Hội CCB tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu: Năm thắng lợi toàn diện

Đồng chí Mã Thành Sơn (bên phải) - Chủ tịch CCB tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu trao 1 tấn gạo hỗ trợ các gia đình hội viên khó khăn trong khu vực bị phong tỏa.

Trao đổi với chúng tôi, đồng chí Mã Thành Sơn - Chủ tịch Hội CCB tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết: Năm 2021, phong trào thi đua “CCB gương mẫu” trong toàn Hội đạt kết quả toàn diện, lan tỏa rộng nhờ được gắn kết chặt chẽ với thực hiện các nhiệm vụ chính trị, các phong trào thi đua của địa phương; đồng thời, là kết quả của việc nâng cao chất lượng xây dựng tổ chức Hội trong sạch vững mạnh. Qua đó, Hội CCB đã đóng góp tích cực trong đẩy mạnh phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương.

Một trong những mục tiêu trọng tâm của phong trào thi đua “CCB gương mẫu” mà các cấp Hội CCB tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đề ra là xóa đói giảm nghèo, chăm lo đời sống vật chất, tinh thần cho hội viên. Từ đầu năm 2021 đến nay, các cấp Hội đẩy mạnh phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”. Trước hết, Hội vận động, giúp đỡ hội viên khó khăn vay vốn và thực hiện có hiệu quả nguồn vốn vay của Ngân hàng CSXH. Tổng số dư nợ đạt 404 tỷ đồng, nợ quá hạn 0,06%; tích cực tổ chức giao lưu, học tập các mô hình làm ăn hiệu quả; áp dụng nhiều biện pháp, cách làm hay để giới thiệu cho hội viên cùng tham gia sản xuất, nâng cao thu nhập, cải thiện kinh tế gia đình.

Với ý chí vươn lên thoát nghèo, nhiều hội viên khó khăn đã phấn đấu trở thành hộ khá, giàu với các mô hình làm ăn hiệu quả. Những mô hình mang lại kết quả tốt như: Chăn nuôi dê giống, bò sinh sản, lợn sạch an toàn, trồng bưởi da xanh Việt GAP, thanh long, nhãn, ca cao, củ mài, trồng nấm bào ngư... cho thu nhập khá. Nhờ thực hiện tốt công tác xoá đói giảm nghèo, giúp nhau làm kinh tế, Hội CCB tỉnh giúp hàng nghìn hội viên, con em hội viên CCB có việc làm với thu nhập ổn định. Hiện nay, số hộ CCB khá, giàu là 8.127 hộ (chiếm 49,25%), không còn hộ cận nghèo và hộ nghèo.

Trong năm 2021, Hội thực hiện hiệu quả việc hỗ trợ nhà ở cho hội viên có hoàn cảnh khó khăn và xây 5 căn nhà “Nghĩa tình đồng đội” với tổng số tiền 325 triệu đồng. Trong dịp Tết Tân Sửu 2021, các cấp Hội và Hội Doanh nhân CCB tỉnh vận động ủng hộ được 1,2 tỷ đồng, mua 2.898 suất quà tặng các hội viên có hoàn cảnh khó khăn và gia đình chính sách.

Bên cạnh việc đi đầu trong phong trào xóa đói giảm nghèo, các cấp Hội trong tỉnh cũng hoàn thành tốt nhiệm vụ tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Trong đợt dịch bùng phát lần thứ tư đến nay, đã có 2.142 hội viên CCB trực tiếp tham gia phòng, chống dịch. Cùng với các lực lượng tuyến đầu, cán bộ, hội viên tham gia các tổ giám sát Covid cộng đồng, tổ chốt kiểm soát dịch, phục vụ các khu cách ly... Hội CCB trong tỉnh vận động được 42,69 tấn gạo, 3.987 suất quà, 1,1 tấn thịt heo, 39,751 tấn rau, quả, 256 thùng mì ăn liền, 2 tấn bún, 9.221 quả trứng vịt; 160 con gà thịt; 1,045 tấn cá; 770 hộp khẩu trang, 203 thùng nước suối, 320 phần cơm. Hội viên CCB đã miễn và giảm tiền cho thuê 1.799 phòng trọ... trị giá 4,2 tỷ đồng để giảm bớt khó khăn cho người lao động thuê nhà.Hội CCB tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã vận động đóng góp Quỹ mua vắc-xin được gần 2,2 tỷ đồng. Trong đó 1 hội viên đóng góp 500 triệu và 2 hội viên ủng hộ 400 triệu đồng; thực hiện phong trào đóng góp ủng hộ triệu phần quà của T.Ư Hội CCB Việt Nam phát động được gần 300 triệu đồng...

Trong phong trào xây dựng Nông thôn mới, Hội CCB các cấp tích cực phát huy, uy tín của người đi trước để vận động nhân dân góp sức xây dựng quê hương với những việc làm cụ thể, thiết thực. Vận động hội viên đóng góp được gần 400 triệu đồng, hiến 1.267m2 đất làm đường nông thôn và xây dựng công trình công cộng. Có trên 5.200 lượt hội viên tham gia sửa chữa nâng cấp nạo vét, khơi thông kênh mương; trồng hàng trăm nghìn cây xanh các loại; khoanh nuôi, bảo vệ hàng nghìn héc-ta rừng, tạo nguồn thu lâm - hải sản và du lịch sinh thái cho địa phương.

Đồng chí Mã Thành Sơn khẳng định: “Những kết quả toàn diện trong năm 2021 của Hội là sự cố gắng chung của toàn thể cán bộ, hội viên. Thời gian tới, tình hình dịch bệnh có thể còn phức tạp, kéo dài. Thường trực tỉnh Hội đã chỉ đạo các cấp Hội phát huy tinh thần “Trung thành, đoàn kết, gương mẫu, đổi mới”, cụ thể hóa phong trào thi đua “CCB gương mẫu” thành những hoạt động thiết thực. Đặc biệt là tiếp tục thực hiện tốt phong trào “CCB giúp nhau giảm nghèo, làm kinh tế giỏi”.

Bài và ảnh: Phương Nghi