Hội nghị lần thứ hai Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XII

Trong ba ngày, từ 10 đến 12-3, tại Hà Nội đã diễn ra Hội nghị lần thứ hai Ban chấp hành Trung ương Đảng khóa XII. Hội nghị bàn về: Chương trình làm việc toàn khoá của Ban Chấp hành Trung ương (BCHTƯ); Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; việc giới thiệu nhân sự lãnh đạo cấp cao của các cơ quan Nhà nước và một số vấn đề quan trọng khác.
Phát biểu khai mạc Hội nghị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, ngay sau Đại hội XII của Đảng, Bộ Chính trị đã tiến hành phân công các Ủy viên Bộ Chính trị, Ban Bí thư, chuẩn bị và giới thiệu các đồng chí Ủy viên TƯ ứng cử đại biểu Quốc hội khoá XIV; đồng thời chỉ đạo các cấp ủy tiếp tục kiện toàn tổ chức bộ máy, cán bộ ở cấp mình.
Theo Quy chế làm việc, tại Hội nghị lần này, Bộ Chính trị trình TƯ quyết định việc giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội là những chức danh lãnh đạo cao nhất của Nhà nước ta, đồng thời báo cáo xin ý kiến TƯ trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu hoặc phê chuẩn theo thẩm quyền.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đề nghị: Vấn đề nhân sự mà Hội nghị Trung ương quyết định và tham gia ý kiến lần này cần quán triệt và thực hiện nhất quán Phương hướng công tác nhân sự do Đại hội toàn quốc của Đảng thông qua, bảo đảm sự lãnh đạo toàn diện, hài hòa của Đảng trên các lĩnh vực, địa bàn và tạo ra sức mạnh tổng hợp chung, cố gắng xem xét một cách tổng thể, sắp xếp hợp lý nhất trong điều kiện cho phép; căn cứ vào tiêu chuẩn chung của cán bộ, cần chú trọng năng lực, sở trường, chuyên môn được đào tạo, kinh nghiệm công tác và chiều hướng phát triển; kết hợp yêu cầu trước mắt với bước chuẩn bị cho các khóa tiếp theo, bảo đảm tính kế thừa và phát triển. Đồng thời công tác nhân sự cần được tiến hành theo đúng các quy định của Đảng, quy chế làm việc của BCHTƯ, đúng với nguyên tắc Đảng thống nhất lãnh đạo công tác cán bộ và quản lý đội ngũ cán bộ trong hệ thống chính trị, đồng thời phù hợp với các quy định của pháp luật về tổ chức và hoạt động của các cơ quan nhà nước.
Tại Hội nghị, BCHTƯ đã nêu cao tinh thần trách nhiệm, phát huy dân chủ, thẳng thắn thảo luận, đóng góp nhiều ý kiến quan trọng vào các Tờ trình, Báo cáo và các nội dung của Hội nghị. Bộ Chính trị đã tiếp thu tối đa các ý kiến xác đáng và giải trình những vấn đề còn có ý kiến khác nhau. BCHTƯ đã thống nhất cao thông qua Nghị quyết của Hội nghị.
Tại Hội nghị lần này, TƯ đã bỏ phiếu giới thiệu nhân sự ứng cử các chức danh Chủ tịch nước, Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch Quốc hội, là những chức danh lãnh đạo chủ chốt của Nhà nước ta với số phiếu tập trung rất cao, đồng thời Bộ Chính trị đã báo cáo xin ý kiến TƯ trước khi Bộ Chính trị chính thức giới thiệu nhân sự đối với các chức danh khác để Quốc hội xem xét, bầu hoặc phê chuẩn theo quy định của Hiến pháp và pháp luật.
Phát biểu bế mạc Hội nghị, thay mặt Bộ Chính trị, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết, TƯ cơ bản tán thành với Tờ trình và dự thảo về Chương trình làm việc toàn khóa của BCHTƯ khóa XII; dự thảo được chuẩn bị công phu, kỹ lưỡng; nội dung khá toàn diện, cơ bản thể hiện được chủ đề, tư tưởng chỉ đạo và các nhiệm vụ trọng tâm do Nghị quyết Đại hội XII của Đảng đề ra. Những vấn đề đưa vào Chương trình toàn khoá là những vấn đề quan trọng và cần thiết nhất, nhằm tập trung thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng.
Để thực hiện tốt chương trình làm việc toàn khoá đã được TƯ thông qua, ngay sau Hội nghị này, Bộ Chính trị sẽ chỉ đạo khẩn trương nghiên cứu, xây dựng kế hoạch triển khai một cách nghiêm túc; phân công cụ thể các tổ chức và cá nhân chịu trách nhiệm chuẩn bị các đề án. BCHTƯ đánh giá cao sự chuẩn bị, đồng tình về cơ bản với những nhận định, đánh giá, đề xuất nêu trong Tờ trình và các báo cáo của Ban Cán sự đảng Chính phủ về Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020; đồng thời, bổ sung, nhấn mạnh thêm những nội dung quan trọng và giao Ban Cán sự đảng Chính phủ chỉ đạo nghiêm túc quán triệt nghị quyết, kết luận của TƯ, khẩn trương hoàn chỉnh văn bản, trình Quốc hội xem xét, thông qua Kế hoạch phát triển kinh tế-xã hội 5 năm 2016-2020 tại Kỳ họp lần thứ 11 khoá XIII. Tiếp tục nghiên cứu, cập nhật, hoàn thiện Kế hoạch tài chính-ngân sách nhà nước trung hạn và Kế hoạch đầu tư công trung hạn trình Quốc hội khóa XIV xem xét, quyết định.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định, với những kết quả đã đạt được, Hội nghị lần thứ hai BCHTƯ khoá XII đã thành công tốt đẹp.
Tô KiềuThẩm (tổng hợp)