Hội CCB tỉnh Khánh Hoà: 25 năm xây dựng và trưởng thành

Với 25 năm xây dựng và trưởng thành, Hội Cựu chiến binh tỉnh Khánh Hoà đã phát triển nhanh chóng từ đô thị đến nông thôn, dù ở vùng sâu hay vùng xa. Nhớ lại ngày đầu thành lập chỉ có 1.341 hội viên sinh hoạt ở 77 Hội cơ sở. Đến nay đã có 189 Hội cơ sở và trên 15 nghìn hội viên (trong đó có 137 Hội cơ sở xã, phường, thị trấn và 52 Hội (487) trong các cơ quan hành chính sự nghiệp, trường học) thu hút hơn 94% cựu chiến binh vào Hội và đã qua V kỳ đại hội. Chặng đường 25 năm không phải là ngắn và so với các tổ chức chính trị - xã hội khác, nhưng Hội CCB tỉnh Khánh Hoà đã có những đóng góp quan trọng, khẳng định vai trò, vị trí của mình “là chỗ dựa đáng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân trong, nhất là ở cơ sở”. Nổi bật trong vị thế của mình đó là, Hội CCBKH là một lực lượng quan trọng, tích cực bảo vệ các quan điểm đường lối của Đảng, chính quyền, chế độ quyền lợi hợp pháp chính đáng của nhân dân và của hội viên CCB; giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ...
Bằng những việc làm thiết thực, gương mẫu đi đầu trong phong trào thi đua yêu nước, do đó trong nhiệm kỳ 2010-2015 đã có 824 hội viên (HV) được bầu vào cấp ủy các cấp, trong đó cấp cơ sở là 762 HV, cấp huyện là 52 và cấp tỉnh là 10 HV. Trong Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2011-2016, có 535 HV được bầu vào HĐND (trong đó, cấp xã, phường, thị trấn là 473 HV, cấp huyện là 55 HV, cấp tỉnh là 7 HV). Có 4.853 CCB tham gia đảm nhiệm các nhiệm vụ từ thôn, tổ dân phố, ban công tác Mặt trận, các đoàn thể đến tổ an ninh, tổ hòa giải, thanh tra nhân dân và các chức vụ công tác ở các cơ quan, xí nghiệp, trường học (Hội 487)…ở vị trí nào các hội viên đều phát huy phẩm chất truyền thống “Bộ đội Cụ Hồ” luôn gương mẫu, thể hiện rõ trách nhiệm, hoàn thành tốt được chức trách được giao, là lực lượng nòng cốt trực tiếp hoạt động tham gia xây dựng Đảng, chính quyền ở cơ sở.
Trong phong trào “Cựu chiến binh giúp nhau giảm nghèo làm kinh tế” đã phát triển rộng khắp trong toàn Hội. Phong trào đã khơi dậy tình cảm đồng chí, đồng đội, tương thân, tương ái, ý thức tự lực tự cường và tính năng động, sáng tạo của các cấp Hội và hội viên. Với tinh thần “Xưa thắng giặc, nay thắng nghèo” từng hội viên đã phấn đấu “vượt lên chính mình” để sản xuất kinh doanh làm giàu chính đáng, xóa nghèo bền vững nâng cao đời sống. Các cấp Hội đã hướng dẫn hội viên vay vốn các tổ chức tín dụng, đến nay đã vay được trên 181 tỷ đồng; Quỹ Hội là gần 5 tỷ đồng và thường cho hội viên vay không thu lãi, hoặc lãi suất thấp để phát triển kinh tế gia đình. Nhờ có các nguồn vốn trên đã giải quyết được trên 6 nghìn lao động là con em CCB, CQN và nhân dân địa phương có việc làm ổn định và hàng nghìn lao động thời vụ, góp phần giảm hộ nghèo còn 0,79% (không còn hộ đói), hộ khá giàu đạt trên 62%, có 108 xã, phường, thị trấn hết hộ nghèo.
Việc xóa nhà tạm, nhà dột nát đã thành chỉ tiêu thi đua, hàng năm Tỉnh hội giao cho các huyện, thị, thành Hội. Các cấp Hội phối hợp với Mặt trận, đoàn thể tích cực tham gia xóa hàng trăm nhà tạm, nhà dột nát cho hội viên, trị giá hàng tỷ đồng. Đến cuối năm 2013 toàn Hội cơ bản xóa xong nhà dột nát cho hội viên. Phong trào thi đua sản xuất giỏi được các cấp Hội nhân rộng; phối hợp với ngành Lao động Thương binh và xã hội, Nông nghiệp và phát triển nông thôn mở hàng trăm lớp tập huấn khuyến nông, khuyến lâm, khuyến ngư và học nghề để nâng cao kiến thức khoa học áp dụng trong sản xuất kinh doanh, chăn nuôi và nuôi trồng thủy sản…Hiện nay toàn Hội có 221 doanh nghiệp vừa và nhỏ, 36 trang trại, 323 gia trại, 1 hợp tác xã và 5 tổ hợp tác do Cựu chiến binh làm chủ, thu hút trên 3 nghìn lao động. Toàn tỉnh có 1.669 hội viên sản xuất giỏi, trong đó, sản xuất giỏi cấp tỉnh: 174, cấp TW: 45. Hội Doanh nhân Cựu chiến binh được thành lập tháng 9/2012, tạo điều kiện để CCB trao đổi kinh nghiệm, giúp nhau trong sản xuất, kinh doanh và tạo thêm nhiều việc làm cho con em CCB.
Vận động Cựu chiến binh tham gia quyên góp ủng hộ đồng bào bão lụt, thăm hỏi nạn nhân chất độc da cam, hội viên đau yếu, khó khăn được 2 tỷ đồng. Tham gia, phối hợp cùng các cơ quan chức năng quy tâp, cất bốc hàng chục hài cốt liệt sĩ đưa về nghĩa trang liệt sĩ an táng. Gây quỹ vì Trường Sa thân yêu được hơn 68 triệu đồng, phát động “Quỹ nghĩa tình Điện Biên” được hơn 95 triệu đồng, đã xây nhà tình nghĩa cho hội viên CCB chống Pháp có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn số tiền là 70 triệu đồng, thăm hội viên Cựu chiến binh, chiến sĩ Điện Biên chống Pháp lúc đau yếu...Với tình yêu thương và trách nhiệm của các y, bác sĩ ở cơ sở khám chữa bệnh Cựu chiến binh tỉnh, đã tình nguyện làm việc không lương, đã khám, tư vấn, cấp thuốc miễn phí tại cơ sở trong 5 năm (2009-2014) được trên 10 nghìn lượt bệnh nhân, ngoài ra còn đi khám bệnh, tư vấn, cấp thuốc miễn phí ở 20 xã vùng sâu, vùng xa với trên 20 nghìn lượt người. Tổng số tiền thuốc trị giá trên 500 triệu đồng (Do Cựu chiến binh đóng góp và các nhà hảo tâm giúp đỡ ủng hộ, trong đó Công ty Vinpearl ủng hộ hàng năm là 100 triệu đồng).
Hội luôn xác định rõ trách nhiệm tình cảm đối với thế hệ trẻ, cử hội viên Cựu chiến binh là “Đoàn viên danh dự”, tham gia sinh hoạt với tổ chức Đoàn ở cơ sở, trực tiếp xây dựng tổ chức Đoàn, phối hợp bồi dưỡng nguồn phát triển Đảng được 835 đồng chí trong đó có 230 đồng chí là Cựu chiến binh và tạo nguồn cán bộ ở cơ sở. Các cấp Hội phối hợp tuyên truyền nhân các ngày lễ của đất nước, của địa phương, của Đoàn, của Hội được 1.097 buổi cho 234.126 lượt thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên khơi dậy niềm tự hào dân tộc, để noi gương và thực hiện trách nhiệm của mình trong xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Phối hợp thực hiện các phong trào, chương trình của Đoàn như: “5 xung kích phát triển kinh tế - xã hội bảo vệ Tổ quốc” “4 đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp” “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”. Hội Cựu chiến binh và tổ chức Đoàn cùng cấp luôn xác định phương châm “Ở đâu có tổ chức Hội Cựu chiến binh vững mạnh, ở đó có tổ chức Đoàn, phong trào thanh, thiếu nhi tốt”. Phối hợp giao lưu kể chuyện truyền thống, tổ chức liên hoan tiếng hát “Ba thế hệ”, thăm tặng quà các đối tượng chính sách, tổ chức “Thắp nến tri ân” tại nghĩa trang liệt sĩ nhân ngày lễ 27/7 hàng năm; phối hợp tuyên truyền động viên thanh niên nhập ngũ hàng năm đạt chỉ tiêu 100% và vận động Cựu quân nhân vào câu lạc bộ Cựu quân nhân được 515 Câu lạc bộ với 14.332 Cựu quân nhân tham gia hoạt động, tiếp tục giữ gìn và phát huy bản chất truyền thống “Bộ đội cụ Hồ”. Sự phối hợp chặt chẽ có hiệu quả của Hội Cựu chiến binh với Đoàn thanh niên đã tạo được sự tín nhiệm của cấp ủy, chính quyền địa phương và đem lại tình cảm tốt đẹp giữa Hội Cựu chiến binh và Đoàn thanh niên.
Phong trào thi đua “Cựu chiến binh gương mẫu” gắn với 4 Chương trình kinh tế - xã hội trọng điểm của tỉnh; trong đó Chương trình “Cả nước chung tay xây dựng nông thôn mới”, chương trình chỉnh trang đô thị đã trở thành phong trào thi đua được các cấp Hội và cựu chiến binh tham gia tích cực với ý thức trách nhiệm cao. Nhiều Cựu chiến binh đã hiến đất làm đường, làm các công trình công cộng được 6.994 m2 trị giá hàng nghìn tỷ đồng và 2.600 ngày công trị giá hơn 300 triệu đồng để sửa chữa, làm mới 112 km đường giao thông nông thôn, chỉnh trang đô thị và mở rộng Quốc lộ 1A, nạo vét 165 km kênh mương, sửa chữa 6 cầu nông thôn,trồng cây ven biển. Việc làm trên của cựu chiến binh đã lôi kéo nhân dân cùng làm và chính tâm hướng đó đã làm cho tiếng nói, lời khuyên của CCB được nhân dân lắng nghe, có nơi đã nói “Cứ mời các Bác Cựu chiến binh đến giải thích là bà con nghe theo”, đã góp phần tích cực vào việc giải phóng mặt bằng thi công đúng tiến độ. Nhiều mô hình tiêu biểu với nhiều việc làm sáng tạo đó là “Con đường Cựu chiến binh tự quản” tiêu biểu là thành phố Nha Trang. Xe CCB thu gom rác, “Thắp sáng đường quê” của xã Diên Điền huyện Diên Khánh đã dùng tiền thu gom rác và vận động Công ty Rạng Đông đóng góp xây dựng hệ thống chiếu sáng dài 1km ở trong xã trị giá 23 triệu 800 nghìn đồng phục vụ đi lại của nhân dân góp phần giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn được nhân dân, chính quyền khen ngợi. Cá nhân có đồng chí Lê Quang Dưỡng Hội CCB xã Suối Cát (Cam Lâm) ủng hộ 90 triệu đồng để làm đường và xây dựng 53m2 sân trường Mẫu giáo, Hội CCB xã Ninh Quang vận động hội viên hiến 225m2 đất, tháo gỡ hàng rào chặt cây để làm đường trị giá trên 120 triệu đồng. Phong trào thi đua 5 năm qua đã có 2.086 lượt tập thể và 3.937 lượt cá nhân tiêu biểu được Đảng, Nhà nước và các cấp chính quyền và Hội khen thưởng các hình thức. Hội CCB tỉnh vinh dự được Chính phủ tặng Cờ thi đua, hai lần được UBND tỉnh và 3 lần được TW Hội tặng cờ thi đua xuất sắc, cùng nhiều bằng khen, giấy khen của UBND tỉnh, TW Hội CCBVN, các bộ, ngành TW, sở, ban ngành địa phương. Ghi nhận thành tích đạt được trong mấy nhiệm kỳ qua, Hội đồng thi đua khen thưởng tỉnh đề nghị Hội đồng thi đua khen thưởng TW đề nghị Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động hạng nhất cho Hội Cựu chiến binh tỉnh giai đoạn 2009-2014.

Nhìn lại suốt chặng đường 25 năm xây dựng và trưởng thành của Hội CCBVN nói chung và về Hội CCB tỉnh Khánh Hoà nói riêng, bởi Hội có nhiều cái nhất, đó là: Tổ chức có nhiều người anh hùng nhất và các danh hiệu cao quý nhất; Tổ chức Hội có tỷ lệ đảng viên, tỷ lệ cán bộ trung cao cấp nhiều nhất; Được Đảng, Nhà nước đánh giá vị trí, vai trò xứng đáng nhất “Là chỗ dựa đáng tin cậy của Đảng, chính quyền và nhân dân, nhất là ở cơ sở”. Đây cũng chính là niềm tự hào của mỗi hội viên trong toàn Tỉnh hội. Qua đó càng thấy rõ trách nhiệm nặng nề của mỗi hội viên CCB trong chặng đường tiếp theo, tiếp nối các thế hệ CCB viết tiếp lịch sử vẻ vang của Hội, góp phần xây dựng Hội CCBVN nói chung và Hội CCB Khánh Hoà nói riêng ngày một vững mạnh và trong sạch toàn diện.

Công Thi