nên làn sóng văn hóa tiêu cực trong xã hội. Có chế tài làm gương mới chấm dứt những hình ảnh xấu xí này trên mạng xã hội, qua đó bảo vệ sức khỏe người tiêu dùng.
Nguyễn Thanh Vũ