Khám phá vụ án lừa đảo cho thuê đất ở Hà Nội (17/11/2009)

Đầu tháng 11, khi tổ công tác của công an và Ủy ban Nhân dân phường Dịch Vọng kiểm tra cơ sở kinh doanh ăn uống trên khu đất trống thuộc đường Nguyễn Phong Sắc kéo dài của vợ chồng Nguyễn Văn Qu‎ý (35 tuổi) ở Đan Phượng, Hà Nội, đã phát hiện nhiều hành vi mất trật tự trị an và ô nhiễm môi trường sống.
Sau khi vợ chồng anh Qu‎ý xuất trình hợp đồng cho thuê đất của Tổng công ty xây dựng Từ Liêm đang quản lý khu đất 26 thuộc dự án căn phòng nhà ở cao cấp, thuộc Ủy ban Nhân dân quận Cầu Giấy, Công an phường Dịch Vọng đã phát hiện hợp đồng trên là giả mạo.
Biết bị lừa, anh Qu‎ý đã có đơn trình báo tới công an phường về việc bị đối tượng Trần Thanh Phong lừa đảo là cán bộ dự án để cho Qu‎ý và một người nữa là Phùng Văn Tuấn (30 tuổi) ở Ba Vì, Hà Nội thuê lô đất trên với số tiền là 86 triệu đồng trong vòng 18 tháng để kinh doanh.
Sau khi điều tra, Công an phường Dịch Vọng đã làm rõ chính Phùng Văn Tuấn là “chân gỗ” của Phong và đồng bọn để lừa anh Qu‎ý.
Khi vụ việc vỡ lở, Tuấn đã nhờ người xin gặp anh Qu‎ý để thương lượng và ngỏ ý đưa lại 86 triệu đồng cho 2 hợp đồng kinh tế giả mạo cho thuê đất mục đích để anh Qu‎ý “bỏ qua” nhưng hành vi này đã bị công an phát giác và tóm gọn.
Cơ quan công an cũng đã bắt khẩn cấp Phùng Văn Tuấn để điều tra làm rõ./.

A. Hoàng