Hợp tác xã vận tải ô tô Tân Phú: Một mô hình kiểu mẫu ở Thái Nguyên (07/01/2013)
Lúc ban đầu mới thành lập, HTX chỉ có một ngành nghề là kinh doanh dịch vụ vận tải, đến nay đã phát triển thêm nhiều ngành nghề khác như xây dựng dân dụng và kinh doanh vật liệu xây dựng; gia công cơ khí; khai thác chế biến khoáng sản; sản xuất thép buộc xây dựng; xuất nhập khẩu hàng hóa, kinh doanh dịch vụ khách sạn...
Qua 17 năm nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, hiện nay HTX đã có cơ sở vật chất khang trang, có phương tiện hoạt động sản xuất kinh doanh hiện đại, có bộ máy quản lý và lực lượng lao động cơ bản đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ và sự phát triển của HTX. Đời sống của các xã viên và người lao động không ngừng được cải thiện, họ luôn gắn bó, coi HTX là nhà, cùng chung tay xây dựng tổ ấm của mình. Trong mấy năm gần đây, doanh thu của công ty tăng lên đáng kể. Năm 2008 đạt 330 tỷ đồng, năm 2011 đạt 865 tỷ đồng, năm 2012 ước đạt 2.000 tỷ đồng. Thu nhập của người lao động được nâng lên. Năm 2008, thu nhập bình quân đạt 1,8 triệu đồng/người/tháng, thì đến năm 2012 đã tăng lên 4 triệu đồng/người/tháng. Vốn hiện có 70 tỷ đồng, tăng 2,12 lần so với năm 2008.
Với kết quả sản xuất kinh doanh và xây dựng đơn vị, 17 năm qua, HTX vận tải ô tô Tân Phú đã được tặng nhiều bằng khen, giấy khen và danh hiệu các loại của các cấp chính quyền và đoàn thể chính trị xã hội của T.Ư và địa phương như: Cờ thi đua của Chính phủ chứng nhận HTX điển hình tiên tiến 2005-2010, cúp vàng “Hợp tác vì cộng đồng thịnh vượng”; chủ nhiệm HTX được UBND tỉnh Thái Nguyên tặng danh hiệu “Doanh nhân tiêu biểu”...
Để đạt được những thành công đó, vai trò của người chèo lái rất quan trọng. Đầu tiên là công tác tư tưởng để bà con xã viên hiểu rõ hơn vai trò cũng như lợi ích của mô hình HTX kiểu mới khác với trước đây, đặc biệt là quyền của xã viên. Chính vì thế, các xã viên được khai thông tư tưởng, đẩy lùi vướng mắc, tạo sức mạnh tinh thần thúc đẩy bà con hăng hái làm việc và sáng tạo trong lao động. Thứ hai là đầu tư cơ sở vật chất, công cụ lao động, phương tiện sản xuất kinh doanh, áp dụng khoa học kỹ thuật tiên tiến đồng thời đào tạo, bồi dưỡng người lao động có kỹ năng là yếu tố có tính quyết định đến hiệu quả sản xuất kinh doanh. Ý thức được vấn đề này, HTX đã đầu tư có chiều sâu về cơ sở vật chất, trụ sở kho bãi hiện đại, phương tiện sản xuất, kinh doanh như ô tô vận tải siêu trường, siêu trọng, xe cẩu tải trọng lớn, xe khách chất lượng cao với gần 30 tỷ đồng, dây chuyền cán kéo thép buộc, khách sạn nhà hàng… Đặc biệt, từ năm 2009, HTX đã đầu tư máy định vị vệ tinh để quản lý chặt chẽ hoạt động của lái xe mọi lúc, mọi nơi, vì vậy nhiều năm HTX không để xảy ra tiêu cực và đặc biệt là an toàn giao thông, không có vụ tai nạn nghiêm trọng; HTX cũng đầu tư phần mềm kế toán cho sử dụng và quản lý tài chính kế toán thuận lợi.
Đối với nguồn nhân lực, HTX thường xuyên làm tốt công tác bồi dưỡng đào tạo bằng cách cho cán bộ đi học các lớp đào tạo, bổ túc nghiệp vụ tại các trường, các lớp do liên minh HTX tỉnh, liên minh HTX Việt Nam mở và các trường kỹ thuật dạy nghề… giúp họ nâng cao kỹ năng quản lý điều hành công việc, người lao động có kỹ năng làm việc tốt hơn (hiện HTX có trên 70% cán bộ quản lý có trình độ đại học và cao đẳng, 85% công nhân có tay nghề từ bậc 2 đến bậc 7; 100% số lái xe được nâng bậc từ C lên FC). Kết quả là hiệu quả sản xuất kinh doanh chuyển biến rõ rệt.
Tại hội thảo “Phát triển và nâng cao hiệu quả hoạt động các HTX do CCB làm chủ” do T.Ư Hội CCB Việt Nam tổ chức tháng 11-2012, ông Nguyễn Đức Điểm thay mặt HTX vận tải ô tô Tân Phú đã kiến nghị đến các cấp, các ngành những vấn đề cần tháo gỡ và tạo điều kiện cho mô hình HTX và HTX do CCB làm chủ có cơ hội phát triển như: “Luật HTX sửa đổi vẫn cần xác định bản chất HTX là một tổ chức kinh tế, hoạt động như một doanh nghiệp, có hạch toán đầy đủ, lấy mục đích kinh tế làm chính. Đặc biệt, làm rõ hơn vị trí vai trò của HTX trong kinh tế tập thể và nền kinh tế quốc dân, tạo hành lang pháp lý về quyền và nghĩa vụ của HTX một cách bình đẳng. Có vậy HTX mới được tôn trọng, đối xử bình đẳng và giúp đỡ như các thành phần kinh tế khác như: thuận lợi vay vốn ngân hàng, được thực hiện các dự án kinh tế xã hội khi HTX có điều kiện. Đề nghị các cấp, các ngành thống nhất về các quan điểm phát triển kinh tế tập thể mà nòng cốt là HTX, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng, xác lập môi trường thể chế và tâm lý xã hội thuận lợi nhất cho kinh tế tập thể phát triển, trước hết là HTX”.
Nhóm PV Việt Bắc