Vốn ngân sách nhiều, dự án lắm

Thực hiện Kế hoạch 86/KH-UBND ngày 16-6-2009 của UBND thành phố về xóa phòng học tạm và đầu tư xây dựng cơ sở vật chất của các trường, trong hai năm 2009 và 2010, huyện Ứng Hòa được giao tổng số vốn 140.100 triệu đồng để kiên cố hóa hệ thống trường học trên địa bàn huyện. Ước tính đến thời điểm ngày 30-6-2010, đã có 88 dự án (401 phòng học) được phê duyệt với tổng vốn đầu tư là 180.563 triệu đồng. Đã có 41 dự án với số phòng học là 186 đã hoàn thành và đưa vào sử dụng, 44 công trình đang thi công và 3 công trình đang hoàn thiện hồ sơ… Khối lượng hoàn thành các dự án đến ngày 30-6-2010 ước đạt 132.510 triệu đồng, giải ngân vốn đầu tư các dự án đến ngày 30-6-2010 ước đạt 108.587 triệu đồng (bằng 77,5% kế hoạch giao vốn của hai năm 2009 và 2010)… So với trước khi hợp nhất về Hà Nội, đây là nguồn vốn khổng lồ trong xây dựng cơ bản cho ngành giáo dục - đào tạo của Ứng Hòa.

Quản lý không xuể hay cố ý làm sai?

Theo Quyết định số 60, cấp xã chỉ được phép quyết định đầu tư các dự án có tổng vốn đến 500 triệu đồng. Tuy nhiên, sau khi tiếp nhận được nguồn vốn khổng lồ từ ngân sách TP Hà Nội, UBND huyện Ứng Hòa đã không tuân thủ quy định trên mà tự ý chuyển cho các xã làm chủ đầu tư các dự án có tổng vốn lên tới hàng tỉ đồng. Đơn cử, dự án xây dựng Trường mầm non xã Liên Bạt có tổng vốn đầu tư lên tới 4.989 triệu đồng (lấy số tròn). Dự án Trường mầm non xã Minh Đức có tổng vốn là 4.569 triệu đồng… Giải thích việc này, ông Nguyễn Quyết Chiến, Chủ tịch UBND huyện nói: “Sở dĩ huyện phải để cho cấp xã làm chủ đầu tư các công trình có vốn trên 500 triệu đồng là do cùng một lúc huyện phải triển khai hàng loạt công trình. Số cán bộ quản lý của huyện mỏng, nếu không để cho cấp xã làm chủ đầu tư thì khó lòng triển khai các công trình đạt tiến độ. Tuy để xã làm chủ đầu tư nhưng huyện vẫn thường xuyên kiểm tra đôn đốc. Việc chọn nhà thầu, tư vấn thiết kế, giải ngân theo tiến độ công trình… vẫn do huyện quản lý…Trong quá trình xây dựng, nếu có vấn đề gì xảy ra thì huyện vẫn là người chịu trách nhiệm”.

Tuy nhiên, đây chỉ là cách biện luận của ông Chiến. Trên thực tế, ở các địa phương khác của Hà Nội, trong xây dựng cơ bản vẫn tuân thủ nghiêm ngặt Quyết định số 60. Một số ý kiến cho rằng: Việc huyện Ứng Hòa để cho các xã làm chủ đầu tư chẳng qua là một hình thức né tránh trách nhiệm, chia việc và quyền lợi. Trên thực tế, UBND các xã không có đủ “điều kiện”, trình độ để làm chủ đầu tư cũng như giám sát việc thi công các công trình có vốn xây dựng trên 500 triệu đồng. Hiện tại, các công trình đã và đang thi công, một số mới được đưa vào sử dụng, những khiếm khuyết hay sự cố chưa xảy ra. Nhưng một khi có sự cố gì, UBND các xã mới là người phải chịu trách nhiệm, đơn giản vì họ là chủ đầu tư. Bài học từ việc vụ sập hội trường do UBND xã Đội Bình làm chủ đầu tư, chết và bị thương 8 người (Báo CCB Việt Nam đã phản ánh trong số 825, ra ngày 26-8-2010), là bài học đắt giá trong việc để cho UBND xã làm chủ đầu tư các dự án có nguồn vốn trên 500 triệu đồng. Về việc này, hơn ai hết, chính ông Chiến, Chủ tịch UBND huyện Ứng Hòa là người biết rõ nhất.

Thanh Nghĩa